“ดอกมะลิ” ราคาพุ่งรับวันแม่! พ่อค้าส่งคนไล่จองซื้อ หน้าสวนจ่อทะลุกิโลฯ ละพันแล้ว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



นครสวรรค์ – ดอกมะลิปรับราคาสูงขึ้นรับวันแม่แห่งชาติ เกษตรกรเผยความต้องการใช้สูง แต่อากาศแปรปรวนร้อนสลับฝนจนมะลิออกดอกน้อย พ่อค้าแม่ค้าส่งคนตระเวนซื้อถึงไร่ดันราคาพุ่งจ่อทะลุกิโลฯ ละพัน



วันนี้ (9 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนดอกมะลิในจังหวัดนครสวรรค์ต่างเร่งเก็บดอกมะลิส่งขายในช่วงวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ซึ่งขณะนี้ราคาพุ่งสูงเกือบทะลุกิโลกรัมละกว่า 1,000 บาท เนื่องจากผู้คนต่างหาซื้อกันไปร้อยเป็นพวงมาลัยกราบแม่กันมากขึ้น

นายใกล้รุ่ง เสือสิงห์ เกษตรกรที่ปลูกดอกมะลิ หมู่ที่ 1 ต.บ้านมะเกลือ อ.เมืองนครสวรรค์ บอกว่า ตนทำสวนดอกมะลิประมาณ 3 งาน เก็บดอกมาขายได้วันละกว่า 10 กิโลกรัม ซึ่งในช่วงวันแม่แห่งชาตินี้ความต้องการใช้ดอกมะลิมีมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนร้อนสลับฝนตกและมีแมลงศัตรูพืชรบกวนมะลิออกดอกน้อย เป็นผลทำให้มีราคาสูงเพิ่มขึ้นจากเดิมราคากิโลกรัมละประมาณ 50-100 บาท ในขณะนี้มีราคาสูงถึงเกือบ 1,000 บาท และทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องออกมาแย่งกันซื้อ โดยส่งคนงานขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปรับซื้อถึงไร่และแข่งกันให้ราคาที่สูงขึ้นเพื่อที่จะนำดอกมะลิขายและเก็งกำไรในช่วงนี้ โอกาสที่ชาวสวนจะขายได้ในราคากิโลกรัมละกว่า 1,000 บาทเกิดขึ้นแน่นอน