จับตา: ลักษณะการค้าบริการทางเพศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน – TCIJ

การศึกษาของสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2558) ให้ทัศนะว่าลักษณะการค้าบริการทางเพศในประเทศกลุ่มภูมิภาคอาเซียนส่วนใหญ่มีความใกล้เคียงกัน โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่และมีลักษณะเฉพาะของบางประเทศ โดยใช้เกณฑ์ตามลักษณะการบริหารจัดการรายได้ของผู้ค้า คือ

1. แหล่งการค้าบริการทางเพศที่ผู้ค้าบริการทางเพศต้องแบ่งรายได้ให้ผู้จัดหาและ/หรือเจ้าของสถานบริการ ได้แก่

1.1 ร้านนวด ร้านเสริมสวย หญิงบริการในสถานที่ประเภทนี้จะต้องมีทักษะการนวด โดยในขณะที่นวดให้ลูกค้าอาจจะมีการตกลงซื้อขายการบริการทางเพศไปด้วย ทั้งนี้บางแห่งยินยอมให้มีการใช้สถานประกอบการ ดำเนินกิจกรรมการค้าประเวณี หรือบางแห่งไม่อนุญาตแขกก็จะพาผู้ขายบริการไปยังเกสต์เฮาส์ หรือโรงแรม เป็นต้น

1.2 สถานอาบ-อบ-นวด จะมีลักษณะที่คล้ายกับสถานค้าบริการทางเพศ แต่ผู้ค้าบริการจะได้รับการยกระดับขึ้นมาโดยนั่งอยู่ในห้องกระจกแทนหน้าร้านหรือข้างถนน เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อบริการ โดยหญิงบริการในกลุ่มนี้จะมีอัตราค่าบริการแพงมากขึ้นตามแต่ระดับทักษะการบริการของผู้บริการ ซึ่งลูกค้าสามารถทราบได้จากโซนที่นั่งของหญิงบริการ

1.3 สถานค้าบริการทางเพศโดยตรง (Brothel) คือรูปแบบของสถานค้าประเวณีจะมีหญิงบริการนั่งอยู่ในห้องซึ่งตั้งอยู่บริเวณข้างถนนเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นและเลือกซื้อบริการ หากมีการตกลงซื้อขายบริการทางเพศ สถานบริการประเภทนี้มีการจัดห้องไว้สำหรับบริการลูกค้าเพื่อการค้าประเวณีด้วย

1.4 ร้านอาหาร บาร์ ผับ สถานบันเทิง ในกลุ่มนี้โดยมากจะเปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืนหญิงผู้ขายบริการส่วนมากจะเป็นพนักงานในร้านอาทิ พนักงานเสิร์ฟ นักร้อง นักเต้น นางแบบ และอื่น ๆ ที่เข้ามาทำงานภายในร้านทั้งชั่วคราวและถาวร อาทิ นางแบบมาเดินแฟชั่นโชว์ภายในร้าน หรือนักเต้นมาแสดงโชว์เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า เป็นต้น ทั้งนี้กระบวนการซื้อขายการค้าประเวณีจะเริ่มจากการเข้าหาของหญิงค้าบริการต่อแขก หรือความสนใจของแขกต่อตัวหญิงบริการ หากแขกเกิดความสนใจและเลือกหญิงบริการก่อน บริกรภายในร้านจะเป็นผู้ช่วยดำเนินการประสานการติดต่อในเบื้องต้น หญิงบริการจะมีการลงมานั่งร่วมโต๊ะเพื่อพูดคุยกับแขก และหากมีการตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ผู้ซื้อบริการจะต้องจ่ายค่านายหน้าให้ผู้คุ้มครองหรือเจ้าของสถานที่ก่อนรับบริการ

1.5 ร้านคาราโอเกะ จะมีหญิงบริการนั่งบริการลูกค้าโดยผสมเครื่องดื่ม ร้องเพลง และการตกลงซื้อขายการค้าบริการทางเพศจะเกิดขึ้นระหว่างที่ลูกค้าร้องเพลงและทำกิจกรรมด้านความบันเทิงภายในร้านหากข้อตกลงระหว่างหญิงผู้เสนอขายและลูกค้าเกิดผล ลูกค้าจะพาหญิงบริการออกไปพร้อมกัน

