คอลัมน์การเมือง – ท้องถนนไทย เขตมรณะ เพราะไม่เคารพกฏจราจร – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

หากคุณคือคนหนึ่งที่สามารถมีชีวิตรอดจากการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย ก็ต้องบอกว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่นับว่าโชคดีมาก เพราะในความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละวันแต่ละเดือน และแต่ละปี มีคนไทยจำนวนไม่น้อย (เฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อปี ในระยะ 3-5 ปีที่ผ่านมา) ต้องเสียชีวิตบนท้องถนนด้วยอุบัติเหตุสารพัดชนิด  

ล่าสุดเมื่อประมาณปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวน่าสังเวชเกิดขึ้นบนท้องถนนในใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อตำรวจรายหนึ่งขับจักรยานยนต์พุ่งชนแพทย์หญิงรายหนึ่งบนทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้คุณหมอรายนั้นเสียชีวิต 


ขอย้ำว่า เหตุนี้เกิดในใจกลางกรุงเทพฯ เกิดเวลากลางวัน เกิดบนถนนสายหลัก ผู้ก่อเหตุคือตำรวจ ผู้ตายคือคุณหมอ แล้วที่สำคัญคือเหตุเลวร้ายนี้เกิดบนทางม้าลาย  

ถามว่าถ้าข้ามถนนบนทางม้าลายแล้วยังถูกรถชนตายคาทางม้าลาย (ไม่ว่ารถที่ขับมาชนจะเป็นรถยนต์หรือจักรยานยนต์ก็ตาม) แล้วเราจะต้องมีทางม้าลายไปเพื่ออะไร  

อันที่จริงต้องพูดตรงๆ ว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยขับขี่รถได้ก็จริง แต่ส่วนมากกลับไม่เคยรู้และไม่เคารพเครื่องหมายและกฎจราจร คนไทยจำนวนไม่น้อยขับขี่ยวดยานโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ เพราะฉะนั้น เราจึงพบและเห็นเป็นประจำว่าเศรษฐีบางรายและยาจกบางรายต่างใช้เท้าขับรถโดยไม่เคยใช้สมองไตร่ตรองการขับขี่ของตน ซึ่งเราก็ได้เห็นเสมือนๆ ว่าคนบางจำพวกขับรถยนต์หรูราคาแพง แต่มารยาทในการขับขี่ต่ำทรามมากขณะเดียวกันก็พบด้วยว่าคนบางคนขับรถยนต์ที่เกือบจะเรียกได้ว่าเศษเหล็ก แต่ขับขี่อย่างไร้มารยาทไม่ต่างกัน นั่นแสดงว่า ความไร้มารยาทในการใช้รถใช้ถนน หรือการขับขี่ยวดยานพาหนะใดๆ ไม่ได้อยู่ที่ฐานะความเป็นอยู่ แต่อยู่ที่การเคารพกฎจราจรเป็นสำคัญ 

ท้องถนนเมืองไทยถูกวิพากษ์มายาวนานแล้วว่าเป็นแดนสังหาร เพราะบนถนนหนทางของบ้านเรานั้นมีคนขับขี่ยวดยานจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยเคารพกฎจราจร และยังจงใจละเมิดกฎจราจรตลอดเวลา ถึงแม้บริเวณนั้นจะมีป้อมยามตำรวจ (แต่ไม่มีตำรวจ หรือมีตำรวจ แต่ตำรวจไม่สนใจ) หรือจะเต็มไปด้วยกล้องโทรทัศน์วงจรปิด แต่เมื่อเกิดเหตุร้ายแรงขึ้นมา ก็กลับพบว่ากล้องวงจรปิดที่ติดกันเกลื่อนเมืองไม่สามารถใช้การได้ 

คุณประหลาดใจหรือไม่ ที่เห็นลูกเศรษฐีไทย (รวมถึงนักการเมืองไทย และมาเฟียไทย) ทำผิดกฎจราจรอย่างเปิดเผยไม่แคร์สายตาใครทั้งสิ้น โดยคนพรรค์อย่างว่านี้ทำผิดกฎจราจรซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำผิดทุกวัน แต่กลับบอกว่าไม่ต้องกลัวไม่ต้องกังวล เพราะสามารถเคลียร์กับตำรวจจราจรได้ แล้วเคยคิดบ้างไหมว่าทำไมคนพรรค์อย่างว่านั้นไม่กล้าทำผิดกฎจราจรเมื่อเวลาเขาไปสิงคโปร์ ฮ่องกง สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศที่เจริญแล้ว  

คำตอบคือเพราะการบังคับใช้กฎหมายในบ้านเมืองที่เจริญแล้วมันเข้มงวดมาก มันหละหลวม หย่อนยานลูบหน้าปะจมูกเหมือนการบังคับใช้กฎหมายในประเทศไทย เมื่อบ้านเมืองของเราไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเข้มงวดและจริงจัง ก็จึงไม่มีใครเกรงกลัวบทลงโทษของกฎหมาย เพราะฉะนั้นท้องถนนไทยจึงกลายเป็นแดนสังหาร เป็นแดนมรณะ ซึ่งคุณจะรู้เรื่องนี้ดี ต่อเมื่อคุณประสบเหตุหายนะบนท้องถนนด้วยตัวคุณเอง