“สมพร”-“โค้ชอ๊อด”เดินเครื่องศึกลูกยางสโมสรชิงแชมป์เอเชีย เมืองย่าโมเจ้าภาพพร้อมมาตรการป้องกันเข้มข้น! – บ้านเมือง

วันพฤหัสบดี ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 12.58 น.

โคราช “สมพร”-“โค้ชอ๊อด”เดินเครื่องศึกลูกยางสโมสรชิงแชมป์เอเชียเมืองย่าโมเจ้าภาพพร้อมมาตรการป้องกันเข้มข้นขั้นสูงสุดสถานการณ์โควิด-19 ยืนยันไม่เลื่อน ตบเพื่อชาติเพื่อไปแข่งระดับโลก “กิ๊ฟ-หน่อง”ตบแหลกเพื่อชาติอีก

 

นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้( 24 มิถุนายน 2564 ) ที่ห้องกรองแก้ว โรงแรมแคทารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นตัวแทน ผวจ.นครราชสีมา ต้อนรับนายสมพร ไช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย , เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย , นายเกียรติพงศ์ รัชตเกรียงไกร เลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือโค้ชอ๊อด พร้อมร่วมประชุมการเตรียมการจัดการแข่งขันสโมสรวอลเลย์บอลหญิง-ชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2564 โดยมี ดร.ปทุม พรรณพิสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานสิทธิประโยชน์จังหวัดฯ รองประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา เอะมอลล์ วีซี , นายปรีชามิตร สูงเนิน รองปรำนสโมรสรวอลเลย์บิลฯ การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ สาธารณสุขจังหวัดฯ รพ.มหาราชนครราชสีมา สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดฯ อบจ.นครราชสีมา ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง ในการการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ Asian Women’s  Club Volleyball Championship, Nakhon Ratchasima Thailand 2021 และรายการวอลเลย์บอลชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย Asian Men’s Club Volleyball Championship, Nakhon Ratchasima, Thailand 2021

 

นายสมพร ไช้บางยาง กล่าวว่า การจัดการแข่งขันรายการสำคัญนี้ทางสหพัน์วอลเลย์บอลอนุมัติให้เราจัดแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้นี้เหลือแต่การเตรียมการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. กรมควบคุมโรค เรื่องการป้องการโรคโควิด-19 และในส่วนของการกีฬาแห่งประเทศไทยซึ่งมีมาตรการค่อนข้างที่จะเข้มงวดมากขึ้นในสสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ซึ่งตรงนี้เราก็มีบทเรียนจากการแข่งขันแบดมินตัน กอล์ฟ วอลเลย์บอลชายหาดที่กำลังแข่งขัน รวมทั้งการแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลเอเชี่ยนคัพด้วย ตรงนี้เราจะเอาทั้งหมดมาทำความเข้าใจในพื้นที่เพื่อได้ทราบว่าจะต้องเตรียมการอะไรกันบ้าง เราก็ต้องมาดูสถานที่และสนามแข่งขันรวมทั้งเรื่องการขนส่งที่มันมีมาตรการค่อนข้างที่จะเข้มงวดรัดกุม ฉะนั้นตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันมากหน่อย ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของที่ จ.นครราชสีมาที่จะต้องจัดภายใต้มาตรการเข้มข้นเช่นนี้ ซึ่งในส่วนมาตรการต่อไปเราคงต้องทำเรื่องขออนุมัติจาก ศบค.ผ่านทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนั้นจะต้องหารือเรื่องงบประมาณกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยทาง ผวจ.นครราชสีมาก็ได้หรือประสานกับผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า เป็นการแข่งขันที่จะได้สร้างความเชื่อมั่นให้ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยด้วย คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะถือว่า จ.นครราชสีมามีความพร้อม และเป็นจังหวัดที่ร่วมมือกับสมาคมฯมาโดยตลอดในการจัดการแข่งขันนานาชาติมาหลายครั้ง เรื่องบุคลากรก็พร้อม ตนคิดว่าก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องทำความเข้าใจในรายละเอียดที่มันเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น

 

นายสมพรฯกล่าวว่า ที่เราเลือกเอา จ.นครราชสีมาเป็นเจ้าภาพเพราะมีความพร้อมทั้งสถานที่พัก สนามแข่งขัน การเดินทาง ถือว่าเป็นหนึ่งวอลเลย์บอลหนึ่งที่เราจัดการแข่งขันนานาชาติที่ จ.นครราชสีมามาหลายรายการมาก เรียกว่ามากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ ฉะนั้นเรามีความสัมพันที่ดีต่อกันมีความเข้าอกเข้าใจในกีฬาวอลเลย์บอลเราได้ดีมาโดยตลอด และเราได้รับการสนับสนุนจาก ผวจ.นครราชสีมา และจากสมาคมกีฬาแห่ง จ.นครราชสีมา รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมา แฟนคลับให้ความสนใจในเรื่องของกีฬาวอลเลย์บอลจำนวนมากมาย ส่วนนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมหญิงจะมีนักกีฬาขวัญใจคนทั้งประเทศ 6 เซียนมาร่วมแข่งขันนั้น ตนเรียนอันนี้เป็นการแข่งขันสโมสรชิงชนะเลิศแห่งเอเชียก็อาจจะมีบางคนที่จะได้มาเล่นในนามของสโมสรที่ได้ผ่านการคัดเลือก ซึ่งแน่นอนสโมสรนครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี เป็นตัวยืนก็มีทีมระดับชาติอยู่หลายคน นอกจากนั้นในสโมสรอื่นก็น่าจะเป็นสโมสรสตรีมก็จะมีนักกีฬา 6 เซียน เช่น กิ๊ฟ หรือ หน่อง ก็อยู่ในทีมอยู่แล้วก็คิดว่าเขาน่าจะได้มีโอกาสเล่น

 

ทั้งนี้รายการนี้ถือว่าสำคัญเหือนกันไม่น่าจะมีการเลือนการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์โควิด เพราะทางทางสมาพันธ์แห่งเอเชียก็อนุมัติช่วงเวลาให้เราแล้วก็เหลือแต่การมาทำความเข้าใจกันในพื้นที่ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตนก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาว จ.นครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงรวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวไทยได้มาให้กำลังใจนักกีฬาเรา การแข่งขันครั้งนี้ก็ไม่ได้เพียงแต่เรื่องของเรามาเชียร์นักกีฬาเท่านั้น แต่อาจจะไม่ได้ดูทั้งสนาม ซึ่งเรากำลังดูสถานการณ์ อาจจะได้ดูจำนวนหนึ่งห้วงนี้ แต่อย่างไรก็แล้วแต่อยากให้ติดตามเชียร์กัน แต่ที่สำคัญเรามีการถ่ายทอดการแข่งขันไปสู่พี่น้องประชาชนทางบ้านติดตามชมและเชียร์กันอยู่ที่บ้านก็ได้ ส่วนการเข้าชมเชียร์ก็คงต้องรอดูสถานการณ์ว่า ศบค.จะอนุมัติให้เข้าชมในสนามได้หรือไม่ หรือถ้าได้จะได้เท่าไหร่ โดยเฉพาะการแข่งขันรายการนี้ก็มีความสำคัญ เพราะทั้งชายและหญิงทีมที่ชนะเลิศจะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงชนะเลิศของโลกด้วย นายสมพรฯกล่าว.

สำหรับจังหวัดนครราชสีมาได้รับเกียรติจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย จำนวน 2 รายการ คือ การแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ  Asian Women’s  Club Volleyball Championship, Nakhon Ratchasima Thailand 2021 ซึ่งจะดำเนินการแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 1 ตุลาคม 2564 และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ Asian Men’s Club Volleyball Championship, Nakhon Ratchasima, Thailand 2021 ซึ่งจะดำเนินการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 6 – 13 ตุลาคม 2564  2021 โดยเฉพาะรายการสโมสรชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชียที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรก ในรอบ 21 ปี การจัดการแข่งขันก็เพื่อสร้างความเข้าใจและมีแนวทางการดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และกีฬา เพื่อความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย หลังเจอภาวะวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย จ.นครราชสีมาได้รับความไว้วางใจเป็นหน่วยดำเนินการจัดการแข่งขันรายการที่มีความน่าสนใจในระดับโลกและมีผู้ติดตาม(แฟนคลับ)การแข่งขันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้รายการแรกมีทีมจากประเทศต่างๆ เข้าแข่งขัน จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ทีมไทย (แชมป์ไทยแลนด์ลีก ปี 2020 ) ไทย เจ้าภาพจัดการแข่งขัน , ญี่ปุ่น , คาซัคสถาน , ไทเป , เวียดนาม , อิหร่าน , ฟิลิปปินส์ และอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขันชิงชัยเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง และรายการที่ 2 การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาสโมสรวอลเลย์บอลชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย โดยเป็นการแข่งขันสโมสรวอลเลย์บอลชาย ในรอบ 21 ปี ที่ไทยเพิ่งจะได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  โดยมีทีมจากประเทศต่างๆ เข้าแข่งขัน  ได้แก่ จำนวน 15 ทีม อาทิ  ทีมไทย (เจ้าภาพ) ทีมแชมป์ไทยแลนด์ลีก ปี 2020 นครราชสีมา  , อิหร่าน , ญี่ปุ่น , การ์ต้า , ศรีลังกา , ไทเป , เวียดนาม , คาซัคสถาน , ฮ่องกง , คูเวต , อิรัก , บังคลาเทศ , อุซเบกิสถาน , ฟิลิปปินส์