เผยโฉม Ducati Panigale V4R อสูรสองล้อ อัดแน่นด้วยขุมกำลัง 240.5 แรงม้า

ดูคาติเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต รุ่น Panigale V4R อสูรทางเรียบ เครื่องจักร 2 ล้อที่มีกำลังแรงม้าถึง 240.5 แรงม้าอยู่ใต้เบาะ

ดูคาติเผยโฉมรถมอเตอร์ไซค์ ดูคาติ พานิกาเล วี 4 อาร์ (Panigale V4R) 2023 ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในรถที่ทรงพลังที่สุดมีวางขายในตลาด ที่สามารถวิ่งบนถนนปกติได้ ส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดของรถซูเปอร์ไบค์ ที่ปรับไปใช้ในสนามแข่งได้ทันที และยังผ่านมาตรฐานปล่อยไอเสีย Euro 5 

โดย พานิกาเล วี 4 อาร์ใช้บล็อกเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale R V4 โฉมใหม่ ขนาดเครื่องยนต์อยู่ที่ 998 ซีซี และรอบเครื่องยนต์สูงสุดในเกียร์ 6 อยู่ที่ 16500 rpm โดยแรงม้าแบบยังไม่ปลดล็อกอยู่ที่ 218 แรงม้า และมีน้ำหนัก 193.5 กิโลกรัม แต่หากปลดล็อกเป็นเวอร์ชันสนามแข่ง โดยเปลี่ยนกล่อง ECU และเติมน้ำมัน Shell Performance  แล้วจะใช้ได้เต็มขุมกำลัง 240 แรงม้า พร้อมทะยานโลดแล่นในทุกสนามแข่ง

ในการที่จะเสริมกำลังไปให้ถึง 240.5 แรงม้า ดูคาติเลือกใช้ก้านลูกสูบไทเทเนียม เพื่อลดน้ำหนักลง ลูกสูบชุบเคลือบด้วยเทคโนโลยี DLC Surface Treatment เทคนิคเดียวกับ MotoGP และ WSBK โดยความตั้งใจของดูคาติคือให้รถที่ใช้งานบนถนน เข้าใกล้ศักยภาพของรถแข่ง WorldSBK เข้าไปอีกขั้น จึงเลือกเปลี่ยนท่อไอเสียเป็นท่อ อคราโปวิค (Akrapovic) เช่นเดียวกับเสื้อสูบที่เคลือบด้วยพื้นผิวคาร์บอน โดยลดน้ำหนักไปได้ 5 กรัม หรือ 2% จากรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนแคมไอดีถูกเพิ่มให้ยาวขึ้น 1 มิลลิเมตร ขณะที่ปากแตรแบบปรับความยาวได้ ลดขนาดสั้นลงกว่าเดิม 5 มิลลิเมตร พร้อมด้วยอัตราทดเกียร์ที่ยาวขึ้นในเกียร์ 1-3 เพื่อปรับระบบให้เข้ากับการแข่ง World Superbike 


เผยโฉม Ducati Panigale V4R อสูรสองล้อ อัดแน่นด้วยขุมกำลัง 240.5 แรงม้า

ที่มาของรูปภาพ Ducati

ระบบขับเคลื่อนตัวรถ ดูคาติเลือกใช้คลัชท์แห้งที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ เบาขึ้นกว่าเดิม 800 กรัม ระยะความกว้างชุดคลัทช์ 24 มิลลิเมตร ซึ่งเล็กกว่าเดิม ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกยกเครื่องใหม่ โดยปรับมาจาก Panigale V4 ปี 2022-2023 โดยตอนนี้จะมีระบบ Engine Strategies 4 โหมด มาช่วยควบคุมกำลังเครื่องยนต์ที่เหมาะสมในแต่ละเกียร์ ทั้งยังช่วยควบคุมกำลังรถได้ เช่นในโหมด Rain ที่จะหั่นแรงม้าเหลือเพียง 160 แรงม้า แต่ก็ยังเทียบเท่ากับแรงม้าเต็มกำลังที่รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตซูซูกิ (Suzuki) GSX-R1000 ปี 2005 ทำได้

สำหรับระบบกันสะเทือนถูกติดตั้งด้วยโช้คอัพหน้าปรับแรงดัน Ohlins NPX25/30 ส่วนโช้คอัพหลัง เป็นรุ่น TTX36 ปรับความแข็งนุ่มด้วยตนเอง สำหรับผู้ใช้มืออาชีพ ส่วนวงล้อเป็นแมกนีเซียมอัลลอย ด้านสวิงอาร์มหลังเป็นแบบปรับได้ ซึ่งมีความสูงมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แต่จะช่วยให้การเลี้ยวรถทำได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น 

เบื้องต้น ดูคาติเปิดราคารถในยุโรปไว้ที่ 43,900 ยูโร หรือ 1,645,706 บาท ส่วนการนำมาวางจำหน่ายในไทย ยังคงต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Ducati