1.6 โรงแรม ในบางโรงแรมมีการจัดเตรียมหญิงบริการไว้บริการลูกค้าโดยมีการให้ที่พักอาศัยกับหญิงบริการ แต่บางโรงแรมไม่มีที่พักให้แต่มีการเรียกใช้บริการของหญิงบริการเป็นครั้งคราวขึ้นกับความต้องการของแขก

2. แหล่งการค้าบริการทางเพศที่ ผู้ค้าบริการทางเพศไม่ต้องแบ่งรายได้ให้แก่ผู้ใด อาทิ อินเตอร์เน็ตและการค้าประเวณีบริเวณข้างถนนและป้ายรถเมล์ เป็นต้น

ลักษณะหรือรูปแบบการค้าบริการทางเพศ ที่มีความเฉพาะตัวในบางประเทศ

ซ่องปิด ในประเทศไทย ซ่องปิดเป็นธุรกิจการค้าประเวณีที่มีอยู่ทั่วประเทศและมีราคาถูกผู้ใช้บริการส่วนมากจะเป็นคนในท้องถิ่น หรือผู้ใช้แรงงานชนชั้นล่างทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างด้าว ลักษณะของซ่องปิดจะถูกอำพรางสถานที่จากการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ด้วยวิธีต่าง ๆ อาทิ มีการสร้างที่หลบซ่อนไว้สำหรับผู้ค้าบริการโดยใช้ไม้กระดานปิดและมีภาพวาดปิดทับอีกชั้น และหากมีแขกมาใช้บริการเจ้าของซ่องจะเป็นผู้ไขกุญแจเพื่อพาตัวหญิงบริการออกมา มากยิ่งกว่านั้นหญิงบริการในซ่องประเภทนี้จะไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่จะได้เป็นค่าที่พักและอาหารเนื่องจากเงินค่าจ้างได้จ่ายเป็นค่าตัวให้แก่ผู้ที่พาหญิงบริการมาที่ซ่องแล้ว ซ่องปิดบางแห่งยังนิยมซื้อผู้หญิงโดยวิธีการล่อลวงผู้เยาว์มาตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อรอให้ผู้เยาว์เติบโตและแสวงหาประโยชน์จากการเป็นสาวพรหมจรรย์ และอัตราค่าเปิดบริสุทธิ์จะอยู่ที่ 5,000 – 8,000 บาท

ข้างถนนและป้ายรถเมล์ ในประเทศเมียนมา เป็นการค้าบริการทางเพศที่หญิงบริการชาวเมียนมาจะโมษณาและชักชวนลูกค้าที่ขับรถผ่านหรือเดินไปมาในบริเวณนี้ โดยมากหญิงกลุ่มนี้จะดำเนินการค้าบริการด้วยตัวเองโดยไม่มีนายหน้า ทำงานในช่วงเวลากลางคืนและใช้วิธีส่องไฟฉายเป็นสัญญาณเรียกลูกค้า ซึ่งหากลูกค้าสนใจจะกระพริบไฟตอบและรับขึ้นรถเพื่อมองหาสถานที่ประกอบกิจกรรมการค้าบริการทางเพศ อาทิ เกสต์เฮ้าส์ พุ่มไม้ที่ลับตาคน ลานจอดรถ ในรถ และอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมาก เป็นต้น

บริการทางเพศแบบพิเศษหรูหรา (Exclusive) ในประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ในบริบทของประเทศสิงคโปร์ การค้าบริการทางเพศสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แหล่งการค้าบริการที่หลายแห่งได้ออกแบบบริการที่ตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มที่มีความสามารถในการจ่ายสูงโดยส่วนใหญ่ผู้ที่ขายบริการจะมาจากประเทศใกล้เคียง อาทิ ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ส่วนในประเทศอินโดนีเซียนั้นแม้ว่าการค้าบริการทางเพศจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและผิดหลักศาสนาอิสลาม แต่ในช่องทางออนไลน์หลายช่องทางยังมีการสื่อสารเรื่องของ Package และโปรโมชั่น ของการค้าบริการทางเพศสำหรับลูกค้าระดับบน สำหรับประเทศฟิลิปปินส์นั้น ถือได้ว่าเป็นประเทศเป้าหมายของนักเดินทาง เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นเกาะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และประชากรสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จนได้รับฉายาทางการท่องเที่ยวว่าเป็นประเทศที่มี 4S สำหรับการท่องเที่ยวคือ Sun (อุดมไปด้วยแสงอาทิตย์), Sea (มีทะเลที่สวยงาม), Sand (มีชายหาดที่สวยงาม) and Sex (มีการค้าบริการทางเพศ)

บาร์อโกโก้ ในประเทศไทย แหล่งที่พบบาร์อโกโก้มากคือบริเวณเขตพัฒพงษ์ กรุงเทพมหานครและพัทยา จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้เนื่องมาจากการขยายตัวจากส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก ลักษณะการให้บริการของบาร์อโกโก้ จะเป็นการโชว์เต้นโป๊เปลือยและโชว์การ่วมเพศของหญิงบริการ นอกจากนี้หญิงบริการในบาร์ยังมีหน้าที่ผสมเหล้าให้กับแขกโดยหญิงบริการจะได้ส่วนแบ่งจากเครื่องดื่มด้วยและสามารถออกไปกับแขกเพื่อการค้าบริการได้ส่วนรายได้ของการค้าบริการเป็นของหญิงบริการที่ตกลงกับแขกเอง ทั้งนี้ในการทำงาน หญิงบริการต้องพกถุงยางอนามัยและเข้ารับตรวจร่างกาย อัตราค่าแรงของหญิงบริการขึ้นกับลักษณะการแต่งกายขณะเต้นอโกโก้กล่าวคือยิ่งมีเสื้อผ้าติดกายน้อยชิ้นค่าแรงจะยิ่งเพิ่มขึ้น เช่นหากใส่ชุดว่ายน้ำจะได้ค่าจ้าง 2,000 บาท แต่หากเปลือยทั้งหมดและแสดงโชว์โดยใช้อวัยวะเพศจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 4,000 บาท อย่างไรก็ตามค่าแรงของหญิงบริการในบาร์ไม่มีความแน่นอนขึ้นอยุ่กับดุลยพินิจของเข้าของบาร์

ขับมอเตอร์ไซค์เคาะประตูเชิญชวนแขกตามโรงแรม ในประเทศเวียดนาม ในประเทศเวียดนาม มีบริการที่เรียกได้ว่ามานำเสนอถึงหน้าประตูเลยก็ว่าได้ นั้นคือ บริการค้าบริการทางเพศโดยผ่านนายหน้า หรือหญิงค้าบริการเอง โดยนายหน้าหรือหญิงค้าบริการจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปยังโรงแรมต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายและไปเคาะตามห้องพักของชาวต่างชาติที่เป็นผู้ชายที่มาพัก เพื่อเสนอขายบริการ ซึ่งหากมีการตกลงกันก็สามารถใช้สถานที่พักในการร่วมประเวณีหรือเป็นที่อื่นก็ได้

บ้านโทรศัพท์ ในประเทศไทย ลักษณะการค้าบริการทางเพศของบ้านโทรศัพท์เป็นธุรกิจคล้ายซ่องเปิดแต่จะแตกต่างตรงที่มีการเสนอขายบริการผ่านทางโทรศัพท์ แต่ก็มีการจัดสถานที่ไว้ให้ผู้ค้าบริการพักผ่อนหลับนอนและมีการจัดห้องไว้เพื่อการร่วมประเวณีเช่นเดียวกับซ่องเปิด โดยมีเจ้าของบ้านหรือเจ้าของซ่องเป็นผู้กำหนดกฎ ซึ่งกฎของบ้านนี้จะมีความเป็นอิสระมากกว่าซ่องเปิด เพราะไม่มีการบังคับให้หญิงบริการรับแขกแต่ต้องการมีตรวจร่างกายทุกอาทิตย์ การตกลงซื้อขายจะเริ่มจากการให้ลูกค้ามาดูตัวหญิงบริการที่บ้านหรือให้หญิงบริการออกไปพบแขกข้างนอก โดยค่าตัวของหญิงบริการจะแตกต่างกันไปขึ้นกับรูปร่างหน้าตาของแต่ละบุคคล

ที่มา: 

การเคลื่อนย้ายผู้ค้าบริการทางเพศระหว่างประเทศในอาเซียน (ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ และคณะ, สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), กรกฎาคม 2560)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai


ป้ายคำ