ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เตรียมโชว์มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ Moto 2 TM ในงาน British Grand Prix – Autoinfo Online


Pic_Triumph Moto2 showcase (8)

ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เตรียมเฉลิมฉลองการนับถอยหลังเข้าสู่การแข่งขันรถจักรยานยนต์ชั้นนำของโลกรายการ Moto2 ประจำฤดูกาล 2019 ในการแข่งขันรายการ British Grand Prix MotoGP พร้อมจัด 3 กิจกรรมสุดพิเศษ เริ่มต้นด้วยกิจกรรมพานักแข่งชื่อดังของ Moto 2 เข้าเยี่ยมชมโรงงาน ทไรอัมฟ์ เพื่อชมรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ต้นแบบล่าสุดสำหรับการแข่งขัน Moto2 ตามมาด้วยความภาคภูมิใจในการสนับสนุนการประมูลเพื่อการกุศลในงาน “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” (Day of Champions) ขององค์กร “ทู วีลส์ ฟอร์ ไลฟ์” (Two Wheels for Life) ตลอดจนการจัดพาเหรดแลพ (Palade Lap) แห่งประวัติศาสตร์ของเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ก่อนการแข่งขัน Moto2 ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น นำโดยแชมพ์ซูเพอร์ไบค์ระดับโลกและคอมเมนเตเตอร์ของ BT Sport MotoGP อย่าง เจมส์ โทสแลนด์ ในขณะที่การนำเสนอเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ รุ่นสุดท้ายสำหรับการแข่งขัน Moto2 ในฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป ได้เผยให้เห็นถึงขั้นตอนการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวด เพื่อส่งต่อเป้าหมายด้านประสิทธิภาพและเป็นการเตรียมเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขัน ตลอดจนขั้นตอนสุดท้ายในการตั้งค่ากล่องอีซียู (ECU) และการตกแต่งโครงรถให้เป็นไปตามเป้าหมาย

Pic_Triumph Moto2 showcase_เยี่ยมชมโรงงาน

สำหรับกิจกรรมสุดพิเศษต้อนรับการมาของเครื่องยนต์ต้นแบบ ทไรอัมฟ์ สำหรับใช้ในการแข่งขัน Moto2 ในงาน British Grand Prix MotoGP และการกลับมาของ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ สู่บัลลังก์ผู้นำการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ปี 2019 เริ่มต้นในวันพุธที่ 22 สิงหาคม 2018 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. (ตามเวลาประเทศอังกฤษ) โดยกิจกรรมแรก คือ การเยี่ยมชมโรงงาน ทไรอัมฟ์ ของนักบิดชื่อดังจาก Moto2 จำนวน 7 คน จากการแข่งขันชิงชนะเลิศรอบปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วย 1. ลูคา มารินี จากทีม ITA-Sky Racing Team VR46  2. แซม โลว์ส์ จากทีม GBR-Swiss Innovative Investors 3. แดนนี เคนท์ จากทีม GBR- + Ego Speed Up 4. ไอแซค บีญาเลส จากทีม SPA-Forward Racing Team 5. โบ เบนด์สนีย์เดอร์ จากทีม NED-Tech 3 Racing Team และ 6. โจ โรเบิร์ทส จากทีม USA-NTS RW Racing GP ร่วมกับนักบิด Moto3 ชาวอังกฤษ 7. จอห์น แมคฟี จากทีม CIP – Green Power โดยทั้งหมดจะเข้าเยี่ยมชมโรงงานหลักของ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ พร้อมดื่มด่ำกับรายละเอียดของรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ ที่มีชื่อเสียงที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รวมถึงสัมผัสกับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ตัวล่าสุดซึ่งจะถูกนำมาจัดแสดงก่อนการแข่งขัน Moto2 ที่จะเริ่มขึ้นในงาน บริทิช กรองด์ปรีซ์

