กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ “ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่” นักบิดคนแรกในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ
กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ “ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่” นักบิดคนแรกในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ นักบิดฝรั่งเศสคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์โลกในระดับพรีเมียร์คลาส

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ สัญชาติฝรั่งเศส วัย 23 ปี  เป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์กรังด์ปรีซ์ชาวฝรั่งเศสในโมโตจีพีให้กับทีม มอนสเตอร์เอเนอร์จียามาฮ่าโมโตจีพี หลังจากชนะโมโตจีพี ฤดูกาล 2021 เขาเป็นผู้ครองแชมป์คนล่าสุดและเป็นชาวฝรั่งเศสคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์โลกในระดับพรีเมียร์คลาส

ก่อนการแข่งขันในระดับกรังด์ปรีซ์ กัวร์ตาราโรเป็นแชมป์สแปนิชจูเนียร์แชมเปียนชิปถึง 6 สมัย รวมถึงประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ CEV โมโต3 ในฤดูกาล 2013 และ 2014 ด้วยความวำเร็จของเขาในตอนที่อายุยังน้อย

“มาร์เกซ” รับมีปัญหาที่ไหล่ตอนเทสต์รอบแรก

“ไต้ฝุ่นนันมาดอล”ทำพิษส่อกระทบจัด“เจแปนนิส กรังด์ปรีซ์”

กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ

ทำให้เขาถูกคาดหวังไว้ว่าจะเป็นนักแข่งคนสำคัญในอนาคต  เขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับแชมป์โลกหลายสมัยอย่างมาร์ก มาร์เกซและได้สร้างสถิติอายุไว้หลายสถิติระหว่างเส้นทางการพัฒนาตนเองเพื่อที่จะก้าวขึ้นสู้การแข่งขันระดับชิงแชมป์โลก เขาล้มเหลวในการบรรลุความคาดหมายที่สูงในโมโต3 และ โมโต2 ชิงแชมป์โลก

แต่ได้ขยับขึ้นไปแข่งขันในระดับโมโตจีพีกับทีมเปโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และจบการแข่งขันในฐานะรุกกี้แห่งปีในฤดูกาล 2019 ด้วย 7 โพเดียมและจบในอันดับที่ 5 ของตารางคะแนนรวม หลังจากเก็บชัยชนะ 3 สนามรวดในฤดูกาล 2020 ที่เป็นฤดูกาลที่สั้นลงไป กัวร์ตาราโรย้ายขึ้นไปขับให้ทีมยามาฮ่าแฟคทอรีเรซซิงในฤดูกาล 2021 โดยมาแทนที่ของวาเลนตีโน รอสซี และได้แชมป์ในฤดูกาลแรกของเขากับทีมนี้ โดยเก็บชัยชนะไป 5 สนามและ 10 โพเดียม

มอนสเตอร์ เอเนอร์จี ยามาฮ่า โมโตจีพี (2021–ปัจจุบัน)

หลังจากปีแรกในโมโตจีพี ยามาฮ่า แฟคทอรี่ เรซซิงได้ประกาศในวันที่ 29 มกราคม 2020 ว่า กัวร์ตาราโรจะเข้ามาแทนที่ของวาเลนตีโน รอสซี โดยเริ่มจากฤดูกาล 2021 และเข้าจะได้รับรถยามาฮ่ารุ่นเดียวกับทีมโรงงานในฤดูกาลที่เหลืออยู่ของเขาในเปโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ เริ่มต้นฤดูกาลในโลเซลด้วยการจบการแข่งขันในอันดับที่ 5 และอันดับที่ 1 ในการแข่งสองสัปดาห์ติดกันกันที่นี่สองสัปดาห์ต่อมาในปอร์ติเมา เขาควอลิฟายได้โพลโพซิชัน และเขาขึ้นนำการแข่งขันในรอบที่ 17 ถึง 25 ในการคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่สองของเขาในฤดูกาล  กัวร์ตาราโรได้โพลโพซิชันอีกครั้งที่เฆเรซ และเขากำลังขึ้นนำการแข่งขันมาได้ครึ่งทางอย่างสบาย ๆ แต่หลังจากนั้นเขาเริ่มได้รับบาดเจ็บจากอาการ arm pump เป็นปัญหาของแขน เรื่องเบสิคที่นักแข่งรถจักรยานยนต์นั้นต้องเจอกัน  ทำให้อันดับของเขาลงไปอยู่ข้างหลัง เขาจบการแข่งขันในอันดับที่ 13 ในขณะที่แจ็ค มิลเลอร์ได้รับชัยชนะในการแข่งขัน หลังจากได้รับการผ่าตัด กัวร์ตาราโรควอลิฟายได้โพลโพซิชันที่เลอมองส์ เป็นการได้โพลโพซิชันสามครั้งติดต่อกันของเขา หลังจากความยากลำบากในช่วงซ้อม ในระหว่างการแข่งขัน เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิด ฝนเริ่มตกลงมา กัวร์ตาราโรรวมถึงนักแข่งคนอื่น ๆ ได้เข้าไปเปลี่ยนรถ อย่างไรก็ตามเขาถูกลงโทษ long lap เพราะตอนที่เขาขี่เข้าไปเปลี่ยนรถที่การาจของมาเบริค บิญญาเลส แทนที่จะเป็นการาจของเขา ถึงแม้ว่าจะโดนลงโทษ แต่เขาก็สามารถจบการแข่งขันได้ในอันดับที่ 3 ในประเทศบ้านเกิดของเขา เพื่อนร่วมชาติโยฮันน์ ซาร์โกในอันดับที่ 2 และแจ็ค มิลเลอร์)ในอันดับที่ 1

