Motor Sport Sponsored

สังคมออนไลน์ภาคกลาง… 'อยุธยา-กรมพิธีการทูตฯ' ประชุมเตรียมความพร้อมเอเปค 2022 | เดลินิวส์

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

พร้อมต้อนรับเอเปค

ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ท่านผู้หญิงสุภรภ์เพ็ญ หลวงเทพนิมิต รองอธิบดีกรมกิจการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พลตรี ชัยยุทธ วชิรวรภักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสิริกิติ์ คุณหญิงเยาวนาถ ไทยวัฒน์ รองผู้อำนวยการสถาบันสิริกิติ์ พลตำรวจตรี ชยานนท์ มีสติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้นำสตรี การอำนวยการความสะดวกด้านการจราจร การเตรียมการจัดงาน และการจัดแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับศักยภาพและความสำเร็จของประเทศไทย ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยได้รวบรวมผลงานประณีตศิลป์ชิ้นเอกของช่างจากสถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตั้งแต่เริ่มทำในระยะแรก ๆ จนถึงผลงานชิ้นเอก นำมาจัดแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม

โดยผลงานประณีตศิลป์ชั้นสูงที่นำมาจัดแสดง มีความวิจิตรงดงาม รังสรรค์อย่างพิถีพิถันแห่งเชิงช่างศิลปะไทย ซึ่งมีงานถมทอง เช่น บุษบกมาลา พระที่นั่งพุดตานถมทอง สุพรรณเภตรา ขันถมทองลายมงคล 108 ฉากถมทองเรื่องรามเกียรติ์ งานคร่ำ เช่น วานเรศบวรอาสน์ (พระที่นั่งกงคร่ำทอง) พระที่นั่งพุดตานคร่ำ สัปคับคร่ำทอง งานปักผ้า เช่น ฉากปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา และเรื่องหิมพานต์ งานเครื่องเงินเครื่องทอง เช่น เรือพระที่นั่งศรีสุพรรณหงส์จำลอง เรือพระที่นั่งมงคลสุบรรณจำลอง และเรือพระที่นั่งศรีประภัศรไชยจำลอง สีวิกากาญจน์ ตรีพิธพรรณบุกษก นอกจากนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ ยังมีผลงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าอีกมากมาย อาทิ จักสานย่านลิเภา จักสานไม้ไผ่ลายขิต ตกแต่งปีกแมลงทับ แกะสลักตุ๊กตาไม้ลงยาสี โดยประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง หรือ APEC 2022 ขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

รับเครื่องหมายรักษาดินแดนยิ่งชีพ

นายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกิจการกองอาสารักษาดินแดนและประเทศชาติเป็นส่วนรวม ให้แก่ นายจรูญศักดิ์ นาคคล้าม ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นายธรรมนูญ สุวรรณพฤกษ์ ผอ.ฝ่ายบัญชีและพลังงานไฟฟ้า และนายปริญญา เชื้อปรางค์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมและบริการ เพื่อเป็นเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติต่อผู้ที่ทำคุณประโยชน์ต่อกิจการกองอาสารักษาดินแดน ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี

จากนั้นยังมีพิธีมอบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย ให้แก่คณะผู้บริหารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี และผู้จัดการการไฟฟ้าในสังกัด ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 18 ราย ตามลำดับชั้นตรา เพื่อเป็นการส่งเสริมขวัญกำลังใจ และประกาศเกียรติคุณ คุณงานความดี ให้แก่ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยนายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก ผู้ได้รับ ชั้นจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย จำนวน 4 ราย ชั้นเบญจมาภรณ์ช้างเผือก จำนวน 7 ราย และชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย จำนวน 6 ราย ซึ่งผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ ต่างรู้สึกปลื้มปิติยินดีที่ได้เข้าร่วมในพิธีที่สำคัญยิ่งและต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ นับเป็นเกียรติสูงสุดแก่ตนเองและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

สั่ง Kick off ผู้ติดยาเสพติด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดสามกอ อำเภอเสนา จังหวัดพระนศรศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการค้นหาผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ผู้มีอาการทางจิตและผู้ป่วยจิตเวช เพื่อนำเข้าสู่การบำบัดรักษาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 ปฏิบัติการ Kick off พร้อมกันทั้งจังหวัด 16 อำเภอ และ 26 สถานีตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา นายประสาร หยงสตาร์ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 1 หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน นักเรียน เข้าร่วมโครงการ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลและเจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด เปลี่ยนกรอบแนวคิดหลักจากสงครามยาเสพติด มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด โดยวิธีการทางสาธารณสุขแทนการใช้กระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยยึดหลักผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ควรได้รับการช่วยเหลือให้เข้ารับการบำบัดรักษา ตลอดจนมีการติดตามช่วยเหลือให้กลับมาดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนและเป็นการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ผู้ที่มีอาการทางจิตและผู้ป่วยจิตเวช ตลอดจนลดปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ หมู่บ้าน ชุมชน จึงได้จัดทำ “โครงการคันหาผู้ใช้ ผู้เสพผู้ติดยาเสพติด ผู้มีอาการทางจิตและผู้ป่วยจิตเวช เพื่อนำเข้าสู่การบำบัดรักษา ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551” ขึ้น โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข บูรณาการความร่วมมือกัน เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเฝ้าระวังและนำบุคคลดังกล่าว เข้าสู่การบำบัดรักษาในสถานพยาบาลของรัฐตามความเหมาะสม เพื่อให้ยาเสพติด ผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด หมดไปจากพื้นที่

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว จะดำเนินการพร้อมกันทั้งจังหวัด รวม 16 อำเภอ และ 26 สถานีตำรวจ โดยได้รับความร่วมมือจาก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, นายอำเภอ, ผกก.สภ.-หน.สภ. ในสังกัด ฝ่ายปกครอง, ป.ป.ส.ภาค1, สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมบูรณาการร่วมกัน ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2,000 คน แบ่งเป็น เจ้าหน้าที่รัฐ 1,000 นาย ผู้เสพ 500 คน และ ประชาชน ผู้ปกครอง 500 คน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เชิญสิ่งของพระราชทานผู้ประสบอัคคีภัย

ที่บ้านผู้ประสบอัคคีภัย เลขที่ 35/9 หมู่ที่ 5 ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเชิญสิ่งของพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปมอบให้แก่นายเชาวฤทธิ์ โกมลศรี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว ประสบอัคคีภัยเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 เวลา 01.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวน 1 ครอบครัว มีผู้ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 1 ราย ซึ่งการได้รับสิ่งของพระราชทาน ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์พระบรมราชูปถัมภก แห่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นล้นพ้น

โอกาสนี้ นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาด/ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่อำเภอลาดบัวหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ได้มอบเงินและสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยด้วย (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ปาสาทิโก

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ วัดเชิงเขา ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี พระปลัดนิวัฒน์ อกิญฺจโน เจ้าอาวาสวัดเชิงเขา พร้อมด้วย MR.Wujunhong (ไฟท์) ชาวเมืองกุ้ยหลิน มณฑลกวางสี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ รวมถึงพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหา เจ้าอาวาสวัดเชิงเขา ร่วมกันประกอบพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลและรับมอบปัจจัยจากลูกศิษย์ (ชาวจีน) ร่วมก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ “ปาสาทิโก” พร้อมกันนั้นได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ด้อยโอกาสในชุมชนเชิงเขา 1 และเชิงเขา 2 และใกล้เคียง รวมจำนวน 250 ชุด โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูศรีวรกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระมหาสมหมาย ธม.เสวี รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รองเจ้าอาวาสวัดศรีบุรีรตนาราม (วัดเพรียว) คณะสงฆ์เจ้าอาวาสวัด ในพื้นที่เขต อำเภอเมืองสระบุรี ดร.ภาณุพงศ์ ทิพยเศวต (นายกคล้าย) ว่าที่ร้อยตรีเสฏฐวุฒิ นาคทัง ปลัด อบต.โคกสว่าง คุณสิริรัตน์ แสงพยัพ ผู้บริหาร บริษัทสยามไพร ดอกบัว 9 ดอก จำกัด ร่วมในพิธี

พระปลัดนิวัฒน์ อกิญ.จโน เจ้าอาวาสวัดเชิงเขา เปิดเผยถึงกิจกรรมในวันดังกล่าวว่า คณะลูกศิษย์ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก โยมไฟท์ เป็นชาวจีน ได้มาร่วมทำบุญด้วยการมอบปัจจัยในการร่วมก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ปาสาทิโก เป็นจำนวนเงิน 3 แสนบาท และยังได้ร่วมกับวัดเชิงเขาในการจัดทำ “ถุงยังชีพ” เพื่อจะได้ให้ญาติโยม มีผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ ในชุมชนเชิงเขา และใกล้เคียงรวมทั้งหมด 6 ชุมชน และมอบถวายแก่คณะสงฆ์รวมจำนวน 250 ชุด ซึ่งก็ได้มอบให้ญาติโยมที่ได้มารับในส่วนชองถุงยังชีพ นับเป็นบารมีของ พระเดชพระคุณ พระมงคลสิทธาจารย์ (หลวงพ่อรวยปาสาทิโก) ที่คณะศิษย์ได้รวบรวม ร่วมมือกันเพื่อจะทำประโยชน์ให้กับชุมชน และประชาชนทั่วไป

ด้าน MR.Wujunhong (ไฟท์) กล่าวด้วยว่า ตนเดินทางเข้ามาประกอบอาชีพค้า-ขาย ในเมืองไทย มีความเลื่อมใสศรัทธา ใน หลวงพ่อรวย จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ พระอาจารย์พระปลัดนิวัฒน์ อกิญฺจโน เจ้าอาวาสวัดเชิงเขา สระบุรี และได้มาทำบุญที่นี่เป็นประจำ ซึ่งในวันนี้ เป็นอีกวันหนึ่งที่นำเงินมาบริจาค ร่วมก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ปาสาทิโก และยังได้ร่วมกับทางวัดเชิงเขา จัดถุงยังชีพให้กับชาวบ้านผู้ยากไร้ในชุมชน อีกจำนวนหนึ่งด้วย (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

สรุปผลงาน อยุธยา 7 คดี

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นางสาวชฎารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 ได้จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 1 ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในเขตพื้นที่ภาค 1 จำนวน 9 จังหวัด ณ ห้องประชุมนนทบุรี 3 อาคาร 4 ชั้น สำนักงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ) อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

นายพายัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แถลงข่าวผลงานคดีด้านปราบปรามการทุจริต จำนวน 7 คดี ได้แก่ จัดทำสัญญาผู้เช่าแผงค้าตลาดสด ทต.บางปะหัน โดยมิชอบ/การจัดซื้อจัดจ้าง อบต.วังน้อย เบิกจ่ายเช็คเกินจริง/อบต.ขยาย จัดซื้อถังขยะแพงเกินจริง/อบต.คานหาม โครงการทิพย์/วิทยาลัยการอาชีพมหาราช เบิกจ่ายเช็คทิพย์ อบต.ตลิ่งชัน และการจับกุม (จับสด) นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานป้องกันการทุจริตเชิงรุก และนักการเมืองท้องถิ่นมีพฤติการณ์จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน จำนวน 2 ราย (เผอิญ ไทยสม / อยุธยา)

ทำบุญ 50 วัน

นายนัทธี บ่อสุวรรณ ประธานชมรมเพื่อนอ๊อด คุณแม่ถาวร บุรณศิริ พร้อมสมาชิกของชมรมเพื่อนอ๊อด ร่วมทำบุญครบ 50 วัน การเสียชีวิตของ ฯพณฯ วิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข ใน วันที่่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ณ ร้านอาหารป่าเล็ก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายนัทธี บ่อสุวรรณ ประธานชมรมเพื่อนอ๊อด ได้กล่าวว่า คุณแม่ถาวร บุรณศิริ และญาติๆ ได้ทำบุญครบรอบ 50 วัน ในการเสียชีวิตของ ฯพณฯ วิทยา ในครั้งนี้ ด้วยความระลึกถึงคุณงาม ความดีที่ท่านได้ให้กับชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มากมาย และโครงการต่างๆ งบประมาณในการนำสู่จังหวัด เพื่อพัฒนาถนนหนทาง และสิ่งปลูกสร้าง มากมายหลายแห่ง พร้อมทั้งช่วยดูแลชาวบ้านในพื้นที่ให้พ้นจากความเดือดร้อน และจากนั้นก็ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลมอบให้ท่านวิทยา อีกด้วย (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ส่งเสริมการใช้ Collaborative robot

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พัชระ กัญจนกาญจน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขัน Cobot Contest Thailand 2022 ในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ ที่ให้นโยบายและสนับสนุนให้คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ (Hands on) ที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ได้มาตรฐาน การจัดการแข่งขันครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกันระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ร่วมกับบริษัทยูเอสอีโฟล-ไลน์ จำกัด และบริษัทเอบีบี (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความรู้ ความสามารถในการใช้ทักษะ เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ Cobot (Collaborative robot) อีกทั้งยังเป็นเวทีให้นักศึกษา ได้ก้าวไปสู่บุคลากรที่มีศักยภาพสู่ความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ก้าวไกลในอนาคต

นายปิติพงษ์ สงวนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทยูเอสอี โฟล-ไลน์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันทักษะการควบคุมหุ่นยนต์ Collaborative robot มาจากการประยุกต์การเขียนโปรแกรมของหุ่นยนต์แขนกล ทั้งแบบ Online programming และ Office programming เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถทำภารกิจที่สอดคล้องกับงานอุตสาหกรรมการผลิตได้ ซึ่งการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ Cobot (Collaborative robot) หรือหุ่นยนต์นั้นถูกออกแบบขึ้นเพื่อทำหน้าที่ร่วมกับมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตยุคใหม่ ให้สามารถทำภารกิจต่าง ๆ ที่กำหนดได้ เช่น การคัดแยกสินค้า การจัดเรียงสินค้า ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

ด้าน นายล้ำบุญ สิมะขจรบุญ กรรมการผู้จัดการบริษัทเอบีบี ประเทศไทย จำกัด กล่าวต่อว่า สำหรับการแข่งขันได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ ซึ่งรอบที่ 1 เป็นการแข่งขันการทำโปรแกรม ของหุ่นยนต์แขนกลอุตสาหกรรม โดยการหยิบสินค้าไปวางให้ตรงตำแหน่ง ตามรูปทรงของชิ้นงาน ส่วนรอบที่ 2 เป็นการแข่งขันการทำโปรแกรมและการควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์การเขียนโปรแกรมแขนกลเพื่อทำการคัดแยกสินค้า และจัดเรียงสินค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยที่สามารถควบคุม Servo motor ของจานหมุนให้ตรงตำแหน่งที่ต้องการได้ ซึ่งมีทีมที่สมัครทั้งสิ้น จำนวน 60 ทีมๆ ละ 4 คน ประกอบด้วย (อาจารย์ 1 คน นักศึกษา 3 คน) โดยมีทีมผ่านรอบการคัดเลือกเพื่อเข้าชิงชนะเลิศจำนวน 36 ทีม จาก 27 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และผลการแข่งขันพบว่า ทีม Lanna Automation จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของทีม SUCCESS 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นทีม SUCCESS 2 จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

สำหรับทีมที่ชนะเลิศ จะได้ไปศึกษาดูงานโรงงานผลิตหุ่นยนต์ ABB ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน (Shanghai factory in 2023) เพื่อเป็นการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักศึกษาต่อไป (เผอิญ วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

สมาคมศิษย์เก่าเกษตรอยุธยา จัดกิจกรรม 90 ปี

นายนิเวศน์ บุญมา นายกสมาคมศิษย์เก่าเกษตรอยุธยา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) ได้เชิญทีมงานคุณคำรณ หว่างหวังศรี จากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 มาถ่ายทำรายการ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม 90 ปี เกษตรอยุธยา คาวบอยไนท์ 2023 ซึ่งกิจกรรมประกอบไปด้วย กอล์ฟการกุศล จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ณ สนามกอล์ฟบางไทรคันทรีคลับ พิธีบวงสรวงพระพิรุณ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ณ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา กิจกรรม KASET AYUTTHAYA HUNTRA RUN และกิจกรรมคาวบอยไนท์ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ณ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา ณ สมาคมศิษย์เก่าเกษตรอยุธยา มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

