เวียดนามอนาคตไม่แน่นอน หลังเลื่อนจัดฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์ตั้งแต่ปี 2020

AFP

เวียดนามอนาคตไม่แน่นอน หลังเลื่อนจัดฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์ตั้งแต่ปี 2020

สำนักข่าว “เอเอฟพี” รายงานว่า ความหวังของเวียดนามในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์ที่กรุงฮานอยเริ่มริบหรี่ลงเรื่อยๆ หลังจากสถานการณ์ต่างๆ ไม่เป็นใจ โดยเดิมนั้น เวียดนามมีกำหนดจัดการแข่งขันเอฟวัน “เวียดนามมีส กรังด์ปรีซ์” ครั้งแรก ในปี 2020 แต่แล้วก็ต้องยกเลิกไปกะทันหันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

หลังจากนั้น เอฟวันก็ไม่ได้บรรจุกรุงฮานอยเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวเอเอฟพีไปสำรวจสภาพสนามล่าสุด ปรากฏว่าสนามแข่งถูกปล่อยทิ้งร้าง อัฒจันทร์ถูกถอดออกไป มีแค่คนปั่นจักรยานบางคนแอบลักลอบเข้าไปปั่นเล่นเท่านั้น ขณะที่ถนนด้านนอกระยะทาง 5.6 กิโลเมตรที่เชื่อมกับแทร็ก มีผู้ใช้รถใช้ถนนใช้งานกันตามปกติแล้ว แต่ถึงสภาพรอบข้างหรือภายนอกจะโทรมลงตามกาลเวลา แทร็กก็ยังอยู่ในสภาพใหม่เนื่องจากยังไม่ผ่านการใช้งาน

ก่อนหน้านี้ ในปี 2018 เวียดนามเซ็นสัญญา 10 ปีกับฟอร์มูล่าวัน คิดเป็นมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2,280 ล้านบาท) ต่อปี หวังจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตยอดนิยมรายการนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นการเปิดประเทศสู่สากล แต่หลังต้องยกเลิกเพราะปัญหาโควิด และไม่ได้บรรจุในปฏิทินแข่งขันจนถึงปัจจุบัน แถมเหวียน ดุ๊ค ชุง ผู้วาราชการกรุงฮานอยที่เป็นโต้โผหลักในการสนับสนุนการจัดเวียดนามมีส กรังด์ปรีซ์ มาโดนจับในข้อหาคอร์รัปชั่น ต้องติดคุก 10 ปี ยิ่งทำให้อนาคตของการแข่งขันไม่แน่นอน

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นของเวียดนามเพิ่งรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า หน่วยงานรัฐประเมินแล้วว่าเวียดนามไม่พร้อมจัดการแข่งขันเอฟวันระหว่างปี 2022-2029

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon