ไอเดียบรรเจิด! ลุงวัย70เมืองโอ่งใช้ไม้ไผ่หวานมาประดิษฐ์พ่วงข้างรถจักรยานสร้างรายได้เสริม – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันจันทร์ ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 14.14 น.

ลุงวัย 70 ปีเมืองโอ่ง คิดไอเดียแปลกนำไม้ไผ่หวานมาประดิษฐ์พ่วงข้างของรถจักรยานใช้งานได้จริง ทั้งปั่นเที่ยวเล่น ใช้บรรทุกสิ่งของ  จนกลายเป็นที่สนใจกับผู้ที่พบเห็นยอด จึงประดิษฐ์ขายในราคาหลักพัน ตอนนี้ยอดสั่งจองเพียบจนทำไม่ทัน

วันนี้…ว่าด้วยเรื่องของไม้ไผ่ที่มีมากมายหลายชนิดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์จักสานงานฝีมือ เช่น ไม้ไผ่รวก ไผ่หวาน ไผ่สีสุก โดยเฉพาะไม้ไผ่หวาน ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ จะมีลำต้นตัน ปล้องยาว เนื้อแข็ง ที่คุณลุงเกิน ยังมาก อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 6 ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ที่คิดไอเดียแปลกใหม่ นำต้นไผ่หวานมาประดิษฐ์สร้างเป็นพ่วงข้างของรถจักรยานปั่นเล่นในหมู่บ้านเพื่อความสะดวกสบาย เพราะใช้บรรทุกสิ่งของได้  และเห็นว่าลูกหลานชอบใจจึงทำไว้หลายคันจนกลายเป็นที่สนใจกับผู้พบเห็น  

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดประดิษฐ์เพิ่มอีกหลายรูปแบบเพื่อขายแก่ลูกค้าที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานแบบมีหลังคานั่งได้อีกคน  จักรยานซาเล้งพ่วงข้างบรรทุกของได้  รวมถึงรถเข็นที่ใช้ล้อรถจักรยาน และชิ้นส่วนบางอย่างมาประกอบกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงเหมือนกับรถจักรยานทั่วไปที่มีโครงสร้างทำจากเหล็กและอลูมิเนียมแล้ว

โดยรถจักรยานที่นำมาประกอบเป็นพ่วงข้างนั้น คุณลุงเกิน จะใช้ไม้ไผ่หวานแห้งประมาณ 3 ลำ ซื้อมาราคาลำละ 10 บาท เมื่อได้ไม้ไผ่หวานมาแล้วก็นำมาตากแห้ง จากนั้นวัดขนาดใช้เลื่อยตัดเป็นท่อน  เจาะรูสร้างเป็นชิ้นส่วนประกอบเป็นตัวรถแต่ละรูปแบบตามจินตนาการที่คิดไว้

นายเกิน  ยังมาก หรือ ลุงเกิน ผู้ประดิษฐ์จักรยานพ่วงข้างด้วยไม่ไผ่  กล่าวว่า  ผมคิดว่าในประเทศไทยคงไม่มีใครทำแบบนี้ โดยจะหาจักรยานที่ร้านรับซื้อของเก่าราคาคันละ 200 – 300 บาท มาซ่อมดัดแปลงให้ดีใช้งานได้  จากนั้นเลือกไม้ไผ่มาทำพ่วงข้างรถจักรยาน  ซึ่งเราจะใช้ไม้ไผ่หวานที่มีลักษณะลำแห้ง ความเด่น คือ ลำต้นตันไม่มีรูเหมือนกับไม้ไผ่รวกที่เคยลองเอามาทำแล้ว  แต่ไม่ดีเพราะมีรูใหญ่โปร่ง มีมอดเจาะทำลายง่าย  ส่วนไม้ไผ่หวานอยู่ได้นานเป็นปียังคงสภาพดีไม่มีมอดมากินหรือรบกวน

“มีลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งจองหลายจังหวัด เช่น อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สั่งซื้อ 6 คัน เอาไปให้เด็กๆ ปั่นเล่น จึงได้พยายามประยุกต์ใส่ไฟสีสวย พร้อมใส่ไฟด้านท้าย ไฟหน้า ใส่หม้อแบตเตอรี่ ใส่แตรให้เกิดเสียงดัง เอาไว้ถีบปั่นออกกำลังกายช่วงเย็นๆ ได้ ซึ่งแต่ละคันจะใช้เวลาทำเพียง 2 – 3 วันเท่านั้น โดยช่วงสถานการณ์โควิดระบาดที่ผ่านมาได้ใช้จักรยานพ่วงข้างไม้ไผ่ไปวิ่งส่งขายมะม่วงตามหมู่บ้านด้วย และก็ยังใช้เวลาว่างทำจักรยานไม้ไผ่เก็บไว้อีกหลายคันเผื่อมีคนสนใจสั่งอีกจะได้มีรายได้เสริมเข้ามาเลี้ยงตัวเอง ซึ่งลงทุนไม่ถึง 500 บาท เมื่อทำเสร็จก็จะนำออกมาขายคันละประมาณ 1,000 บาทขึ้นไปแล้วแต่ขนาด ไปจนถึงราคา 3,000 บาท ซึ่งขายได้หลายสิบคันแล้ว”  

ทั้งนี้ จากการลองปั่นจักรยานดู พบว่าเหมือนกับปั่นจักรยานทั่วไป แต่ที่น่ารักคือ มีการประดิษฐ์ที่นั่งไว้สำหรับให้เด็ก ๆ ได้นั่งเล่นไปได้ด้วย โดยมีหลังคาไม้ไผ่ที่ตัดเป็นท่อนเรียงยาวทาสีสันสวยงาม สามารถปิดบังแสงแดดเป็นร่มเงาได้อย่างดี โดยลูกค้าบางคนยังสนใจรถเข็นที่ทำจากไม้ไผ่ทั้งคันที่ใช้งานได้จริงอีกด้วย เพราะจะเอาไปใส่ถังฉีดปุ๋ยไว้ดูแลพืชผักที่บ้าน จะได้ไม่ต้องสะพายเป้ให้ปวดหลัง แถมราคาก็ไม่แพง หากจะเทียบกับการใช้เหล็กหรืออะลูมิเนียมมาประกอบทำเป็นรถลักษณะแบบนี้ ก็จะมีราคาค่อนข้างแพงกว่ารถไม้ไผ่ที่ถือเป็นไอเดียแปลกและน่าสนใจของชาวบ้านที่พยายามคิดค้นหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในยุคโควิด 19 นี้  

สำหรับผู้สนใจที่จะส่งซื้อสามารถติดต่อไปที่ คุณลุงเกิน โทร  064 – 7366195