ดีเดย์1ต.ค.นี้ รฟม.เปิดใช้ Robot Parking เพิ่ม พร้อมที่จอดรถมอเตอร์ไซด์ – บ้านเมือง

เศรษฐกิจ

ดีเดย์1ต.ค.นี้ รฟม.เปิดใช้ Robot Parking เพิ่ม พร้อมที่จอดรถมอเตอร์ไซด์

วันอังคาร ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564, 10.13 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ดีเดย์1ต.ค.นี้ รฟม.เปิดใช้ Robot Parking เพิ่ม พร้อมที่จอดรถมอเตอร์ไซด์

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยนำระบบที่จอดรถอัตโนมัติ หรือ Robot Parking เข้ามาให้บริการบริเวณลานจอดรถในเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถนำรถยนต์มาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าได้โดยสะดวก โดย รฟม. เริ่มให้บริการระบบ Robot Parking ที่ลานจอดรถสถานีสามย่านเป็นที่แรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 จากนั้นจึงนำระบบดังกล่าวมาติดตั้งที่ลานจอดรถสถานีห้วยขวางเป็นลำดับต่อมา

โดยเมื่อผู้ใช้บริการนำรถเข้ามาจอด จะมีเครื่องกลทำหน้าที่เสมือนหุ่นยนต์รับรถขึ้นไปจอดในลักษณะซ้อนกันในแนวดิ่ง ทำให้จอดรถได้มากขึ้น อีกทั้งใช้เวลาเฉลี่ยในการรับ – ส่งรถ เข้าและออกจากที่จอดรถเพียงคันละ 90 วินาที และหากรถจอดชั้นไกลที่สุดจะใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ระบบจอดรถดังกล่าวยังมีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด โดยโครงสร้างสามารถรับแรงลมและรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ รวมถึงมีประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้งานเครื่อง อาทิ เหตุจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุ เป็นต้น และประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ รฟม. ยังคงคิดอัตราค่าบริการที่จอดรถตามปกติ โดยกรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคิดอัตราค่าจอดรถ 15 บาท ต่อ 2 ชั่วโมง และผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 50 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง สำหรับผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน คิดอัตราค่าจอดรถ 2,000 บาทต่อเดือน และจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. (เวลาเปิดปิดให้บริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019)

นอกจากนี้ รฟม. เตรียมเปิดให้บริการที่จอดรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ณ ลานจอดรถสถานีห้วยขวาง และเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ณ อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้เช่นกัน โดยลานจอดรถจักรยานยนต์สถานีห้วยขวาง สามารถรองรับจำนวนรถจักรยานยนต์ได้ 218 คัน คิดอัตราค่าบริการ 5 บาทต่อ 4 ชั่วโมง และลานจอดรถจักรยานยนต์สถานีคลองบางไผ่ (จอดในร่ม) สามารถรองรับจำนวนรถจักรยานยนต์ได้ 416 คัน คิดอัตราค่าบริการ 10 บาทต่อ 4 ชั่วโมง ซึ่งที่จอดรถ จักรยานยนต์ทั้ง 2 แห่ง จะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. (เวลาเปิดปิดให้บริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) พร้อมกันนี้ รฟม. ได้ติดตั้งระบบเก็บเงินอัตโนมัติ ซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ และติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

นอกจากนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถแล้ว รฟม. ยังมุ่งพัฒนาระบบการให้บริการที่จอดรถที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ในยุค New Normal พร้อมทั้งตอบสนองความต้องการในการใช้เทคโนโลยีของประชาชน ด้วยการคิดค้นแอปพลิเคชัน MRTA Parking ภายใต้โครงการให้บริการสมัครและต่ออายุการใช้บริการจอดรถยนต์ รายเดือนแบบออนไลน์ โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัคร หรือต่ออายุบัตรจอดรถรายเดือน รวมถึงชำระค่าบริการจอดรถแบบรายเดือนได้ “ครบจบภายในแอปเดียว” ตลอดจนสามารรถรับทราบข้อมูลที่จอดรถว่างและข้อมูลประชาสัมพันธ์ของ รฟม. ได้อีกหนึ่งช่องทาง อันเป็นการช่วยลดการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งรองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการแบบ android และ ios

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่