กว่า 3 ชั่วโมง โขลงช้างป่ากินโป่งสบายใจ หลังเขาใหญ่เสริมมาตรการตรวจวัดเสียงและความเร็วเพื่อสัตว์ป่า

ช่วงโควิดที่ผ่านมา สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติได้มีโอกาสใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปราศจากปัจจัยรบกวนหลายๆ ด้าน หลายๆ เรื่อง เช่น เรื่องเสียงจนสัตว์ป่าคุ้นเคยกับความเงียบสงบ พอเข้าสู่มาตรการผ่อนคลาย ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุทยานแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็นปัจจัยรบกวนสัตว์ป่าในเรื่องของเสียง เครื่องยนต์ และการขับรถยนต์ด้วยความเร็ว ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้เองก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จนเกิดการสูญเสียทั้งสัตว์ป่า และนักท่องเที่ยว

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับผ่านนายภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า และนายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาเสริมศักยภาพมาตรการที่มีอยู่เดิมในการตรวจวัดความดังของเครื่องยนต์ และความเร็วของรถยนต์ที่กำหนดในพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยนายภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ร่วมกับกลุ่มจิตอาสาให้ความสำคัญในเรื่องเสียงเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสัตว์ป่าได้ยินความถี่ของคลื่นเสียงที่กว้างมาก โดยเฉพาะเสียงมอเตอร์ไซด์ที่มีการปรับแต่งท่อ ปรับแต่งเครื่องยนต์ มีผลทำให้สัตว์ป่าตกใจ ซึ่งสัตว์ป่าที่ตกใจจากเสียงเครื่องยนต์โดยเฉพาะพวกเก้ง กวาง ชะมด อีเห็น จะเกิดการตกใจ วิ่งหนีแบบไร้ทิศทาง โดยเฉพาะถนน ซึ่งเป็นที่โล่ง มักจะเป็นพื้นที่ที่สัตว์ป่าวิ่งออกมาเป็นประจำ ทำให้เกิดการตัดหน้ารถ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อมีรถยนต์สัญจรไปมา

นอกจากนั้นเองการขึ้นมาของรถจำนวนมากก็ยังเป็นปัจจัยเสริมความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาได้ จึงได้มีการเสริมมาตรการตรวจวัดความดังของเสียง เครื่องยนต์และมาตรการควบคุมจำกัดความเร็วของรถยนต์ ด้วยการทบทวนแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่บริเวณหน้าด่านทางเข้าอุทยาน และมอบอุปกรณ์ตรวจวัดความดังของเสียงเครื่องยนต์ รวมทั้งตั้งจุดเรดาห์ตรวจวัดรถยนต์ที่มีความเร็วเกินกำหนด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งได้ในหลายๆ จุด วันนี้ (11 กันยายน 2564) ด้วยการประชาสัมพันธ์การเข้มงวดในการตรวจวัดระดับความเร็วของเสียงและเครื่องยนต์ ทำให้ฝูงช้างป่าแม่ลูกอ่อนออกมาใช้และกินโป่งบริเวณโป่งทุ่งกวางเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีโอกาสดูช้าง ศึกษาพฤติกรรมของช้างอย่างมีความสุข ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวทุกคนที่มา ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีการสวมหน้ากาก และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดเป็นอย่างดี มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งมีความตื่นเต้นที่ได้เห็นฝูงช้างออกมาหากิน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติดขาใหญ่นี้หลายครั้งแล้วแต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

นายภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทิ้งท้ายว่า ขอความร่วมมือทุกท่านที่ไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เปิดให้ท่องเที่ยว ในช่วงสถานการณ์โควิด โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อปฏิบัติของสถานที่นั้นๆ ซึ่งช่วงนี้สัตว์ป่าจะออกมาให้เห็นบ่อย หากปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ถูกต้อง เหมาะสม จะทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นสัตว์ป่าออกมาให้เห็น และมีโอกาสในการศึกษา เรียนรู้พฤติกรรมจากสัตว์ป่า และถ่ายรูปสัตว์ป่า ผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด ซึ่งถือว่าเป็นกำไรที่นักท่องเที่ยวจะได้รับในการท่องเที่ยว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้จริยธรรมของตำรวจ…