‘หน้าตาน่าถีบ…’ เปิดกรุสอย ‘จักรยานญี่ปุ่น’ มือ 2 มาปั่นกันเถอะ! – ไทยรัฐ

กระโดดข้ามจากคำว่า ‘เทรนด์’ กำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘ชีวิตประจำ’ ไปแล้ว กับการปั่นจักรยาน!

คู่มือคนเมืองไทยรัฐออนไลน์พาไปเปิดซิงกับ S Jitensha นำเข้าจักรยานญี่ปุ่น โกดังจักรยานที่อยู่ใจกลางเมือง ลาดพร้าว พาไปเลือกจักรยานสวย ๆ หลากหลายรูปแบบ ราคาไม่แพงมาก เผื่อว่าวันหนึ่งคนจะได้หันมา ‘ทิ้งรถยนต์‘ และหันมา ‘ถีบจักรยาน‘ กัน…

เทรนด์ น่าถีบ จักรยานญี่ปุ่นวินเทจเกรด A

“ผมคิดว่ามันกำลังโตขึ้นเรื่อยๆ …”ต้น ณัฐพาส จิระสถิตย์วรกุล เจ้าของร้าน S Jitensha จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เกริ่นเบา ๆ ตามภาษาคนพูดไม่ค่อยเก่งถึงสถานการณ์การเติบโตของจักรยานในเมืองไทย พร้อมเล่าจุดเริ่มต้นว่า เดิมที่บ้านทำธุรกิจอะไหล่รถยนต์อยู่แล้ว พอตนเองเรียนจบมีความคิดว่าอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง ประจวบกับที่ตรงนี้ก็เป็นที่ดินของทางบ้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่า จึงตัดสินใจเปิดร้านตรงนี้

“ตอนเด็ก ๆ ผมมีโอกาสเข้าไปช่วยงานที่บ้านอยู่บ้าง จึงมีความรู้เรื่องอะไหล่ แหล่งซื้อของมือสองของญี่ปุ่น พอโตมามีความสนใจเรื่องจักรยาน เนื่องจากเห็นว่ามีผู้สนใจขี่จักรยานเพิ่มมากขึ้น และอยากจะมีธุรกิจส่วนตัว ผนวกกับการนำเอาความรู้เรื่องแหล่งซื้อของมือสองของญี่ปุ่นคุณภาพดีราคาไม่สูงได้ที่ไหน ประจวบเหมาะกับทางบ้านมีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง 100 ตารางวา ตรง ซอยลาดพร้าว 26 พอเรียนจบก็ลงทุนลุยเลย”

เสน่ห์ของรถญี่ปุ่นมือสอง…

เจ้าของร้านจักรยานมือ 2 จากประเทศญี่ปุ่น มาดหนุ่มเจแปน เล่าว่า ทำไมต้องเป็นจักรยานญี่ปุ่น ส่วนตัวมองว่าเสน่ห์ของมันมีความหลากหลาย

“คนส่วนใหญ่ที่ชอบรถญี่ปุ่นมีหลายรูปแบบ บางคนมาในอารมณ์หาของเก่าอยากได้รถเดิม ๆ ทุกอย่างไม่ดัดแปลง บางคนชอบเพราะว่ารูปแบบมันวินเทจ เก๋ดี มีรถ 2-3 ล้อ บางชอบเพราะว่ารูปแบบรถมันมีไม่ซ้ำกัน ทำให้มีตัวเลือกเยอะ แต่ส่วนใหญ่เราจะดังในเรื่องของจักรยานญี่ปุ่นวินเทจ ตอนนี้เปิดร้านมาได้ 4-5 เดือนก็ได้รับการตอบรับดีมากทั้งคนที่เดินเข้ามาในร้านกับคนที่กดไลค์ในเฟซบุ๊กเกือบ 5 หมื่นคน”

ถามว่า จากที่อยู่ในธุรกิจนี้มา สังเกตเห็นพฤติกรรมคนไทยกับจักรยานอย่างไรบ้าง…?

“กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเมื่อก่อนอาจจะเป็นแค่เทรนด์ เก๋ ๆ ว่าฉันขี่ ฉันมีจักรยาน แต่ตอนนี้หลายคนจักรยานกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขาไปแล้ว ไปไหนมาไหนด้วยจักรยาน แล้วเลือกซื้อจักรยานเป็นมากขึ้น เลือกซื้อของดีที่ราคาสูงมากเป็น มันไม่ใช่เพียงแต่เล่นจักรยานอย่างเดียว”



สแกนร้าน จัดอันดับยอดฮิต ขายฮอต ..!

ต้น บอกว่า ปัจจุบันในร้านมีจักรยานญี่ปุ่นมือ 2 เกรด A ให้เลือกเป็นพัน ๆ คันหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น จักรยานรถพับพกพาเดินทางได้สะดวก สนนราคา 2,000 – 4,000 บาท หรือถ้าอยากได้จักรยานพับแบบมีแบรนด์ราคาอาจจะสูงกว่า โดนที่ร้านมีจักรยานพับ ยี่ห้อเชฟโลเรตมือ 1 สนนราคาอยู่ที่ 8,900-9,500 บาท จักรยานวินเทจสไตล์แม่บ้านมีตะกร้าใส่ของซื้อ สนนราคาอยู่ที่ 2,000-5,000  บาท จักรยานญี่ปุ่นมือ 2 วินเทจ จักรยานเสือภูเขา ราคาเริ่มต้นที่ 3,500 บาท แต่ถ้าชิ้นส่วนเป็นอะลูมิเนียมราคาจะแพงขึ้นจนเตะ 10,000 บาท จักรยานทัวร์ริ่งราคา 4,000-10,000 บาท จักรยานมือ 2 วินเทจ 3 ล้อ เริ่มต้นราคาอยู่ที่ 5,000 -10,000 บาท  จักรยานเสือหมอบ สนนราคา 6,000- 10,000 บาท โดยราคาขึ้นอยู่กับสภาพ ซึ่งหากเป็นรถจักรยานโบราณ ที่มีสภาพดีหน่อยราคาก็จะสูงขึ้นไป

อันดับที่ 1 ที่ขายดี ได้แก่ จักรยานพับ

อันดับที่ 2 ที่ขายดี ได้แก่ จักรยานวินเทจแม่บ้าน

อันดับที่ 3 ที่ขายดี ได้แก่ จักรยานเสือภูเขา

อันดับที่ 4 ที่ขายดี ได้แก่ จักรยานทัวร์ริ่ง

อันดับที่ 5 ที่ขายดี ได้แก่ จักรยานแปลกหายาก

สุดท้าย ต้นบอกว่า อยากจะฝากให้ช่วยกันปั่นจักรยานมาก ๆ ไม่อยากให้มันเป็นแค่เทรนด์ที่มาแล้วก็ไป อยากให้จักรยานกับคนไทยใช้งานมันอย่างยั่งยืน

“ก็อยากจะฝากเอาไว้ว่า สำหรับคนที่อยากได้จักรยานมือ 2 วินเทจญี่ปุ่นอยากให้มาลองที่ร้านดู โดยรถจะมาลอตใหม่ ลอตใหญ่ ๆ เดือนละครั้ง หรือถ้าไม่สะดวกก็หาซื้อจักรยานที่ร้านใกล้บ้านคุณเพราะเราอยากให้จักรยานเป็นพาหนะคู่ใจทุกคน” ต้น เจ้าของร้านจักรยานมือ 2 วินเทจสัญชาติญี่ปุ่นกล่าวสรุป


รู้ไว้ใช่ว่า

1. เคล็ดลับในการเลือกจักรยานมือ 2 เบื้อนต้นให้ลองปั่นทางตรง ทาง ซิกแซก เช็กเกียร์ เบรก ยาง ลองเบรก และที่ขาดไม่ได้สำหรับคนเล่นรถจักรยานมือ 2 ก็คือ เช็กรอยบุบของตัวถังและส่วนต่าง ๆ ให้ดีก่อนจะจ่ายเงิน

2. ร้าน S Jitensha เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น.

3. สำหรับการเดินทาง ลาดพร้าว 26 โดยปากซอยอยู่ใกล้รถใต้ดิน MRT รัชดาและลาดพร้าว



4. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร .08-7979-7579 , 08-8324-4348