ส่วนกิจกรรมที่ 2 ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้จัดเตรียมรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ 2 รุ่นสุดพิเศษ มาเพื่อคว้าชัยชนะในการประมูลงาน “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” ให้แก่องค์กรการกุศล “ทู วีลส์ ฟอร์ ไลฟ์” โดย ทไรอัมฟ์ ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้การสนับสนุนองค์กรการกุศลอย่าง “ทู วีลส์ ฟอร์ ไลฟ์” ในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือประชากรในหมู่บ้านที่ยากจะเข้าถึงในแถบแอฟริกา และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประมูลของงาน “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” โดยรางวัลแรกผู้ที่ชนะเลิศจะมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ ทไรอัมฟ์ ในงานเปิดตัวมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ไปพร้อมกับผู้สื่อข่าวระดับโลกที่จะจัดขึ้นทางยุโรปตอนใต้ โดย ทไรอัมฟ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทาง อีกทั้งผู้ชนะจะได้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ก่อนเปิดจำหน่ายเป็นคนแรกของโลก โดยถือเป็นบุคคลสาธารณะคนแรกที่ได้รับเกียรติดังกล่าว

ส่วนอีกหนึ่งรางวัลพิเศษจาก ทไรอัมฟ์ สำหรับผู้ที่ชนะการประมูล รวมถึงเพื่อนๆ ของผู้ชนะอีก 9 คน จะได้รับสิทธิ์ในการเยี่ยมชมโรงงานของ ทไรอัมฟ์ ที่ฮิงคลีย์อย่างเป็นส่วนตัว ซึ่งจะได้พบกับทีมออกแบบอย่างเป็นทางการจาก ทไรอัมฟ์ ทั้งนี้การประมูลดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา 15.00 น. (ตามเวลาประเทศอังกฤษ) โดยเป็นการระดมทุนเพื่อสนับสนุนงานของผู้ขับขี่ สำหรับโครงการช่วยเหลือชาวแอฟริกัน และโครงการสุขภาพระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการดูแลด้านสุขภาพให้เข้าถึงพื้นที่ห่างไกลโดยการใช้มอเตอร์ไซค์ที่ได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี

ทั้งนี้งาน “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” จัดขึ้นโดยองค์กร “ทู วีลส์ ฟอร์ ไลฟ์” เป็นอีกวันหนึ่งที่สามารถมาสนุกกันได้ตลอดวันทั้งครอบครัว รวมถึงมีการแสดงดนตรีสด และการแสดงขี่รถผาดโผน ผู้โชคดีที่ถือตั๋วพิเศษที่มีจำนวนจำกัดในการเข้าถึงพื้นที่ส่วนที่เป็นพิทเลน (Pit Lane) และแพดดอค (Paddock) จะมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์เบื้องหลังของการแข่งขัน MotoGP ในระหว่างที่เหล่านักบิดและทีมงานกำลังเตรียมการสำหรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ส่วนนักบิดที่กำลังวางแผนจะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ของตนเองมาร่วมงานในงาน “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” สามารถเข้าร่วมขับขี่รอบแลพ (Lap) ทั้ง 2 รอบในสนามแข่งรถซิลเวอร์สโตน (Silverstone Circuit) ซึ่งเป็นสนามแข่งที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้เช่นกัน

พอล ลิลลี ผู้จัดการทั่วไป ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ทไรอัมฟ์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนองค์กรการกุศลอย่าง “ทู วีลส์ ฟอร์ ไลฟ์” และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประมูลของโครงการ “เดย์ ออฟ แชมเพียนส์” โดยได้สนับสนุนของรางวัลที่โดดเด่นและสุดพิเศษสำหรับผู้ชนะในครั้งนี้ และรอคอยให้แฟนพันธุ์แท้ผู้โชคดีของ ทไรอัมฟ์ มารับไป”

สำหรับกิจกรรมสุดท้ายก่อนที่การแข่งขันรายการ Moto2 จะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม ในงาน British Grand Prix MotoGP ณ สนามแข่งรถซิลเวอร์สโตน (Silverstone Circuit) จะนำโดยแชมพ์ซูเพอร์ไบค์ระดับโลก และคอมเมนเตเตอร์ของ BT Sport MotoGP อย่าง เจมส์ โทสแลนด์ ที่จะมาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ต้นแบบล่าสุดของ ทไรอัมฟ์ ที่มีรูปธงสหราชอาณาจักร (Union Jack) สุดโดดเด่นเข้าร่วมขบวนพาเหรด แลพ ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ต่อหน้าแฟนๆ กว่าพันคน โดยกิจกรรมนี้จะเน้นช่วงเวลาที่สำคัญของประวัติศาสตร์การแข่งขันของทไรอัมฟ์ ผ่านการใช้เครื่องยนต์ในการแข่งขัน Moto2 ขนาด 765 ซีซี แบบ 3 สูบ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในงานนี้เป็นครั้งแรก และก่อนหน้าที่งานจะเริ่มขึ้น เครื่องยนต์ต้นแบบ Moto2 ของ ทไรอัมฟ์ จะถูกนำมาจัดแสดงในบริเวณพื้นที่แท่นแสดงของ GoPro ที่ได้จัดเตรียมไว้ โดยที่แฟนๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยการชมสถานที่ฝึกซ้อม และพบปะกับทีมงานของ ทไรอัมฟ์ ได้อีกด้วย

Pic_Triumph Moto2 showcase_เครื่องยนต์

ขณะที่ความคืบหน้าในการพัฒนาเครื่องยนต์ Moto2 รุ่นใหม่ ที่มีพละกำลังสูง เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี ของ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้รับการทดสอบร่วมกับกล่องควบคุมการทำงาน (ECU) ของแมกเนติ มาเรลลี (Magneti Marelli) ที่สามารถปรับแต่งได้รวมถึงติดตั้งชิ้นส่วนโครงรถต้นแบบเป็นครั้งแรกสำหรับการแข่งขันในฤดูกาลแข่งขันปี 2019 นี้ โดยได้รับผลการทดสอบที่ดีมากในระหว่างการทดสอบ ซึ่งทีมผู้ผลิตโครงรถทั้ง 3 ทีม ได้แก่ Kales KTM และ NTS จะได้ใช้งานเครื่องยนต์ Moto2 ขนาด 765 ซีซี เป็นครั้งแรกกับรถต้นแบบปี 2019 ในสนามการแข่งขัน ทั้งหมดนี้จึงทำให้เครื่องยนต์ขนาด 765 ซีซี กลายเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงที่ถูกทดสอบภายใต้สภาวะการแข่งขันที่กำลังเข้าใกล้มาทุกที

สตีฟ ซาร์เจนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ทไรอัมฟ์ รู้สึกยินดีกับความก้าวหน้า และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งต่อความนิยมชมชอบในตัวผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ด้วยความพยายามจากทีมผลิตโครงสร้างรถ รวมถึงผู้ขับขี่ตลอดจนทีมผู้ผลิตกล่องอีซียูอย่าง แมกเนติ มาเรลลี รวมทั้งทีมเอกซ์เทิร์นพโร (ExternPro) และดอร์นา (Dorna) ในการร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ Moto2 รุ่นใหม่ออกมา ซึ่งกล่องอีซียูดังกล่าวช่วยให้ทีมงานมีตัวเลือกมากขึ้นในการเปลี่ยนแปลงระบบจุดระเบิด การเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบเบรคของเครื่องยนต์ รวมถึงการตั้งค่าลิ้นปีกผีเสื้ออีเลคทรอนิคส์ ควิคชิพเตอร์ ตลอดจนการจำกัดความเร็วในพิทเลน ซึ่งในปีหน้านี้เราจะเข้าใกล้ระดับเทคโนโลยีของ MotoGP มากกว่าที่ Moto2 เคยมีมา แสดงให้เห็นว่าคลาสส์ของรถมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการแข่งขันอันน่าตื่นเต้น อีกทั้งยังเป็นการแข่งขันระหว่างทีมวิศวกรในการพัฒนารถให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดอีกด้วย”

ด้าน ทเรเวอร์ มอร์ริส ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เอกซ์เทิร์นพโร กล่าวว่า “การทดสอบนี้เป็นครั้งแรกที่ทุกสิ่งเข้าที่จนสามารถมองเห็นได้ว่ารถรุ่นใหม่นี้ทำอะไรได้บ้าง และผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่กำลังคืบคลานเข้ามา และถือเป็นจุดที่เราต้องการจะไปถึงจริงๆ”

อย่างไรก็ตาม ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ลงนามในสัญญากับ ดอร์นา ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมพ์โลก MotoGP เป็นระยะเวลา 3 ปี ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ ขนาด 765 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกันที่ติดตั้งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส (Street Triple RS) รุ่นล่าสุด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาที่สำคัญในหลายจุดจากเครื่องยนต์ เดย์โทนา 675 อาร์ (Daytona 675R) ที่ชนะการแข่งขันในรายการ Isle of Man Tourist Trophy รายการ Daytona 200 และรายการ British Supersports Championships ในปี 2014 และปี 2015

Pic_Triumph Moto2 showcase (6)

สำหรับเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ติดตั้งอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันศึก Moto2 ด้วยการปรับแต่งดังต่อไปนี้

  • ปรับแต่งช่องไอดีและช่องไอเสียบนกระบอกฝาสูบใหม่ เพื่อให้การไหลเวียนของทั้งอากาศและเชื้อเพลิงในท่อไอดีและท่อไอเสียดียิ่งขึ้น
  • วาล์วไททาเนียม และสปริงวาล์วที่มีความแข็งแรงกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความเร็วรอบเครื่องยนต์
  • ระบบ Alternator ที่มี Output ต่ำเพื่อลดความเฉื่อย
  • อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
  • สลิพเพอร์คลัทช์แบบปรับได้ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
  • กล่องอีซียูสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกับ “แมกเนติ มาเรลลี”
  • ปรับแต่งฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลดขนาดความกว้างของตัวเครื่อง
  • ปรับแต่งอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ให้สอดรับกับท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงได้ดีขึ้น

Pic_Triumph Moto2 showcase (7)

ทั้งนี้เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส (Street Triple RS) รุ่นปี 2017 โดยเป็นการปรับเพิ่มคุณสมบัติของเครื่องใหม่ในด้านพละกำลัง และแรงบิด สำหรับการขับขี่บนท้องถนนเพื่อส่งมอบสมรรถนะที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส ให้แรงม้าสูงสุดที่ 123 PS ที่ 11,700 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 77 นิวตัน-เมตร ที่ 10,800 รตน. โดยในส่วนของเครื่องยนต์ยังมาพร้อมชิ้นส่วนประกอบใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 80 รายการ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน รวมถึงการเพิ่มชิ้นส่วนกระบอกสูบและระยะชัก โดยชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดประกอบไปด้วย ข้อเหวี่ยงใหม่ ลูกสูบใหม่ ก้านสูบและเพลาถ่วงสมดุล เสื้อสูบอลูมิเนียมชุบ Nikasil รวมถึงการปรับแต่งชุดเกียร์ใหม่ นอกจากนี้ยังพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องคุณสมบัติด้านการแข่งขัน เพื่อให้เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ขนาด 765 ซีซี มีจังหวะการทำงานอย่างเป็นอิสระมากขึ้น และมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการแข่งขัน

สำหรับผู้สนใจสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์  www.triumphmotorcycles.co.th ตลอดจนติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand

——————————

เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว

ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต

คอลัมน์ Online : ธุรกิจ

ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w8lwa

วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 28 สิงหาคม 2561 เวลา 10:00 นาฬิกา