ดราม่า!บิ๊กเมาน์เท่น 2022 ชาวโคราชด่ายับ-พ่อค้าขาดทุนบาน ด้านผู้ว่าฯแจงยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

มหกรรมเทศกาลคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festiva 2022 “BMMF NO.12” หรือบิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล ครั้งที่ 12 จัดที่ The Ocean เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้มาร่วมกิจกรรมกว่า 1 แสนคน สร้างความปิติยินดีกับผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก รีสอร์ต จำนวน 208 แห่ง ที่มีห้องพักรวม 8,221 ห้อง ถูกจองเต็มทั้งหมด รวมทั้งลานกางเต้นท์เอกชนมีผู้มาใช้บริการเต็มพื้นที่ ร้านค้า ร้านอาหารริม ถ.ธนะรัชต์ เส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่างขายดิบขายดีเทน้ำเทท่า คาดช่วงจัดงาน 2 วัน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท แม้นการจัดงานจบลงด้วยดี แต่ได้สร้างปรากฏการณ์ดราม่าตั้งแต่ก่อนเปิดเวทีจนกระทั่งงานเลิกเป็นเวลา 3 วัน ยังมีเรื่องราวให้เกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์อีก

นางสาวพันชนะ  วัฒนเสถียร นายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคนรักเขาใหญ่ อาศัยทำมาหากินอยู่ในหุบเขามรดกโลกแห่งที่ 5 นานกว่าสองทศวรรษ คุ้นเคยกับการจัดงานในพื้นที่ทุกรูปแบบ ขอถอดบทเรียนจากการจัดงานคอนเสิร์ต BMMF NO.12 “มัน ใหญ่ มาก” ครั้งที่ 12 เพื่อเป็นข้อเตือนใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชนดังนี้

1.การจราจร ยานพาหนะทุกประเภทที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ ตั้งแต่ในช่วงวันที่ 9 ธ.ค. และวันที่ 10 ธ.ค. ช่วงพีคใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ-เขาใหญ่ เส้นทาง ถ.มิตรภาพ-ถ.ธนะรัชต์ ไม่น้อยกว่า 6-7 ชั่วโมง จุดคอขวดบริเวณทางเข้างานถนนคับแคบ แม้ผู้จัดได้ขยายจุดจอดรถจำนวนมาก แต่ผู้ที่เดินทางมาในงานหรือผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลาน รถรับจ้างเข้าถึงบริเวณจัดงานได้ยากมาก ต้องใช้วินมอเตอร์ไซค์หรือเดินเท้าแทน คิดถ้ามีคนมางาน 100,000 กว่าคน (ฐานคิดจากจำนวนบัตร) ขอให้ x 2 หรือ x3 ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีคนอยู่ในพื้นที่ประมาณ 2-300,000 คน การจราจรเป็นหัวข้อใหญ่ผู้จัดงาน ผู้อนุมัติ หน่วยงานราชการ อาสาสมัครควรมีส่วนร่วมช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนและตัดสินใจร่วมกัน ในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้างาน ร้านค้า ร้านอาหาร ริม ถ.ธนะรัชต์ ช่วงหลัก กม. 4-7 ต้องปรับเปลี่ยนมาให้บริการเป็นที่จอดรถแทน

2.ผู้จัดเพิ่มปริมาณขายบัตร ส่งผลให้ที่พักทั้ง อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว รวมทั้ง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถูกจองเต็มข้ามปีและการให้บริการเต็นท์พักแรม บางแห่งไม่ยอมคืนเงินมัดจำ ทำให้เกิดเรื่องราว ชื่อเสียงของผู้ประกอบการเขาใหญ่โดยรวมเสียหายไปด้วย ทั้งๆที่จริงๆแล้วเป็นเรื่องปลาเน่าไม่กี่ตัว เห็นแก่ได้ ไม่นับการขูดรีดหรือเอาเปรียบผู้เข้ามาพัก ค่าโดยสารเกิดการร้องเรียนตามมาหลังจบงานหลายกรณี