แม่ทัพภาค 1 ทอดกฐินสามัคคี

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 พลโทพนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่1 เป็นประธานทอดกฐินสามัคคี ณ วัดมงคลชัยพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และคณะเจ้าภาพร่วมทอดกฐินสามัคคี โดยมีศิษย์ยานุศิษย์ “ร่วมบุญกฐินพร้อมเป็นเจ้าภาพโรงทาน” รวม 2,136,957 บาท วัดมงคลชัยพัฒนา ตั้งอยู่เลขที่ 45 หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยบง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เดิมชื่อวัดมงคล ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยบง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี สร้างขึ้นมาแต่ปลายรัชกาลที่ 4 ปัจจุบันมีพระวิสิฐคณาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นเจ้าอาวาสวัด

จนเมื่อ พ.ศ. 2524 วัดมงคลชัยพัฒนา ได้สร้างอุโบสถใหม่แทนหลังเดิมที่ทรุดโทรมลงไปตามกาลเวลา เมื่อได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งที่สองแล้ว วัดมงคลชัยพัฒนา ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาทรงตัดหวายลูกนิมิตในอุโบสถ ในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2533 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ได้พระราชทานแนวพระราชดำริ “บ้าน วัด โรงเรียน” หรือ”บวร” พระมหากษัตริย์ จึงมีพระราชดำรัสให้จัดตั้ง “โครงการทฤษฎีใหม่เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ขึ้น ณ บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนา จังหวัดสระบุรี (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

กฐินสามัคคี

พลโทพนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำคณะที่มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง พุทธศานิกชน ตลอดจนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นคณะเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี โดยมีพระวิสิฐคณาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และเจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนา เป็นประธานคณะสงฆ์ นอกจากนั้นยังมี ศิษยานุศิษย์มาร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทานจำนวนมาก (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

รถนิทรรศการกรมประชาสัมพันธ์ เอเปค

วันนี้ 7 พ.ย. 65 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา รถนิทรรศการเอเปค 2022 สัญจร “APEC พร้อม ไทยพร้อม” โดยกรมประชาสัมพันธ์ ออกดำเนินการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการประชุมเอเปค 2022 แก่กลุ่มเป้าหมายครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ จังหวัดสิงห์บุรี โดยช่วงเช้าสัญจรที่ โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี และช่วงบ่ายสัญจรที่โรงเรียนสิงห์บุรี รถนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร “APEC พร้อม ไทยพร้อม” ได้มาจัดแสดงนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia Pacific Economic Cooperation : APEC) 21 เขตเศรษฐกิจ และการประชุมเอเปค 2022 ที่ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ภายใต้แนวคิด Open. Connect. Balance “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ให้กับนักเรียนและครูอาจารย์ในโรงเรียนได้เยี่ยมชม ซึ่งมีกิจกรรมการถ่ายรูป AR APEC กิจกรรมแต่งให้สนุกกับชุดตุ๊กตากระดาษนานาชาติ การตอบคำถามรับของที่ระลึกถุงผ้ารักษ์โลก และลุ้นรับรางวัลจากการสแกนคิวอาร์โค้ด

ทั้งนี้รถนิทรรศการเอเปคสัญจรจังหวัดสิงห์บุรี ในช่วงวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี และเวลา 13.00 น. ณ โรงเรียนสิงห์บุรี วันอังคารมี่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี และวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ณ วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี และเวลา 13.00 น. ณ โรงเรียนอินทร์บุรี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนเข้าใจ ตระหนัก และมีส่วนร่วมในมิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสังคม และมิติด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy Model) รวมถึงการนำเสนอโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่เกี่ยวเนื่องกับ APEC และ BCG Model ที่ประเทศไทย จะนำเสนอในการเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมครั้งนี้ (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

