ใช้ได้จริง! นักขับแนสคาร์ ทำลายสถิติสนามด้วยทริคจากวิดีโอเกม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เล่นเอาตะลึงงันกันทั้งสนาม! เมื่อนักขับแนสคาร์มืออาชีพงัดกลยุทธ์ที่ตนเคยร่ำเรียนมาจากเครื่องเล่นเกมคิวบ์สมัยวัยเด็ก เอามาใช้ในการแข่งขันจริงแถมที่สำคัญดันเวิร์คเสียด้วย

นับเป็นประเด็นถกเถียงที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง สำหรับรายการแข่งขัน NASCAR Cup Series Xfinity 500 ณ สนามแทร็ค Martinsville Speedway เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทาง “รอสส์ แชสเทน” (Ross Chastain) นักขับรถ Chevrolet Camaro ZL1 หมายเลขหนึ่ง สังกัดทีม Trackhouse Racing ได้สร้างปรากฏการณ์สุดช็อกพาตัวเองเก็บแต้มทะลุผ่านเข้าสู่รอบถัดไปได้แบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

UNBELIEVABLE!@RossChastain floors it along the wall to go from 10th to 5th and advance to the CHAMPIONSHIP! #NASCARPlayoffs pic.twitter.com/9qX3eq7T6h— NASCAR on NBC (@NASCARonNBC) October 30, 2022

สำหรับเหตุการณ์ในวันนั้น แชสเทน เขามีแต้มรั้งท้ายอยู่ที่อันดับ 10 ตามหลัง “เดนนี แฮมลิน” (Denny Hamlin) อันดับ 9 ผู้มีสิทธิ์ผ่านเข้ารอบอยู่สองคะแนน โดยในช่วงสองโค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย ในระหว่างที่คู่แข่งขันพากันชะลอรถเพื่อเข้าโค้งคลุกวงใน เขากลับตัดสินใจแหกคอกฉีกทุกกฎเกณฑ์ด้วยการปล่อยรถไหลถูไถลไปกับขอบกำแพงด้านนอก ไม่ว่าด้วยความบังเอิญหรือตั้งใจมันกลับส่งผลดีช่วยให้รถของเขาพุ่งแรงแซงคู่แข่งห้าคันรวด ไต่จากอันดับ 10 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 5 มีคะแนนมากพอที่จะไปแข่งขันต่อในรายการ NASCAR Cup Series Championship ที่อริโซน่าสัปดาห์หน้า พร้อมกับสร้างสถิติเวลาต่อรอบใหม่ที่รวดเร็วกว่าใครๆ

เมื่อถามถึงเหตุผลและแรงจูงใจ แชสเทน กล่าวตอบแบบไม่ลังเลว่า ตอนสมัยยังเด็กเขาเคยนั่งเล่นเกม NASCAR 2005 บนเครื่องเกมคิวบ์อยู่บ่อยๆเป็นประจำ และตัวเขาไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันจะได้ผลจริงเหมือนตอนเขาอายุแปดขวบ ณ เวลานั้นเขารู้ว่าตนต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเพื่อผ่านเข้ารอบจึงตบเกียร์ห้าแล้วปล่อยพวงมาลัย และหวังว่ามันจะไม่เกิดการเฉี่ยวชนหรือเกิดเรื่องอะไรบ้าๆขึ้น

“Played a lot of NASCAR 2005 on the GameCube.”@RossChastain explained his video-game move. #NASCAR pic.twitter.com/4jkF6BzAgk— NASCAR on NBC (@NASCARonNBC) October 30, 2022

แน่นอนหลังแข่งจบย่อมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาในหมู่บรรดานักขับด้วยกัน ซึ่งได้แยกแตกออกเป็นสองฝั่ง บ้างก็ยอมรับชื่นชมในความบ้าระห่ำของเขา แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเขา โดยบางคนระบุว่านี่เป็นภาพลักษณ์ที่ดูไม่ดีนักสำหรับกีฬาของพวกเรา หลายคนอาจคิดว่ามันเจ๋ง แต่ตัวผมมองว่านี่เป็นเรื่องที่น่าอับอาย

หากว่ากันตามกฎกติกา การกระทำของ “รอสส์ แชสเทน” นั้นก็ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎข้อไหนของการแข่งขันแนสคาร์ เพราะการถูไถไปกับกำแพงถือเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้บ่อย เพียงแต่หนนี้แทนที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือลดทอนสปีด มันกลับช่วยเพิ่มความเร็วจนได้เปรียบคู่แข่งขัน ดังนั้นในระหว่างที่รอทางแนสคาร์อัปเดตแก้ไขปรับกฎกติกา แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตก็คงได้เห็นกลเม็ดลูกเล่นเหล่านี้ถูกลอกเลียนแบบแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในการแข่งขัน เหมือนกับท่าแหย่ขาก่อนเข้าโค้งของ วาเลนติโน รอสซี ที่เวลานี้ใครๆต่างก็ทำตามกันหมด

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

thegamer

autoweek

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*