ส่องผลงาน ‘เฮลมุต ยาห์น’ สถาปนิก ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ ผู้ล่วงลับ – กรุงเทพธุรกิจ

10 พฤษภาคม 2564 | โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

1,798

ส่องผลงานสถาปัตยกรรมสุดน่าทึ่งของ “เฮลมุต ยาห์น” (Helmut Jahn) สถาปนิกชาวเยอรมัน ผู้ออกแบบ “สนามบินสุวรรณภูมิ” ซึ่งเสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี จากอุบัติเหตุในชิคาโก ถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังสถาปัตยกรรม Post Modern หลายแห่งทั่วโลก

เว็บไซต์เอ็นบีซีของสหรัฐ รายงานว่า เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกเชื้อสายอเมริกัน-เยอรมัน ซึ่งออกแบบสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิของไทย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนขณะกำลังขี่จักรยานในย่านแคมป์ตันฮิลส์ ห่างจากนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ไปทางตะวันตกราว 96.5 กิโลเมตร ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตำรวจท้องถิ่น ระบุว่า ยาห์นถูกรถยนต์ 2 คันที่วิ่งในเลนตรงข้ามชนหลังจากที่เขาไม่สามารถหยุดรถจักรยานที่สี่แยกได้ ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนคนขับรถคันหนึ่งไม่ได้รับอันตรายจากเหตุดังกล่าว ขณะที่คนขับรถอีกคันได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ลอรี ไลต์ฟุต นายกเทศมนตรีนครชิคาโก ทวีตแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของยาห์นว่า “ยาห์นเป็นหนึ่งในสถาปนิกชาวชิคาโก เขาสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่เส้นขอบฟ้าของเมืองจรดอุโมงค์โอแฮร์ เราจะไม่มีวันลืม มรดกทางสถาปัตยกรรมของเขาจะถูกสัมผัส และพบเห็นได้ทั่วโลกไปอีกหลายชั่วอายุคน”



– อาคารโซนี่ เซ็นเตอร์ในเบอร์ลิน หนึ่งในผลงานออกแบบชิ้นสำคัญของยาห์น –

ยาห์น เกิดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2483 ที่เมืองเนิร์นแบร์กของเยอรมนี ก่อนเข้าศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ระหว่างปี 2503–2508 จากนั้น เขาก็ย้ายมาใช้ชีวิตในชิคาโกและศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ในปี 2508 ซึ่งเขาได้เรียนรู้แนวคิดการออกแบบและเทคนิคของลัทธิสมัยใหม่แนวนานาชาติ (International Style modernism) ที่เน้นการใช้โครงสร้างเหล็กและกระจก



– อาคารเจมส์ อาร์ ทอมป์สัน เซ็นเตอร์ในชิคาโก –



– อาคารวันลิเบอร์ตีเพลซในฟิลาเดลเฟีย –

นอกจากนี้ ยาห์น เป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้านงานออกแบบแนวสถาปัตยกรรมหลังสมัยใหม่ (Post Modern) โดยสร้างชื่อเสียงในยุคทศวรรษที่ 70-80 เริ่มจากการออกแบบอาคารหลายแห่งในชิคาโก เช่น อาคารเจมส์ อาร์ ทอมป์สัน เซ็นเตอร์, อาคารซิตี้กรุ๊ป เซ็นเตอร์ และอาคารผู้โดยสารยูไนเต็ด แอร์ไลน์สที่สนามบินนานาชาติโอ’แฮร์

ส่วนผลงานในเมืองอื่น ๆ ของสหรัฐ ได้แก่ อาคารวันลิเบอร์ตีเพลซ ซึ่งสูงที่สุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย, อาคารเจ เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่เอฟบีไอ (FBI) ​​ในกรุงวอชิงตัน, อาคารเวียร์ ทาวเวอร์ในลาสเวกัส และอาคารซิตีอินสไปร์ในนครนิวยอร์ก

นอกจากในสหรัฐแล้ว ยาห์นยังมีผลงานการออกแบบอาคารในหลายประเทศ ได้แก่ อาคารโซนี่ เซ็นเตอร์ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และอาคารคอสโมโพลิแทน ทาวเวอร์ในกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ รวมไปถึงศูนย์การประชุมหลายแห่งตั้งแต่กรุงโดฮาของกาตาร์ไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ของจีน



– อาคารชาร์ลมาญในบรัสเซลส์ –

162065706337

– อาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ –

นอกจากนี้ โปรเจคสำคัญอื่น ๆ ที่ยาห์นอยู่เบื้องหลัง รวมไปถึงส่วนกระจกภายนอกอาคารชาร์ลมาญ ซึ่งเป็นที่ทำการของคณะกรรมาธิการยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม และยังได้ออกแบบสนามบินสำคัญอีกหลายแห่งทั้งในโคโลญจน์และมิวนิก รวมถึงอาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิในไทย และยังมีส่วนร่วมในการปรับปรุงสถานีรถไฟหลักในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นด้วย

——————

อ้างอิง: NBC, RT, SCMP