กรุงศรีออโต้ บุกหนักสินเชื่อดิจิทัลรับเทรนด์รถ EV ปีหน้าเชื่อ Tesla

กรุงศรีออโต้ มั่นใจว่ายอดการปล่อยสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ในปี 65 ไว้ที่ 1.06 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 53% จากปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ ซึ่งบริษัทคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ปีนี้ไว้ที่ 1.73 แสนล้านบาท หลังจากยอดขายรถยนต์ในประเทศเติบโตสูงกว่าคาด โดยประเมินว่าตลาดรถยนต์ของไทยในปีนี้จะมียอดขาย 865,000 คัน จากเดิมคาดไว้ 810,000 คัน

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า หลังจากกรุงศรีออโต้เปิดให้บริการแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto มา 1 ปีถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสมัครขอสินเชื่อรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง 10 เดือนแรกปล่อยสินเชื่อผ่านแอปฯ GO by Krungsri Auto ไปแล้ว 9.9 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สูงถึง 34% โดยมาจากแบรนด์ BYD เป็นหลัก

ขณะที่ทิศทางตลาดรถยนต์ในประเทศปี 66 มองว่ายังมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาช่วยกระตุ้น หลังจากค่ายรถยนต์เปิดตัวรถ EV รุนใหม่ออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะค่ายจากจีน ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นก็เริ่มทยอยเปิดตัวและจำหน่ายรถ EV มากขึ้น รวมถึงการเข้ามาในไทยอย่างเต็มตัวของ Tesla ที่จะช่วยเข้ามาสร้างสีสันและความคึกคักให้กับตลาดรถ EV ในประเทศในปี 66 ได้มากขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าตลาดรถ EV จะเป็นปัจจัยหนุนการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ของกรุงศรีออโต้ในปีหน้า

สำหรับทิศทางดอกเบี้ยที่เข้าสู่ช่วงขาขึ้นนั้น บริษัทไม่ได้เน้นการแข่งขันในเรื่องดอกเบี้ยเป็นหลัก แต่จะเน้นการให้บริการที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดยเฉพาะการบริการผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และทราบวงเงินอนุมัติพร้อมออกรถได้ทันที ส่วนการควบคุมเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อรถใหม่และรถมือสองที่กำนดที่ 10-15% อัตราดอกเบี้ยของบริษัทที่ให้กับลูกค้าถือว่าต่ำกว่าระดับเพดานที่สคบ.กำหนด จึงไม่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ปรับพอร์ตสินเชื่อรถในบางประเภทที่เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพให้ผลตอบแทนที่ดี และไม่มีผลกระทบจากเกณฑ์ของ สคบ. เช่น กลุ่มรถมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบค์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมียอดขายที่ดีมาต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปรุกการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มดังกล่าวมากขึ้นในปีหน้า

“ถือเป็นโอกาสที่ดีหลังจากเกณฑ์ดอกเบี้ยเช่าซื้อสคบ.ออกมา ทำให้เรามองปรับพอร์ตของเรา ที่สามารถเข้าไปเน้นกลุ่มอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบได้ ทำให้เราเข้าไปขยายฐานลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น และได้ลูกค้าที่มีศักยภาพเข้ามาในพอร์ต” นายคงสิน กล่าว