3.การจัดการขยะ เป็นปัญหาที่ใหญ่มากพอๆกับชื่องาน เห็นใจคนเก็บขยะอย่างมากตัวเลขกมลๆ คน 2 แสนคน ขยะมูลฝอยต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 แสนกิโลกรัม ทางที่ดีต้องขอให้ศิลปินที่ขึ้นเวทีช่วยประชาสัมพันธ์และปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง 

4.การขูดรีดของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง สอบถามมาปีนี้ได้เตรียมไว้บริการ เสื้อวินมีค่าใช้จ่าย 1,500 บาท มีทั้งคนในพื้นที่และที่ต่าง ๆ ก็ต้องการความคุ้มทุน เมื่อนักท่องเที่ยวต้องการเข้างานมีปริมาณมาก ทางเลือกต้องใช้บริการวิน ซึ่งมีหลายกรณีราคาไม่เป็นไปตามที่ตกลง แต่ผู้ใช้บริการไม่อยากมีเรื่อง แต่เสียความรู้สึกซึ่งมีหลายรายทะเลาะเบาะแว้งกัน

5.เรื่องอื่น ๆ เช่นจุดห้องน้ำบริการ เมื่อมีปริมาณไม่เพียงพอ ผู้ชายก็ยืนฉี่ใกล้กำแพงส่วนผู้หญิงก็ช่วยกันเอาผ้ามาปิด เพื่อให้เพื่อนได้ปลดทุกข์ เพราะห้องน้ำตั้งอยู่ไกลและต่อคิวยาวมาก บางทีน้ำมีไม่พอ ปีนี้สอบถามร้านค้า ร้านอาหารมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก มีหลายรายขายไม่ได้ตามเป้าด้วยเหตุผลหลายประการ การมีส่วนร่วมของร้านค้าในชุมชนยังมีสัดส่วนที่น้อยมาก

ซึ่งในปีหน้าผู้จัดต้องประเมินกำลังของพื้นที่และชุมชน พื้นที่จัดงานและโดยรอบสามารถรองรับคนได้จำนวนเท่าใด ควรจัดให้เหมาะสมและมีกระบวนการจัดการที่ดีขึ้น นำข้อผิดพลาดบกพร่องของปีนี้มาถอดบทเรียนและขอให้พิจารณาให้ลึกซึ้งถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน ต้องมีกระบวนการบริหาร จัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มิใช่มีแต่คำขอโทษเหมือนทุกปี เพื่อให้การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนในหุบเขาแห่งความสุขและพื้นที่เขาใหญ่ มรดกโลกของทุกคน

ด้าน นายศุภกร หรือต้น  ธนัตขันการ อายุ 40 ปี ชาวตำบลพุดซา อ.เมือง นครราชสีมา เจ้าของร้าน ซุปเปอร์เล้งแซ่บอร่อยม่อร้อง by พี่ต้นเล้งแซ่บ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกิจกรรม “BMMF NO.12” ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “จบงาน จบชีวิตไปกับบิ๊กเมาท์เท่น 12 ประสบการณ์นี้จำสุดชีวิต ค่าลงทุนสองแสน เผลอๆเกินอีก เงินลงทุน กุก็ต้องไปกู้มา เพราะคำการันตรีจากผู้จัดงานกับคำว่าต้องเตรียมสินค้าไว้วันละ 2500เสริฟนะคะ ตาลุกดิอิสัส งานนี้กุได้ขายยอดเป็นแสนแน่นอน วันเปิดขายวันแรก เชี้ยมาก กุมองดูแล้วว่ามันไม่ใช่งานมหกรรมคอนเสริต แต่ มันคืองานเดินทางไกลแห่งชาติ งานแฟร์ชั่นแห่งยุค และงานแข่งเยี่ยวนานาชาติ เละเทะม๊ากกก การจัดการระบบน้ำ น้ำแข็ง ห้องน้ำ ที่นั่งลูกค้าความสะดวกของร้านค้ากับค่าที่5หมื่นไม่มี สรุปเลย!!! เจ๊งเยสเข้ ขาดทุนหย่อยยับ กับงานขายฝัน เข็ดแล้วกุ งานเดินสาย ตอนนี้สงสารเมียมาก นางยิ้มกลบเกลื่อนความเศร้า ใหนจะเจ๋ง ใหนจะใช้หนี้ ใหนเงินที่เก็บ ศูนย์้เปล่ากับคำว่าการันตรี เห้อ!!! “โปรดยืนไว้อาลัยพ่อค้าแม่ค้าที่เหมือนกับกุ1นาที”

ล่าสุดตนได้โพสต์ชี้แจงต่อว่า “รู้สึกตกใจมากครับกับคอมเม้นและการแชร์ ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจและความรู้จากทุกๆคอมเม้น ผมขออธิบายก่อนนะครับ ว่าทำไมผมถึงเลือกงานนี้ เริ่มต้นจาก 1.มีทีมงานติดต่อมาจากงานระดับบิ๊กขนาดนั้นก็ย่อมมั่นใจว่ามันจะออกมาดี 2.มีการการันตียอดขายและให้เราเตรียมของให้พอขาย อย่างต่ำ 2,500 เสริฟต่อวัน 3.ผมถามเรื่องที่นั่งสำหรับลูกค้า เค้าบอกว่าจัดสรรหากองฟางรองรับลูกค้าหน้าร้านอย่างดี 4.ผมก็คิดว่าต้มเล้งจะกินอยากมั้ยในงาน เค้าบอกเราว่าร้านหมูกระทะก็มี มีกองฟางไว้นั่ง 5.จากสถานการณ์วันจริง ผมคาดการดูแล้วว่าต้มเล้งคงขายยาก เลยทำเมนูเพิ่มคือเล้งกระเพรากรอบ และเล้งคลุกพริกเกลือ มีทั้งราดข้าวและกับข้าว แต่ก็นะ มันก็ช่วยได้นิดหน่อย เพราะไม่ได้เตรียมการมา

ปล.เหตุผลที่เรามั่นใจ เพราะเค้าคือทีมงานระดับนั้น และใช้คำว่า ร้านได้รับคัดเลือก คำนี้ทำให้เราคิดและมองได้ว่า ร้านเราโอเคน่าจะขายได้ทีมงานถึงมาเลือกเราและกล้าการันตียอดขายขนาดนั้น ทำไงได้ ผมก็คน คนนึงที่อยากได้เงินมาเลี้ยงครอบครัว ด้วยความมั่นใจและเชื่อใจผมก็เลยอยากจะมา และก็เป็นงานแรกด้วย เงินก็หายากที่ไปเพราะความมั่นใจล้วนๆ ผมผิดเองครับที่โลภมาก อยากจะได้เงิน เลยเชื่อคนง่ายไม่ศึกษาให้ดีเอง ”  ที่ผ่านมาตนได้ประกอบการมานานกว่า 8 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อย่างไรก็ตามความเสียหายครั้งนี้เกิดขึ้นจากการตัดสินใจและคาดการณ์ผิดพลาด ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสะท้อนความจริง และแชร์ประสบการณ์จริงเพื่อเป็นบทเรียนกับเพื่อนพ่อค้า แม่ค้า

ขณะที่ นายสยาม  ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ให้สัมภาณ์ว่า เทศกาลดนตรีเป็นการจัดขึ้นในสถานที่เอกชนโดยหน่วยงานเอกชน ตนได้มอบหมายให้นายอำเภอปากช่องประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกรวมทั้งมาตรการป้องกันโควิด-19 หากมีเรื่องร้องเรียนใดหรือผลกระทบจากการจัดงาน จ.นครราชสีมา ยินดีดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนของกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเข้ามาแต่อย่างใด