กกท. แจง ไทยยังสามารถจัดแข่งขันกีฬาที่เซ็นสัญญาก่อน 7 ตุลาคมได้ ยันเดินหน้าแก้ไขกฎหมายเพื่อปลดล็อกการแบนของ WADA – THE STANDARD – thestandard.co

วันนี้ (12 ตุลาคม) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมร่วมกับผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ออกประกาศแบนไทย จนทำให้ไม่สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันระดับภูมิภาค ทวีป และระดับโลก รวมถึงไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาปี 2555 ที่มีบางส่วนไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ WADA Code 2021 ที่ประกาศใช้เมื่อเดือนมกราคมปี 2021 ที่ผ่านมา 

โดยวันนี้ทาง ดร.ก้องศักด ได้ทำการชี้แจงสถานการณ์ต่างๆ ให้กับสมาคมกีฬา เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการแบนที่เกิดขึ้นว่า WADA ลงโทษไทยเนื่องจากไทยไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA อย่างครบถ้วน ทำให้เกิดการจำกัดสิทธิ์ต่างๆ 

ผลกระทบโดยตรงกับวงการกีฬาในตอนนี้คือ บุคลากรไทยต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในสหพันธ์กีฬาโลก ไม่สามารถจัดการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาค ทวีป และชิงแชมป์โลก รวมถึงการที่ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันระดับสากลได้ 

ซึ่งทาง กกท. ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เรื่องของการระงับการจัดการแข่งขันกีฬานั้น จะยกเคสตัวอย่างจากการจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 3-12 ธันวาคมนี้ 

โดยระบุว่า จากการได้หารือกับ WADA และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA)  ยืนยันว่าการแข่งขันรายการนี้สามารถจัดได้ เนื่องจากมีการดำเนินการก่อนที่ WADA ออกแถลงไม่รับรองไทยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงสำนักงานตรวจสารต้องห้ามของไทยยังทำหน้าที่ได้ตามเดิม 

นอกจากนี้ในระหว่างการประชุม แท่น-ไกรทส วงษ์สวรรค์ อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการหารือกับสหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ (FIM) ถึงสถานการณ์ของการแข่งขัน Asia Road Racing รายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์เอเชียที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายนนี้ และ 26-28 พฤศจิกายนนั้น ล่าสุดทางสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย ได้ออกมายืนยันว่าสามารถจัดการแข่งขันได้ตามกำหนด เนื่องจากการเซ็นสัญญาต่างๆ เกิดขึ้นก่อนวันที่ 7 ตุลาคม 

“ความจริงเรารู้เรื่องนี้มาตั้งแต่วันเสาร์แล้ว เราพยายามติดต่อฝ่ายกฎหมายที่สวิตเซอร์แลนด์ แล้วก็ติดต่อทาง FIM Asia ด้วยว่าจะทำอย่างไร ในที่สุดไม่ว่าจะทางฝ่ายกฎหมาย ทาง FIM และ WADA ก็เลยสรุปว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นเราไปอยู่ในข้อที่ห้ามไทยจัดการแข่งขันระดับภูมิภาค ทวีป หรือชิงแชมป์โลก

“อย่างที่เห็นว่าที่ประกาศออกมา ฉะนั้นอะไรก็ตามที่เป็นการเซ็นสัญญาในรูปแบบของการแข่งขันก่อนวันที่ 7 ตุลาคมสามารถดำเนินได้เลย คือเพิ่งจะเคลียร์กัน เพราะพูดตรงๆ ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหม่ แต่เราคิดว่าต้องสู้เพื่อประเทศเรา ที่นี้จะมีเรื่องอื่นๆ เช่น การไม่ใช้ธงชาติ ไม่ใช้เพลง เราจะต้องเคารพข้อกำหนดของ WADA” ไกรทสกล่าว 

ด้าน ดร.ก้องศักด ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ นั้น นักกีฬาไทยยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ โดยสามารถใช้ชื่อ และชื่อธงชาติไทยติดบนเสื้อแข่งขันได้ แต่การนำธงไตรรงค์โบกสะบัดขึ้นสู่ยอดเสาในการเฉลิมฉลอง และการเปิดตัวเดินเข้าสู่สนามแข่งขันนั้นยังไม่สามารถทำได้ 

ซึ่งเรื่องนี้จะต้องรอให้มีการแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้แล้วเสร็จก่อน จึงขอให้ WADA พิจารณาเปลี่ยนแปลงในเรื่องการใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ในส่วนของการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหลัก คือการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาปี 2555 ให้สอดคล้องกับ WADA Code 2021 ทาง กกท. จะเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมกับส่งรายงานการดำเนินการให้ WADA อย่างต่อเนื่อง