ศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ทีมต่างชาติจากทั่วโลกแห่ร่วมชิงชัยเพียบ

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ทีมระดับอาชีพและทีมชาติต่างๆ จากทวีปยุโรป, อเมริกา, เอเชีย แห่เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ทั้งในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง ผ่านการถ่ายทอดสดของ “ไทยพีบีเอส” ขณะที่ทีมชาติมองโกเลีย ขอถอนทีม เหตุนักปั่นติดโควิด-19 แต่ได้ทีมชาติสิงคโปร์มาเสียบแทน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุดของการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม ล่าสุด ทีมชาติมองโกเลีย แจ้งมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม ว่าไม่สามารถเดินทางมาร่วมการแข่งขันได้ เนื่องจากนักกีฬาในทีมหลายคนตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องขอถอนทีมออกไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม การถอนทีมของทีมชาติมองโกเลีย ถือเป็นเหตุสุดวิสัยและไม่กระทบต่อการแข่งขัน เนื่องจากฝ่ายต่างประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ติดต่อไปยังทีมที่อยู่ในรายชื่อทีมสำรองทีมถัดไปคือ ทีมชาติสิงคโปร์ ซึ่งเมื่อสมาคมจักรยานสิงคโปร์รับทราบ ก็ได้ตอบรับยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันทันที

พลเอกเดชา กล่าวว่า การที่ได้ทีมชาติสิงคโปร์มาแทนทีมชาติมองโกเลีย ทำให้การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022 ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน ยังคงมีทีมเข้าร่วมชิงชัย 20 ทีมตามเดิม ประกอบด้วย ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ซึ่งเป็นทีมระดับอาชีพของไทย รวมทั้ง “แชมป์เก่า” ทีมไบค์เอด จากเยอรมนี, ทีมชาติไทย, ทีมคูเวต โปรไซคลิง จากคูเวต, แอลเอ็กซ์ ไซคลิง ทีม จากเกาหลีใต้, ทีมอิลลูมิเนต จากสหรัฐอเมริกา, ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย, ทีมสวีต ไนซ์ จากมาเลเซีย, ทีมรู้ใจดอตคอม จากอินโดนีเซีย, ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, ทีมซาปูระ จากมาเลเซีย, ทีมอูเกียว จากญี่ปุ่น, ทีมไมโย ซีซีเอ็น จากไต้หวัน, ทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ จากโปแลนด์, ทีมเคเอสพีโอ จากเกาหลีใต้, ทีมเซเว่น อีเลฟเว่น คลิก แอร์ 21 จากฟิลิปปินส์, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย, ทีมบาห์เรน ไซคลิง อะคาเดมี่ จากบาห์เรน, ทีมชาติมาเลเซีย และ ทีมชาติสิงคโปร์

“ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน จะมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 12 ทีม ประกอบด้วย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม นักปั่นทีมอาชีพหญิงของไทย พร้อมด้วย ทีมชาติไทย, ทีมอิลลูมิเนต จากสหรัฐอเมริกา, ทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น จากออสเตรเลีย, พาโนรามา ฮังการี ไซคลิง ทีม จากฮังการี, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติเวียดนาม รวมทั้งทีมสโมสรชื่อดังอย่าง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, ทีมทีซีพี, ทีมอีเอ็นเคเคยู, ทีมสกาย ไรเดอร์, ทีมคิตเช่นควีนส์ เชื่อว่าการชิงชัยทั้งประเภททีมชายและทีมหญิงน่าจะสู้กันสนุก โดยเฉพาะทีมชายทีมซึ่งมีนักปั่นระดับอาชีพ และทีมชาติลงแข่งขันถึง 20 ทีม” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่มีทีมอาชีพและทีมชาติต่างๆ จากทวีปยุโรป, อเมริกา และเอเชีย มาร่วมแข่งขันจำนวนมากนั้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งในด้านมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ปรากฏไปสู่สายตาชาวต่างชาติผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งการแข่งขันเมื่อปี 2021 มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมมากกว่า 3,300,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 500,000 วิว รวมไปถึงสื่อต่างชาติ เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เยอรมนี ได้นำข่าวผลการแข่งขันไปเผยแพร่ต่อ สิ่งที่ตามมาคือทุกประเทศทั่วโลกต่างเกิดความมั่นใจในเรื่องสาธารณสุขของไทย ส่งผลให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก รวมถึงทำให้เศรษฐกิจฟื้นฟูอีกครั้ง

นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังกล่าวอีกว่า ส่วนผลกระทบจากสงครามรัสเซีย กับยูเครน ซึ่งทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ออกมาตรการแบนทีมจักรยานอาชีพและทีมชาติรัสเซีย รวมทั้งทีมชาติเบลารุส ออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติทุกระดับ รวมถึงถอนใบอนุญาตทีมอาชีพของทั้งรัสเซียและเบลารุสทั้งหมดจนกว่าสถานการณ์สงครามจะคลี่คลาย ซึ่งจากการสำรวจ พบว่ามีนักกีฬาเพียง 2 คน ประกอบด้วย คอนสแตนติน ฟาส จากทีมรู้ใจดอตคอม และ ริต้า ฟาส จากทีมทีพีซี ที่มีสัญชาติรัสเซีย ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ หารือไปยัง ยูซีไอ ได้รับคำตอบว่านักกีฬาทั้ง 2 คนสามารถลงแข่งขันได้ เนื่องจากทีมรู้ใจดอตคอม ต้นสังกัดของคอนสแตนติน ฟาส จดทะเบียนในอินโดนีเซีย ส่วน ริต้า ฟาส สังกัดทีมทีพีซี จดทะเบียนในไทยจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ เพียงแต่ว่าจะต้องไม่มีชื่อประเทศ ธงชาติ หรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศรัสเซียปรากฏในเอกสารหรือสื่อต่างๆ เท่านั้น.