กัวร์ตาราโรได้โพลโพซิชันอีกครั้ง ซึ่งเป็นการทำได้ 4 โพลโพซิชันติดต่อกัน ที่อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ที่มูเจลโล แต่ในช่วงสุดสัปดาห์นั้นถูกกลบไปด้วยการจากไปของนักแข่งโมโต3 เจสัน ดูปาสเกียร์ ซึ่งเสียชีวิตหลังจากเกิดอุบัติเหตุในช่วงควอลิฟาย กัวร์ตาราโรชนะการแข่งขัน เป็นชัยชนะครั้งที่ 3 ของเขาในฤดูกาล และอุทิศโพลโพซิชันและชัยชนะให้กับดูปาสเกียร์ ที่กาตาลุญญา กัวร์ตาราโรได้โพลโพซิชัน ซึ่งเป็นการได้โพลโพซิชันติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครทำได้ในระดับพรีเมียร์คลาสมาตั้งแต่มาร์ก มาร์เกซที่ทำได้ในปี2014 เขาจบการแข่งขันในอันดับที่ 3 แต่โดนปรับลงมาได้อันดับที่ 4 เนื่องจากเขาถูกลงโทษโดยบวกเวลาเพิ่มไป 3 วินาที จากการที่เขาใช้ทางลัด และเขาถูกลงโทษบวกเวลาเพิ่มไปอีก 3 วินาทีหลังจบการแข่งขันอีก เนื่องจากเขาขี่รถทำการแข่งขันโดยที่ชุดสูทหนังของเขาเปิดอยู่ ซิปของชุดรูดลงมาและกัวร์ตาราโรถอด chest protector ของเขาออก เป็นการละเมิดกฎของการแข่งขันที่ต้องการให้นักแข่งใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างถูกต้องตลอดเวลา  ทำให้กัวร์ตาราโรถูกปรับอันดับลงไปอยู่ในอันที่ 6 กัวร์ตาราโรเพิ่มความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำชิงแชมป์โลกด้วยการจบการแข่งขันในอันดับที่ 3 ที่ซัคเซินริง ชนะอีกครั้งที่อัสเซิน และอันดับที่ 3 ที่ชปีลแบร์ก

กัวร์ตาราโรชนะการแข่งขันเป็นครั้งที่ 5 ที่ซิลเวอร์สโตน และจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 2 อีกสองครั้งที่รีมีนี และออสติน เขามีคะแนนห่างจากฟรันเชสโก บัญญายา 52 คะแนน และเหลือการแข่งขันอีก 3 สนาม ฟรันเชสโก บัญญายา ขึ้นนำการแข่งขันจนเหลือ 5 รอบสุดท้ายที่มีซาโน แต่ล้มออกจากการแข่งขันไป ทำให้หมดลุ้นแชมป์โลก ทำให้เป็นการยืนยันว่ากัวร์ตาราโรเป็นแชมป์โลกในขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 2 สนาม

โดยในวันที่ 2 มิถุนายน 2022 กัวร์ตาราโรได้ทำการต่อสัญญากับทีมออกไปอีกสำหรับถึงปี 2024

“กวาร์ตาราโร่” มีลุ้นการันตีแชมป์โลก “โมโตจีพี” ที่ไทย

“มาโน่” ยกทีมชาติไทยชุดคิงส์คัพแกร่งเท่าชุดคว้าแชมป์อาเซียน

กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ
กว่าจะเป็นแชมป์โลกของ

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline