สองล้อวางมาตรการเข้มป้องกัน ‘โควิด’ จักรยานถนน-เสือภูเขาชิงแชมป์ ปทท. ที่ จ.สงขลา

This image is not belong to us

สองล้อวางมาตรการเข้มป้องกัน ‘โควิด’ จักรยานถนน-เสือภูเขาชิงแชมป์ ปทท. ที่ จ.สงขลา

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อมรับการเปิดฤดูกาลการแข่งขันจักรยาน ประจำปี 2564 อย่างเต็มตัว เพื่อเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเริ่มจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2564 ที่จังหวัดสงขลา ล่าสุด คณะทำงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปสำรวจและกำหนดเส้นทางการแข่งขันเรีบบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มการแข่งขันด้วยจักรยานประเภทถนน ไทม์ไทรอัล ที่จะแข่งขันวันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2564 ใช้เส้นทางเลียบชายหาดสมิหลา ระยะทางรอบละ 10 กม., จักรยานเสือภูเขา ดาวน์ฮิล และ ครอสคันทรี่ แข่งขันวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 ในพื้นที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่, จักรยานประเภทถนน โร้ดเรซ และจักรยานเสือภูเขา อีลิมิเนเตอร์ จะแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564

“สำหรับสนามแรกนี้ การแข่งขันจักรยานประเภทถนน โร้ดเรซ ที่กำหนดไว้ให้เป็นการแข่งขันแบบไครทีเรียม จะใช้เซอร์กิตเส้นทางบริเวณสนามติณสูลานนท์ และเลียบชายหาดสมิหลา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสงขลา ระยะทางประมาณ 2.5 กม. ต่อรอบ จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. ซึ่งทางสมาคมฯ กำหนดไว้ว่าจะถ่ายทอดสด 2 รุ่น คือ รุ่นเยาวชนชาย และรุ่นประชาชนชาย ซึ่งการแข่งขันสนามที่ 1 สมาคมฯ ได้จดทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศประเภทถนน ประจำปี 2021 ในปฏิทินยูซีไอ ทั้งในรุ่นเยาวชนชาย-หญิง และรุ่นประชาชนชาย-หญิง ทั้งในการแข่งขันไทม์ไทรอัลและโร้ดเรซ” พล.อ.เดชา กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า นอกจากการถ่ายทอดสดไครทีเรียมดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจะถ่ายทอดสดการแข่งขันเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และยูทูป ของสมาคมฯ โดยจะถ่ายทอดสดการแข่งขันดาวน์ฮิล ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และจะถ่ายทอดสดการแข่งขันเมาเท่นไบค์อีลิมิเนเตอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 ระหว่างเวลา 10.00-12.00 น. ตั้งแต่รอบแรกจนจบการแข่งขัน

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า นอกจากการแข่งขันประเภทถนนและเสือภูเขาแล้ว ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา กำหนดจัดในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มกราคม 2564 เส้นทางภายในจังหวัด มีความคึกคักอย่างมาก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,000 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน เป็นการสร้างเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งมีกิจกรรมการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ การประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รางวัลผู้ขี่จักรยานที่มีอายุมากที่สุด / อายุน้อยที่สุด ทั้งฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง อีกด้วย

“การดำเนินการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ประจำปี 2564 ทางสมาคมฯ จะดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นตอนแข่งขัน, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, การเว้นระยะห่างทางสังคม, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และการจำกัดจำนวนผู้เข้ามาในบริเวณพื้นที่แข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าร่วมการแข่งขัน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มีการลงทะเบียนในแอฟพลิเคชั่น “ไทยชนะ” รวมไปถึงแผนปฏิบัติในกรณีที่ต้องสงสัยพบผู้ติดเชื้อ โดยจะประสานข้อมูลและแนวทางการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนสาธารณสุขพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลา” พล.อ.เดชา กล่าวเพิ่มเติม

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมว่า การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยในประเภทต่าง ๆ ตลอดจนกิจกรรมจักรยานเพื่อมวลชนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในรอบปี 2564 จะเน้นไปที่ความปลอดภัยสูงสุด ทั้งในด้านเทคนิคการแข่งขัน, มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะเพิ่มเติมเรื่องการทำประกันอุบัติเหตุของผู้เข้าร่วมการแข่งขันอย่างเข้มงวด ซึ่งล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานกับบริษัทตัวแทนประกันภัย เข้ามาร่วมตั้งบูธรับทำประกันในกรณีที่นักกีฬาไม่ได้ทำประกันอุบัติเหตุไว้ล่วงหน้า โดยจะเริ่มตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 1 ที่จังหวัดสงขลา และจะดำเนินการในทุกสนามแข่งขันตลอดปี 2564 นอกจากนี้นักปั่นต้องทำบัตรอนุญาตแข่งขัน หรือไลเซ่น (License) ทุกคน โดยสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่เว็บไซต์สมาคมฯ www.thaicycling.co.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 ในวันที่ 7 มกราคม 2564 เวลา 14.30 น. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานในการแถลงข่าว

This image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to usThis image is not belong to us