ตำรวจรวบเด็กแว้นซิ่งจยย.ไม่หวั่นโควิดระบาด ย้ำแจ้งเบาะแส หากจับได้มีเงินให้ 3 พัน | ข่าวช่อง 8 – ช่อง8

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราบการแข่งรถในทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปข.ตร)​ เปิดเผยว่า ตำรวจระดมจับกุมวัยรุ่นรวมตัวแข่งรถในทาง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ​ ในห้วงการแพร่ระบาดโควิด ระลอก 3 สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.กำชับให้เร่งปราบปรามเด็กแว้นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายหลัง ศปข.ตร. ติดตามข้อมูลจากสื่อต่างๆ และการแจ้งเบาะแสจากประชาชน พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเด็กแว้นรวมตัวแข่งรถในหลายพื้นที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่เป็นอย่างมาก

                รายแรก เมื่อวันที่​ 24​พ.ค.64​ ​มีคลิปวีดิโอกลุ่มวัยรุ่นขี่จักรยานยนต์ 4 คัน ประลองความเร็วกันในท่าหมอนนอน โดยใช้ถนนสุวรรณศร ต.ห้วยโจด​ อ.วัฒนานคร​ จ.สระแก้ว​ ก่อนที่ ตำรวจ สภ.วัฒนานคร สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 4 คน​ พร้อมยึดของกลางรถจักรยานยนต์ทั้ง 4 คัน ดำเนินคดีใน 4 ข้อหาหลัก คือ 1.ร่วมกันแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ขับรถประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน 3.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น และ 4.ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.จราจรทางบก (ไม่มีใบขับขี่) โดยศาลแขวงจังหวัด​สระแก้ว​ พิพากษาผู้ต้องหา2คน​ จำคุก2เดือน​ เปลี่ยนโทษเป็นกักขังคนละ ​1 เดือน​ พักใช้ใบอนุญาต 6 เดือน​ และริบรถจักรยานยนต์ของกลาง2คัน​ ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน​ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน ส่วนผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วัฒนานคร​ ได้ตักเตือน ทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีก

                 รายต่อมา เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 มีกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ 3 คันแข่งกันมา ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว​ สืบสวนจนสามารถจับกุมผู้ขับขี่ได้ทั้ง 3 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ไว้เป็นของกลางทั้ง 3 คัน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชน ถูกดำเนินคดีในข้อหา แข่งรถในทางฯ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน ส่วนของผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วังน้ำเย็น​ ได้ตักเตือน ทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำ

                 รายล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี รับแจ้งว่ามีการแข่งรถบริเวณหน้าเทศบาลอรพิมพ์ ถึง บริเวณหน้าตู้จราจร ถนนครบุรี-เสิงสาง ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จึงไปซุ่มดูที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ 5 คัน ขับขี่ด้วยความเร็วสูง และมีเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนผู้อยู่ในละแวกใกล้เคียง เมื่อมาถึงจุดวนกลับรถได้ชะลอรถจักรยานยนต์ ก่อนออกตัวเมื่อรถจักรยานยนต์ทุกคันพร้อม ตำรวจเห็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ดังกล่าวกระทำซ้ำถึง 3 รอบ จึงบันทึกภาพนิ่งและวีดิโอเป็นหลักฐาน ปรากฎว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 1 ในกลุ่มนั้น มีข้อมูลในฐานข้อมูลผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการแข่งรถฯ ตำรวจจึงไปรอหน้าบ้านผู้ขับขี่ และยึดรถจักรยานยนต์ได้ 1 คัน พร้อมขยายผลดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก รวมทั้งหมด​เป็น 9 ราย​ ยึดของกลางรถจักรยานยนต์รวมเป็น 5 คัน ในข้อหาแข่งรถในทางฯ​ โดยผู้ต้องหาเป็นเยาวชนทั้งหมดส่งฟ้องศาลเยาวชนต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำว่า การปราบปรามการแข่งรถในทาง ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงขอเตือนว่า ผู้ที่กระทำผิดจะถูกดำเนินคดี ทั้งแอดมินเพจ ผู้แข่งขัน ไปจนถึงผู้สนับสนุน หรือกองเชียร์ และหากผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ก็จะเชิญผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บนทุกราย  หากพบเบาะแส สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือ สามารถส่งคลิปวิดีโอหลักฐานมาทาง เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้

ติดตาม ช่อง 8 ได้ทาง

facebook.com/thaich8