กทม.ถกแนวทางช่วยเหลือ ปม “GrabBike” ถูกสั่งยุติให้บริการ

กทม.หารือแนวทางช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ หลังกรมการขนส่งทางบก ออกประกาศให้นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลออกจากบริการ GrabBike ภายใน 30 วัน เล็งฝึกอาชีพให้คนเดือดร้อน

ความคืบหน้ากรณีกรมการขนส่งทางบก ออกประกาศให้นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลออกจากบริการ GrabBike ภายใน 30 วัน

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไข หรือช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการออกคำสั่งของกรมขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องการบริการแกร็บรูปแบบใหม่ เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลแกร็บ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ที่มีอำนาจกำกับดูแลแกร็บ คือ ขบ. กรุงเทพมหานครจึงต้องเคารพการออกประกาศของ ขบ. แต่อาจมีบางบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ช่วงที่ผ่านมา บริษัทแกร็บ ถือเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแกร็บฟู้ดที่รับส่งอาหาร เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ประชาชนสมัครเข้าร่วมทำงานเพื่อหารายได้

อย่างไรก็ตาม มี 2 ข้อกังวลที่ฝากแกร็บดำเนินการ คือ การจอดรถกีดขวางการจราจรบริเวณริมถนนและริมทางเท้าจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านอาหารดัง ทำให้การจราจรติดขัด จึงขอให้แกร็บเข้มงวดในเรื่องนี้และเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เช่น ขอให้ย้ำเตือนเรื่องการจอดรถให้คนข้ามถนน เนื่องจากแกร็บมีพนักงานขับขี่จำนวนมากอาจถึงหลักแสน หากกลุ่มนี้ช่วยในเรื่องความปลอดภัย หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

กทม.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแกร็บในเรื่องของระเบียบ เราต้องเคารพในสิ่งที่กรมการขนส่งทางบกประกาศ หากมีผลกระทบเกี่ยวกับอาชีพ หรือการหารายได้ กทม. จะหาทางว่าจะช่วยเหลือ เช่น ฝึกอาชีพ หรือด้านอื่น ๆ ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ขีดเส้น “Grab ป้ายขาว” ให้บริการถึง 15 ก.ค.นี้ อนุญาตเฉพาะป้ายเหลือง