เศรษฐกิจฐานราก

ดร.วัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เปิดโครงการประชารัฐวิสาหกิจเพื่อสังคมจังหวัดสระบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของพี่น้องประชาชน ณ บ้านเกาะเชิงหวาย อำเภอวิหารแดงจังหวัดสระบุรี เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการประกอบอาชีพหลากหลายสาขา เพื่อให้เกิดแนวทางและความคิด สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ โดยมี พิมพ์นารี คูวิจิตรสุวรรณ สมาชิก สภา อบจ.สระบุรี และช้อยบัวขาวนายก องค์การบริหารส่วนตำบลวิหารแดง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนกว่า 240 คน เข้าร่วมโครงการ (สมชาติ มานะยิ่งเมต /สระบุรี)

ประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัด

นายอำพล อังคภากรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 1/2565 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแผนพัฒนาจังหวัดลพบุรี (พ.ศ. 2566-2570) ฉบับทบทวน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และแผนปฏิบัติราชการจังหวัดลพบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นอกจากนี้พิจารณาให้ความเห็นชอบลำดับความสำคัญของโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมทานตะวัน ศาลากลางจังหวัดลพบุรี (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

เสนอชื่อ ครูสมควรได้รับรางวัล “ครูเจ้าฟ้า”

ที่ห้องประชุมบึงพระราม ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานคณะกรรมการ พร้อมกับคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้ประชุมเพื่อคัดเลือก โดยมีนางสาวเต็มจิต จันทคา ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือก ทำการคัดเลือก

คณะอนุกรรมการสืบเสาะและเก็บข้อมูล โดย ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ พันจ่าอากาศเอก นรชัย กฤษณเกษกุล เข้าสืบเสาะและเก็บข้อมูลของ นางอำไพพิศ บุนนาค ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยประวัติการศึกษาในสาขาพิเศษ ตั้งแต่ปริญญาตรี และปริญญาโทด้านการศึกษาพิเศษ จะเห็นได้ว่าครูอำไพพิศ เป็นครูที่มีความทุ่มเทเพื่อเด็กพิเศษ และแก้ปัญหาเด็กพิเศษอย่างจริงจัง โดยมีจิตสาธารณะ และสนใจเอาใจใส่นักเรียนและผู้ปกครองด้วยความจริงใจ และยังเป็นต้นแบบของครูการศึกษาพิเศษในศูนย์ฯ

ครูอำไพพิศ ได้กล่าวถึงการทำงานที่ทุ่มเทอย่างหนักเมื่อได้ย้ายมาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ จัดระบบความเป็นโรงเรียน มีห้องเรียนต่างๆ และห้องพิเศษเพื่อพัฒนาเด็กที่บกพร่อง เช่น ห้องธาราบำบัด ห้องบ่อบอล จัดการเรียนการสอนให้เสมือนโรงเรียนปกติ พร้อมทั้งประสานและแจ้งถึงความก้าวหน้าในการเรียนการสอน ให้ผู้ปกครองถึงพัฒนาการของเด็กนักเรียนที่เรียนตลอดเวลา

นายประทีป ได้กล่าวชื่นชมนางอำไพพิศ บุนนาค หลังจากมีการเสนอผลงานที่ทำการสอนในชีวิตครูที่ผ่านมา โดยทุ่มเทให้กับนักเรียนและเพื่อนครูที่ร่วมงานในแนวการเรียนการสอน ที่มีจิตสาธารณะ จนมีรางวัลในการทำงานมากมาย นายประทีป กล่าวว่า “จากผลงานที่ครูอำไพพิศ เสนอมามากมายตลอดระยะเวลาการสอน ขนาดผมทำงานมาตลอดระยะเวลารับราชการ ที่ว่าหนักแล้ว ยังดูด้อยกว่าผลงานที่ ครูอำไพพิศ ทำงานมา”

จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2566 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประเมินคุณสมบัติของ นางอำไพพิศ บุนนาค ผู้อำนายการศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับคะแนนประเมินถึง 95.27 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไปเป็นตัวแทนของจังหวัดฯ ต่อไป (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.