“สองล้อ” ปรับรูปแบบแข่งถนน-เสือภูเขา สนามที่ 3 หลังประสบความสำเร็จ “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” – Chiang Mai News – เชียงไหม่นิวส์

สองล้อปรับรูปแบบจักรยานถนน-เสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 3 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นรูปแบบเดิมที่เคยดำเนินการ มีครบทั้งไทม์ไทรอัล, แมสสตาร์ต, ครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล รวมทั้งกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่สนับสนุนโดย สสส. หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” แต่ยังคงเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามมมาตรการของ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด อีกทั้งเพื่อเป็นการนำร่องไปสู่การจัดแข่งขันระดับนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และ จักรยานประเภทลู่ Track Asia Cup 2020 ในช่วงปลายปีนี้

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ #RAYONGHI #TripNewNormal” ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น และกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในจังหวัดระยอง หลังจากเผชิญสภาวะความตื่นกลัวการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กิจกรรมครั้งต่อไปของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็คือ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ที่สนามภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาลแข่งขันปี 2563

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากเดิมที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนว่าจะปรับรูปแบบการแข่งขันให้มีเฉพาะการแข่งขันแบบไทม์ไทรอัล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการผ่อนคลายการจัดการแข่งขันจักรยานตามคู่มือของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แต่จากความสำเร็จในการจัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองวัน รวมกันมากกว่า 3 พันคน ภายใต้การกำกับดูแลและตรวจสอบมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดจากกระทรวงสาธารณสุข ทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ปรับรูปแบบการแข่งขันให้เป็นการแข่งขันในรูปแบบที่เคยดำเนินการ ประกอบด้วย วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม แข่งขันประเภทถนนไทม์ไทรอัล และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ”, วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม แข่งขันประเภทถนน แมสสตาร์ต (โร้ดเรซ), วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ และ ดาวน์ฮิล ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00 – 16.00 น.

“อย่างไรก็ตาม ในการปรับรูปแบบกลับมาแข่งขันแบบปกติตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ยังคงเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่มีผู้ชม การสมัครเข้าแข่งขันล่วงหน้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต การคัดกรองนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ด้วยระบบเทอร์โม สแกน และการใช้แอปพลิเคชัน ไทยชนะ การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลา ยกเว้นเวลาการแข่งขัน การรักษาระยะห่าง รวมไปถึงการจำกัดจำนวนคน ซึ่งหากในรุ่นใดรุ่นหนึ่ง มีนักกีฬาลงทะเบียนแข่งขันมากกว่า 40 คน ก็จะจัดรอบคัดเลือกเพื่อคัดนักกีฬาเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจำนวนไม่เกิน 30 คนต่อรุ่นการแข่งขัน รวมไปถึงการจัดพื้นที่การเริ่มต้นการแข่งขันที่จะต้องไม่แออัดยัดเยียดในพื้นที่” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือกับ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ ว่าจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม เวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าไปในตลาดแล้ววกกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 5 กม. แต่ในปีนี้จะจัดแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ด้วยการยึดมาตรการ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส ลดความแออัด และจำกัดจำนวนคน ตามที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจะรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 300 คน สามารถลงทะเบียนได้ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กลับมาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 รวมทั้งกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. ที่ อ.ทองผาภูมิ อีกครั้ง ตนมั่นใจว่าจะช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน อ.ทองผาภูมิ ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากซบเซาจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ธุรกิจต่าง ๆ ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว จะเฟื่องฟูขึ้นไปจากเดิม ชาวทองผาภูมิ จึงอยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันและกิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ที่ อ.ทองผาภูมิ ทุก ๆ ปี

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สนามที่ 3 ประจำปี 2563 นอกจากจะเป็นสนามปิดท้ายฤดูกาล ซึ่งนักปั่นที่มีคะแนนสูงสุดจะได้ครองถ้วยพระราชทานแล้ว ในประเภทถนนสมาคมฯ ยังได้ลงทะเบียนไว้กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ซึ่งผู้ชนะเลิศประจำสนามในรุ่นประชาชนชายและหญิง จะได้สิทธิ์สวมใส่เสื้อแชมป์ประเทศในการลงแข่งขันประเภทถนนที่อยู่ในปฏิทิน ยูซีไอ ตลอดปี รวมถึงคะแนนสะสมอันดับโลก

นายกกีฬาจักรยานฯ กล่าวเสริมอีกว่า นอกจากนี้ยังจะเป็นการนำร่องไปสู่แนวทางการจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยังจะมีการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ทั้งประเภทชายและหญิง เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี ที่เลื่อนการแข่งขันมาจากเดือนเมษายน มาเป็นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ Track Asia Cup 2020 ที่กำหนดระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน ซึ่งทางสมาคมฯจะได้ดำเนินการประสานกับหน่วยงานทั้งศบค. กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขต่อไป

ทั้งนี้ นักกีฬาที่จะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานถนน เฉพาะประเภทไทม์ไทรอัล เข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) ส่วนประเภทแมสสตาร์ต (โร้ดเรซ) สามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม สำหรับเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล สมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เปิดให้ลงทะเบียนที่จุดรับสมัครหน้าเทศบาลทองผาภูมิ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2