‘ลุงอ๊อด’อดีต จนท.ราชทัณฑ์ ลงสนามนักปั่น เปิดสวัสดิการ เช็คจักรยานฟรี!


This image is not belong to us

อดีตเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษธนบุรี หนุ่มใหญ่วัยเกษียณ ‘ประธานชมรมจักรยานสามพราน’ การันตรีถ้วยรางวัลนับ 100 ปลูกฝังเยาวชน-ลูกหลาน ปั่นจักรยานออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด เปิดสวัสดิการชมรมปรึกษาปัญหาตรวจเช็คจักรยานฟรี

‘ปั่นจักรยาน’ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของคนชอบเล่นกีฬา เด็ก ,ผู้ใหญ่,วัยกลางคน นิยมใช้ “จักรยาน” ปั่นออกกำลังกายตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สร้างภูมิคุ้มกันโรคร้ายที่อาจจะ ฉวยโอกาสเข้ามาแทรกซึมในร่างกายได้ตลอดช่วงอายุไข ขณะเดียวกัน ‘นายคณิต ซิ้มเจริญ’ หรือ ลุงอ๊อด อดีตเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน เรือนจำพิเศษธนบุรี หนุ่มใหญ่วัยเกษียณราชการ เลือกกิจกรรมปั่นจักรยานบริหารร่างกาย อีกทั้งยังเชิญชวนเพื่อนบ้านระแวกใกล้เคียง ทั้งรุ่นลูก – รุ่นพ่อ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดึงบุตรหลานเยาวชน ห่างไกลยาเสพติด สร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยขณะนี้นักปั่น ในอำเภอสามพราน จ.นครปฐม ได้คัดเลือกให้ตัวเขาเป็น “ประธานชมรมจักรยานสามพราน”  

นายคณิต ซิ้มเจริญ เปิดเผยว่า โดยปกติตัวเขาเองเป็นคนรักสุขภาพ ชอบออกกำลังกายมาตั้งแต่สมัยยังเป็นหนุ่มๆ ทำงานหนัก-เหนื่อยแค่ไหน กลับมาถึงบ้านต้องหาเวลาอย่างน้อยๆวันละ 1 ชั่วโมง ขยับกล้ามเนื้อ ทั้งโดยการวิ่ง ตีแบต ว่ายน้ำ จวบจนมาพบกีฬาที่เข้ากับตัวเขาเองมากที่สุดนั้นคือการปั่นจักรยาน เนื่องจากในอำเภอสามพราน มีนักปั่นมือสมัครเล่นที่รวมกลุ่มก้อนกันอยู่บ้างแล้ว เวลามีโปรแกรมปั่นไปที่ไหนไกลๆ พวกเขาจะมาชวนเราไป ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ ได้พลังกาย  

ลูกค้าประทับใจ บริการเป็นกันเอง
ลูกค้าประทับใจ บริการเป็นกันเอง
ทดลองปั่นก่อนได้ ลุงอ๊อด บริการเต็มที่
ทดลองปั่นก่อนได้ ลุงอ๊อด บริการเต็มที่

” นับจากวันนั้นจนวันนี้ ผมปั่นจักรยานมา 15 ปี แล้วครับ จากเคยเป็นมือสมัครเล่น ต่อมาก็เริ่มซ้อมหนักขึ้น ลองลงสนามแข่งขันหลายรายการได้รางวัลมาพอสมควร แต่ที่ผมลงแข่งจริงๆแล้วไม่ได้อยากจะช่วงชิงแข่งขันเอารางวันอะไร ผมแค่อยากมีส่วนร่วมกิจกรรม เป็นต้นแบบในการ ดึงเยาวชนในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ มาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน  เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ มองเห็นว่าการแข่งขันรถจักรยนต์ซิ่งบนถนนเป็นเรื่องสนุกท้าทาย ทั่งที่ความเป็นจริงมันคือภัยอันตรายที่จะตามมาแบบไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้ถนนรายอื่น” นายคณิต กล่าว

นายคณิต กล่าวต่อว่า เขาอยากจะทำให้การแข่งขันเป็นเรื่องปลอดภัย และสนุกแบบอยู่ในกรอบ จึงเชิญชวนเยาวชนที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ให้มีความสนใจในกีฬาปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้นไป ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทุกวันนี้ เพื่อนๆในกลุ่มที่ร่วมปั่นจักรยานจัดทริปไปเที่ยว หรือร่วมลงแข่งขันจะมีอายุรุ่นๆลูกชายลูกสาวแทบทั้งนั้น ถือเป็นการเรียนรู้ต่างวัย ทำให้คนมีอายุอย่างเขา ได้สัมผัสกับนิสัย ความต้องการของเด็กๆวัยรุ่น วัยทำงานมากขึ้น ที่ผ่านมาเขาเองเคยเข้าร่วมแข่งขันปั่นจักรยาน คว้ารางวัลมานับ 100 ถ้วย 

” กระทั่งผม เกษียณจากราชการ ทางบริษัทอมรไบค์ซิเคิ้ล ได้ชักชวนให้ผมเปิดร้านจักรยาน เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับสมาชิกในชมรม รับให้คำปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของชิ้นส่วนจักรยาน ช่วงแรกก็ทำแบบไม่ครบวงจร ช่วยซ่อมได้เท่าที่มีความรู้ อันไหนซ่อมไม่ได้ก็ส่งต่อช่างที่เก่งมีฝีมือ กระทั่งต่อมาได้พัฒนาขึ้นเรื่อยเรียนรู้ฝึกฝนจนเข้าใจ ลงมือซ่อมเองทั้งหมด รวมถึงขายอะไหล่ราคาถูก รับปรึกษาปัญหาจักรยานฟรี ส่วนดีคือเราได้ทำในสิ่งที่ใจรัก ที่สำคัญคือ สถานที่ๆเปิดเป็นหน้าบ้านเราเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่าอะไรเพิ่ม อาจจะมีลงทุนส่งของที่สำคัญมาสต็อกไว้ ซึ่งถือว่า ไม่ได้เหลือบากกว่าแรง”  นายคณิต กล่าว 

พัฒนาฝีมือ ฝึกฝนซ่อมจักรยานด้วยตัวเอง จนกลายเป็นมืออาชีพ
พัฒนาฝีมือ ฝึกฝนซ่อมจักรยานด้วยตัวเอง จนกลายเป็นมืออาชีพ
น้องเอ็ม กับ คุณพ่อ
น้องเอ็ม กับ คุณพ่อ

อดีตเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน เล่าต่อว่า ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมา ตัวเขาไม่ได้ลงมือทำเพียงผู้เดียว เพราะมีลูกชายซึ่งเป็นหนุ่มวัยรุ่น ช่วยจัดหาอุปกรณ์ สั่งของเข้าร้าน โปรโมทสินค้าทางออนไลน์บ้าง ถ้าช่วงไหนงานซ่อมจักรยานเยอะๆ ลูกชายจะมาช่วยซ่อม ดูแลลูกค้า ให้คำปรึกษาคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับจักรยานคู่ใจ ซึ่งลูกชายได้เรียนรู้ทุกอย่างที่ถ่ายทอดไปให้ นำประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ในภายภาคหน้า

“งานซ่อมจักรยานถือเป็นพรแสวงของผม เรียนรู้ด้วยตัวเอง ครูพักลักจำ ว่างหน่อยก็หาความรู้จากเว็ปไซต์ต่างๆ แล้วนำมาปรับฝึกฝนด้วยตัวเองจนเกิดความเชี่ยวชาญ ชาวบ้านไว้วางใจ อีกทั้งค่าบริการแต่ละครั้งถูกว่าที่อื่นเกือบเท่าตัว จึงเป็นจุดสนใจให้เหล่าบรรดานักปั่น มุ่งตรงมาขอคำปรึกษา หรือเดินทางมาใช้บริการที่ร้านผม เป็นการบอกปากต่อปากของลูกค้ากันเอง บางรายอยู่ภาคใต้ก็ยังเดินทางกันมา ” เขากล่าว   

อดีตเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน ฝากทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า “อยากจะเชิญชวนเยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด เอาเวลาว่างมาเล่นกีฬา หรือทำประโยชน์ส่วนรวมให้สังคม หากนักปั่นจักรยานท่านไหนมีปัญหาอยากจะปรึกษาแต่บ้านอยู่ไกล ต่างประเทศหรือต่างจังหวัด ก็สามารถยกหูโทรศัพท์มาได้ตลอด ผมยินดีสนับสนุนให้คนไทย ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ สอบถามรายละเอียดต่างๆได้ที่ Line @OdOdBike   Facebook: www.facebook.com/OdOdBike/”.

ตรวจเช็คสภาพรถจักรยานฟรี ใช้พื้นที่หน้าบ้านพักของตัวเอง
ตรวจเช็คสภาพรถจักรยานฟรี ใช้พื้นที่หน้าบ้านพักของตัวเอง