“สองล้อ” จัดศึกจักรยานถนน-เสือภูเขา สนามแรกประเดิมชิงชัยที่จังหวัดสงขลา – ไทยรัฐ

“สองล้อ” เตรียมระเบิดศึกจักรยานถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ประจำปี 2564 ที่จังหวัดสงขลา 15-17 ม.ค.64 พร้อมทั้งจัดกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” สนับสนุนโดย สสส. คาดจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,000 คน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยการชิงชัยประเภทถนน สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงในปฏิทิน ประจำฤดูกาล 2021 ของ ยูซีไอ อย่างเป็นทางการ ผู้ที่คว้าแชมป์รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทย ลงแข่งขันรายการนานาชาติที่อยู่ในปฏิทินของ ยูซีไอ ทุกรายการ พร้อมทั้งย้ำเตือนนักปั่นทุกคนจะต้องทำบัตรอนุญาตแข่งขัน (License) ให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงมีสิทธิ์ลงชิงชัยในประเภทต่างๆ ได้

วันที่ 6 ธ.ค. 63 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 ทุกประเภทเอาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยประเดิมรายการแรกคือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2564 ที่จังหวัดสงขลา

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายๆ พื้นที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงยึดมาตรการหลัก 5 ข้อในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, รักษาระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน โดยสมาคมฯ จะปิดกั้นพื้นที่บริเวณจัดกิจกรรมและพิธีการให้มีทางเข้า-ออกทางเดียว มีจุดคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิ รวมทั้งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถจักรยานทุกคันที่เข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนพิธีมอบรางวัลจะให้นักกีฬารับถ้วยและเหรียญรางวัล พร้อมใบประกาศเกียรติคุณด้วยตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดวางเอาไว้ให้บนเวที เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันสนามนี้ ในประเภทถนน ทั้งอินไลน์เลส และไทม์ไทรอัล มีความพิเศษและเป็นข่าวดีของนักปั่น เนื่องจาก สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้อนุมัติให้เป็นสนามชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำฤดูกาล 2021 ซึ่งจะบรรจุลงในปฏิทินของ ยูซีไอ อย่างเป็นทางการ โดย ยูซีไอ จะให้การรับรองการแข่งขันรุ่นประชาชน ชาย-หญิง, รุ่นยู 23 ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง สำหรับนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทย ในการลงแข่งขันรายการนานาชาติที่อยู่ในปฏิทินของ ยูซีไอ ทุกรายการ

“สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือนักกีฬาที่จะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานรายการต่างๆ จะต้องทำบัตรอนุญาตแข่งขัน หรือไลเซนส์ (license) ประจำปี 2564 กับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยสามารถเข้าไปทำได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หากนักปั่นคนใดไม่ทำ จะไม่สามารถสมัครลงแข่งขันได้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากการแข่งขันประเภทถนนและเสือภูเขาแล้ว ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา โดยกำหนดจัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มกราคม 2564 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,000 คน ส่วนช่วงเช้า เวลา 08.00 น. มีพิธีเปิดการแข่งขัน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เรียนเชิญ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติมาเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00 น. เป็นการแข่งขันจักรยานถนน ประเภทไทม์ไทรอัล เส้นทางถนนเลียบชายหาดสงขลา

วันที่ 16 มกราคม 2564 เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ประเภทครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล ที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป / วันที่ 17 มกราคม 2564 เป็นการแข่งขันจักรยานถนน ประเภทอินไลน์เลส เริ่มสตาร์ตจากหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ ปั่นเส้นทางภายในจังหวัดสงขลา รอบละ 10 กม. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ประเภทอิลิมิเนเตอร์ ที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ เริ่มเวลา 09.00 น.