ดับฝันสายซิ่ง ชวนแข่งรถ 'ทุกวิธี' โทษสูงคุก 6 เดือน เริ่ม 5 ก.ย.นี้

ดับฝันสายซิ่ง ชวนแข่งรถ ‘ทุกวิธี’ ไม่ได้รับอนุญาต โทษสูงคุก 6 เดือน เริ่ม 5 ก.ย.นี้

เรียกว่ามีถนนก็ต้องมีรถ และเมื่อมีรถหลายที่หลายหนแห่งก็มักจะมีวัยฮอร์โมนพลุ่งพล่านออกมาปลดปล่อยพลัง ด้วยการบิดมอเตอร์ไซค์ประชันความเร็ว ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงอันตรายและเกิดมลภาวะทางเสียงกับชุมชนรอบข้างแล้ว ยังมีโทษทางกฎหมายด้วย

รวมไปถึงกรณีที่แม้จะยังไม่ได้ลงสนามแต่มีการโฆษณา หรือชักชวนไปแข่งรถแบบไม่ได้รับอนุญาต ก็เสี่ยงได้รับโทษจำคุกถึง 6 เดือน

อันเป็นผลมาจาก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 โดยระบุเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายและการจัดระเบียบการจราจรทางบกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์แก่ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชน

พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลบังคับใช้ในอีก 4 เดือนข้างหน้า หรือประมาณวันที่ 5 กันยายน 2565

โดยมีหลายมาตราที่ระบุถึงการแข่งรถ ดังนี้

มาตรา 134 : ห้ามมีการแข่งรถบนถนนสาธารณะ หรือรวมกลุ่มกันโดยมีรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป เพื่อแข่งรถ หรือมีการดัดแปลง ปรับแต่งรถให้มีสภาพไม่ถูกต้อง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจร

มาตรา 134/1 : ห้ามชักชวน โฆษณา หรือทำทุกวิธีเพื่อให้มีการจัดการแข่งรถบนถนน หากไม่ได้รับอนุญาต

มาตรา 134/2 : หากนำรถที่มีการดัดแปลงให้มีสภาพไม่ถูกต้อง มาใช้บนถนน จะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และหากนำรถที่ดัดแปลงไปแข่งขันแบบไม่ได้รับอนุญาตให้ถือว่าเป็นผู้สนับสนุนการแข่งรถ ยกเว้นจะพิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น

มาตรา 143 : หากฝ่าฝืนนำรถที่มีการดัดแปลงให้มีลักษณะไม่ถูกต้องไปใช้บนถนนโดยไม่รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการ ดังนี้

หากรถมีสภาพไม่แข็งแรง อาจเกิดอันตราย ให้ตำรวจสั่งห้ามใช้รถ และนำออกจากทางที่มีรถสัญจรโดยเร็วที่สุด หากไม่ทำตามให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายรถได้ หากรถมีสภาพที่ไม่ถึงกับไม่ปลอดภัยในการขับขี่ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งระงับการใช้รถชั่วคราว โดยให้เจ้าของรถนำรถไปปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมายตามเดิม ภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือไม่น้อยกว่า 15 วัน และไม่เกิน 60 วัน

มาตรา 143/1 : ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดเครื่องหมายคำสั่งห้ามใช้รถ ไว้บนรถที่ดัดแปลงสภาพจนดูไม่แข็งแรงและอาจเกิดอันตราย และได้รับคำสั่งห้ามใช้รถบนถนน แต่หากเป็นรถที่มีคำสั่งห้าม แต่ยังมีสภาพที่สามารถขับได้ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดคำสั่งห้ามใช้รถบนถนน ที่ระบุระยะเวลาสิ้นสุดการอนุญาตใช้รถชั่วคราวไว้ด้วย

มาตรา 143/2 : เมื่อมีการสั่งห้ามใช้รถที่มีสภาพดัดแปลงเป็นการชั่วคราวแล้ว ให้แจ้งไปยังนายทะเบียนกรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป แต่หากมีการซ่อมแซม ปรับปรุง ตรวจสภาพตามกฎหมายแล้ว ให้นายทะเบียนปลดเครื่องหมายคำสั่งห้ามใช้รถชั่วคราวนั้นได้

ทั้งนี้ ในจอ LED ในหลายเส้นทางในกรุงเทพมหานคร ก็ได้ขึ้นป้ายแจ้งเตือนและระบุถึงโทษของการชักชวน โฆษณา หรือทำทุกวิธีเพื่อให้มีการจัดการแข่งรถบนถนนหากไม่ได้รับอนุญาตไว้ว่า “จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon