สองล้อไทย สร้างผลงานกระหึ่มยูซีไอให้สิทธิ์ชิงแชมป์โลก 7 รายการ – ข่าวสด

สองล้อไทย สร้างชื่อกระหึ่มอีกครั้งหลังจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขัจักรยานลู่ชิงแชมป์โลก มากถึง 7 รายการ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

สองล้อไทย สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง หลังจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2022 ที่ฝรั่งเศส วันที่ 12-16 ต.ค.65 โดยนักปั่นไทยได้สิทธิ์แข่งขันมากถึง 7 รายการ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตาชาติต่าง ๆ ที่ได้สิทธิ์เข้าประชันในจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2022 ที่จะมีขึ้นในเมืองเซนต์ เควนติน ประเทศฝรั่งเศส ระหว่าง 12-16 ต.ค. ผลปรากฏว่าไทยได้โควตามากถึง 7 รายการ

  • พิพัฒน์ เดินเครื่อง Sports Expo กระตุ้นเศรษฐกิจ ที่สงขลา

โดยทั้ง 7 รายการประกอบด้วย ประเภททีม 4 รายการ ทีมสปรินต์ชาย, ทีมสปรินต์หญิง, ทีมเปอร์ซูตชาย, ทีมเปอร์ซูตหญิง, ประเภทบุคคล 3 รายการ สปรินต์บุคคลชาย, คีรินบุคคลชาย และไทม์ไทรอัล 1 ก.ม.บุคคลชาย นักกีฬาทีมชาติไทยจะนำทัพโดย “ทีเจ”จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นขวัญใจชาวไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับผลงานการควอลิฟายเข้าสู่จักรยานลู่ชิงแชมป์โลก เป็นความสำเร็จต่อเนื่องหลังจากที่เพิ่งได้รับโควตาในรุ่นประชาชนชายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก Uci Road World Championships 2022 ที่ออสเตรเลีย ถึง 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

“จักรยานชิงแชมป์โลกทุกประเภทนั้น มีความสำคัญต่อวงการจักรยานโลก ทั้งในแง่คะแนนสะสมและโอกาสในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเภทลู่ที่จะคิดคะแนนสะสมเฉพาะรายการใหญ่ ประกอบด้วยชิงแชมป์โลก, เนชั่นส์คัพ และระดับชิงแชมป์ทวีป ในรอบเวลา 2 ปี”

“การจะได้สิทธิ์โดยเฉพาะรายการชิงแชมป์โลกและเนชั่นส์คัพนั้น จะต้องมีคะแนนสะสมในจักรยานประเภทลู่แต่ละรายการในระดับสูงเพื่อให้ได้สิทธิ์ ทำให้ในแต่ละปีสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องใช้งบประมาณสูงมาก ทั้งการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งระดับนาชาติ รวมไปถึงจัดแข่งระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักปั่นไทยในแต่ละประเภทมีโอกาสทำคะแนนสะสม”

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลงานการควอลิฟายชิงแชมป์โลกดังกล่าวนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลงานนักปั่นไทยในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ทำให้อันดับโลกของนักปั่นไทยต่างขยับกันทั่วหน้า โดยเฉพาะจาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทคีริน ขยับขึ้นอันดับ 6 โลก

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับ จาย หลังจากแข่งขันเสร็จสิ้นจะออกเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในเมืองเอเกิล สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อฝึกซ้อมช่วงสุดท้ายสำหรับจักรยานชิงแชมป์โลก 2022 ต่อเนื่องกับเตรียมความพร้อมสำหรับจักรยานประเภทลู่ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2023 ที่จะเริ่มสนามแรกในเดือนมี.ค.66 และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิ.ย.66 รวมถึงจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่มาเลเซีย รวมถึงจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2023 ที่สกอตแลนด์ ในเดือนสิ.ค.66

“นอกเหนือจากการที่ จายจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการเนชั่นส์คัพและชิงแชมป์โลกค่อนข้แล้ว ขณะเดียวกันทางสมาคจะเร่งผลักดันนักปั่นไทยประเภทลู่คนอื่น ๆ ทำคะแนนสะสมโลกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าชิงชัยเพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิปิกเกมส์ 2044 ที่ฝรั่งเศส ให้ได้มากที่สุด” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้น ได้แก่จักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 ระหว่าง 9-11 ก.ย. ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th จนถึงวันที่ 7 ก.ย. เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2