ภาพจากรอยเตอร์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมืองยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เปิดตัวโรงจอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สามารถรองรับจักรยานได้ราว 12,500 คัน โดยคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า

โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ของเมืองยูเทรกต์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรราว 344,000 คน ต้องการที่จะหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดความยุ่งเหยิงในการจอดจักรยานไว้นอกสถานีรถไฟหลัก เนื่องจากที่จอดรถจักรยานมีจำกัด

“นี่เป็นผลข้างเคียงของความสำเร็จในการผลักดันการใช้จักรยานในเมืองของเรา” Lot van Hooijdonk สมาชิกเทศบาลเมือง กล่าวกับผู้สื่อข่าว และว่า “เราดีใจที่ประชาชนจำนวนมากหันมาใช้จักรยาน แต่ก็สร้างความท้าทายใหญ่สำหรับเมือง โดยเฉพาะการจอดจักรยานรอบสถานีรถไฟ”

ทั้งนี้ ความชื่นชอบการขี่จักรยานของชาวดัตช์เพิ่มขึ้นมาก จนเกิดปัญหาขาดแคลนพื้นที่จอดรถ ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของจักรยานคือการบังคับให้หน่วยงานเทศบาลใช้จ่ายเงินเป็นล้านๆ ยูโรในการจัดทำที่จอดรถที่ทันสมัย, บำรุงรักษาเลนจักรยาน, กำจัดซากจักรยาน และยึดรถจักรยานที่จอดไม่ดี

ภาพจากรอยเตอร์

สำหรับโรงจอดจักรยานของเมืองยูเทรกต์นี้มีมูลค่าราว 40 ล้านยูโร ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานักปั่นทั้งหลายจอดจักรยานไว้ทุกที่ที่ตนต้องการ โดยเฉพาะที่ที่ใกล้กับทางเข้าสถานีรถไฟ

โดยโรงจอดจักรยานแห่งนี้จะมีทั้งหมด 3 ชั้น มีทางจักรยานเชื่อมต่อกับถนนด้านนอกโดยตรง และสามารถเข้าถึงชานชาลาสถานีรถไฟได้ด้วยลิฟต์และบันได โดยให้บริการจอดจกรยานฟรีสำหรับ 24 ชั่วโมงแรก และคิดราคา 1.25 ยูโร/วัน ในวันถัดไป

ขณะที่เมืองอื่นๆ อย่างอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรราว 835,000 คน และมีจักรยานในเมืองกว่า 847,000 คัน ก็กำลังสร้างพื้นที่สำหรับจอดจักรยานหลายพันคันเช่นกัน โดยที่จอดจักรยานแห่งนี้จะตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำอัมสเทล และเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟกลาง

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