ตำรวจสรุปสำนวนสั่งฟ้อง “ส.ท.กร่าง” คุกคามนักข่าว จี้หากผิดจริงต้องปลดจากตำแหน่ง



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – ตำรวจสรุปสำนวนสั่งฟ้อง “ส.ท.กร่าง” คุกคามผู้สื่อข่าว ด้านผู้ว่าฯ ส่งหนังสือจี้ผู้บริหารเทศบาลนครตรัง ปฏิบัติตามหลักจริยธรรม หากมีหลักฐานว่าผิดจริงต้องปลดออกจากการเป็น ส.ท.

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย หัวหน้าศูนย์เดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง พร้อมด้วย นายทรงวุฒิ นาคพล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำจังหวัดตรัง ได้เข้าพบ พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง เพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีการคุกคามสื่อ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ได้เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์แข่งพุ่งชนคนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 7 ราย บนถนนเวียนกะพัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง โดยนายทรงวุฒิ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวได้เข้าไปบันทึกภาพทำข่าวตามหน้าที่ และถูก นายนิวัฒน์ จูอุ้ง สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง พยายามใช้กำลังประทุษร้าย ใช้มือปัดกล้อง และพูดจาข่มขู่คุกคามนายทรงวุฒิ ขณะกำลังบันทึกภาพในเหตุการณ์

พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง แจ้งความคืบหน้าว่า หลังรับแจ้งได้แต่งตั้งพนักงานสอบสวน จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย ผกก. รอง.ผกก.สอบสวน และรอง สว.สอบสวน เข้าทำสำนวนเรื่องนี้ และได้สรุปสำนวนส่งศาลแขวงไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ศาลแขวงได้ส่งเรื่องกลับให้สอบเพิ่มเติม เนื่องจากในเหตุการณ์ตามที่ผู้ร้อง และพยานได้กล่าวถึงบุคคลอื่นที่เป็นคนของนายนิวัฒน์เพิ่มอีก 3-4 คน มีลักษณะได้เดินเข้ามาคล้ายจะเข้ามาประทุษร้าย เป็นคดีอาญาน่าจะมีโทษสูงกว่า จึงได้ทำการสอบเพิ่มเติมเพื่อส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดตรัง ในตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ คาดว่าอีกประมาณไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้จะสรุปสำนวนส่งฟ้องได้ พร้อมกันนี้ได้ส่งหนังสือแจ้งไปทางประธานสภาเทศบาลนครตรังให้ทราบ เพื่อประกอบในการพิจารณาจริยธรรมของ ส.ท.คนดังกล่าวแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ นายไชยยงค์ ได้เข้าพบกับ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เพื่อติดตามเรื่องการดำเนินการทางจริยธรรมของนักการเมือง ซึ่งนายขจรศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังได้รับหนังสือรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นจากท้องถิ่นจังหวัด ตนได้ลงความเห็นส่งไปยังผู้บริหารเทศบาลนครตรังแล้วว่า ในกรณีนี้ถ้าผลการสอบสวนมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีการทำผิดตามข้อกล่าวหา ให้ผู้บริการเทศบาลนครตรัง ดำเนินการตามหลักจริยธรรม คือให้ผู้ถูกกว่าหาพ้นจากตำแหน่ง

ด้านนายไชยยงค์ เปิดเผยด้วยว่า หลังจากนี้สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย และสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย จะได้ส่งหนังสือไปยังนายกเทศบาลนครตรัง และประธานสภาเทศบาลนครตรัง เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการสอบด้านจริยธรรมของ ส.ท.คนดังกล่าวว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว