เทรนด์จักรยานมาแรง ปอร์เช่เดินหน้ารุกธุรกิจ 2 ล้อมากขึ้น

จักรยานมาแรง ปอร์เช่ก็โดดมาเล่นตลาดนี้ ปอร์เช่เริ่มรุกธุรกิจ 2 ล้อมากขึ้น ล่าสุดจับมือกับ Ponooc Investment B.V. ก่อตั้งธุรกิจภายใต้ชื่อ Porsche eBike Performance GmbH มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมือง Ottobrunn ไม่ไกลจากเมือง Munich เป็นส่วนงานที่รับหน้าที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า รวมทั้งชุดมอเตอร์ แบตเตอรี่และซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ P2 ebike GmbH ที่เป็นอีกหนึ่งบริษัทตั้งอยู่เมืองสตุ๊ทการ์ท บริหารงานโดยปอร์เช่

Porsche eBike Sport, 2021, Porsche AG

ด้าน Lutz Meschke รองประธานและสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche AG ระบุ เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของปอร์เช่ในธุรกิจ e-bike นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราเพิ่มจำนวนกิจกรรมต่างๆ ในกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเพิ่มระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดจาก Fazua Porsche eBike Perfomance GmbH จะทำหน้าที่พัฒนาและผลิตระบบขับเคลื่อนของรถจักรยาน e-bike ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ปอร์เช่

ในอนาคตสินค้าทั้ง 2 แบบจะได้รับการจัดส่งให้แก่บรรดาโรงงานผู้ผลิตรถจักรยาน e-bike ทั่วโลก ด้วยบทบาทของพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่ก่อตั้งขึ้นใหม่สำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า electric drive systems จะถูกนำมาติดตั้งในรถจักรยาน Porsche e-bikes เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อื่นๆ

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปอร์เช่ตัดสินใจเข้าถือครองหุ้นในหลากหลายกิจการที่กี่ยวข้องกับธุรกิจจักรยาน e-bike มีทั้งบริษัทจักรยาน e-bike สัญชาติโครเอเชียภายใต้แบรนด์ Greyp มีบริษัท Fazua และเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็เพิ่มสัดส่วนถือครองหุ้นจาก 20% เป็น 100% ด้วย

บริษัท Fazua มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมือง Munich เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเรื่องความเชี่ยวชาญด้านการบุกเบิกผลิตภัณฑ์จักรยาน ‘light’ e-bikes ปัจจุบันยังได้รับการควบรวมกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Porsche eBike Performance GmbH ด้วย

ส่วนด้านกิจกรรมจากพันธมิตรธุรกิจรายอื่นๆ ปอร์เช่ยังปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องร่วมกับ Rotwild ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานในส่วนของจักรยาน e-bike รุ่นปัจจุบันและเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 ที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวจักรยานไฟฟ้าแนวคิดใหม่ Porsche eBike Sport และ Porsche eBike Cross นอกจากนั้น Porsche Digital GmbH ได้นำเสนอแพลทฟอร์มด้านการบริการทางดิจิทัลที่เกี่ยวกับการขับขี่จักรยานภายใต้ชื่อแบรนด์ Cyklaer ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Fazua และ Greyp ได้รับรางวัลมากมายหลายประเภท

รายได้จากการขาย ผลกำไรของปอร์เช่ยังดี ปรับตัวสูงขึ้น

ที่เห็นว่ารุกตลาดจักรยาน e-Bike ของปอร์เช่นี้ไม่ใช่ขายรถยนต์ได้ลดลงแต่รายได้ดีขึ้นมาก เพียงแต่การหันมามุ่งขยายธุรกิจสองล้อเพราะเห็นโอกาส

ครึ่งแรกของปี 2022 เติบโตแข็งแกร่ง ผลกำไรปรับตัวสูงอย่างมาก ราว 1.79 หมื่นล้านยูโรหรือ 6.5 แสนล้านบาทและ 3.48 พันล้านยูโรหรือ 1.2 แสนล้านบาทตามลำดับ โดยผลตอบแทนจากการขายช่วงครึ่งแรกของปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็น 19.4% จาก 16.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

6 เดือนแรกของปี 2021 ปอร์เช่มีรายได้จากการขายที่ 1.65 หมื่นล้านยูโร ผลกำไรจากการดำเนินงาน 2.79 พันล้านยูโร อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8.5% ในส่วนของรายได้ และ 24.6% ในส่วนของผลกำไร

Lutz Meschke ระบุว่า ภูมิใจที่สามารถสร้างรายได้ให้เติบโตจากการขายและยังทำกำไรได้ด้วยภายใต้สถานกาณณ์ของตลาดในสภาวะที่ยากลำบากนี้ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ปอร์เช่มียอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ถึงมือลูกค้าทั่วโลกรวม 145,860 คัน (ช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้วทำได้ 153,656 คัน) มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการขายอยู่ที่ 19.4% ช่วงครึ่งปีแรก

  • Volkswagen ปลดซีอีโอหลังผลงานไม่เข้าเป้า ตั้งประธาน Porsche ขึ้นแทน
  • โควิดทำให้คนนิยมขี่จักรยานมากขึ้น ยอดขายในอังกฤษอาจพุ่งถึง 4 หมื่นล้านบาทภายในปี 2023

ที่มา – Porsche (1), (2), (3)

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา