มารู้จัก 7 อาชีพจับเสือมือเปล่า ยุคที่การลงทุนมีความเสี่ยง ในปี 2023



ถ้าพูดจับเสือมือเปล่า น่าจะเหมาะที่สุดในยุคนี้ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง หลายคนไม่กล้าลงทุน และหลายคนก็ไม่มีทุน แต่ทุกชีวิตยังต้องเดินต่อไป และในปี 2023 อาชีพอะไรบ้าง ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน แต่ทำให้เป็นเศรษฐีเงินล้านได้ ผ่านการวิเคราะห์ ของกูรู ชื่อดัง ด้านแนะนำการลงทุน แพลตฟอร์มออนไลน์ รู้จักกันในชื่อ “ต้องนารา” หรือ “นายสุกฤษฎิ์ นรากรพิจิตร์”

นายสุกฤษฎิ์ เล่าว่า ปัจจุบันการหาเงินหลักแสน หลักล้าน ทำได้ไม่ยากแล้ว ในยุคนี้ ต้องบอกก่อนว่า ยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ โอกาสหาเงินได้ในทุกพื้นที่ วันนี้ คัด 7 อาชีพ ที่ทำเงินได้มหาศาล จากการจับเสือมือเปล่า โดยไม่ต้องลงทุนเลยแม้แต่บาทเดียว มาแนะนำ สำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะเริ่มต้นหาเงิน หารายได้ อย่างไรในปี 2023 แบบไม่ต้องลงทุน ซึ่งทั้ง 7 อาชีพ จับเสือมือเปล่าที่นำมาแนะนำในครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่อาชีพใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นแต่เป็นอาชีพที่หลายคนทำแล้วรวย พลิกชีวิตจากคนธรรมดา กลายเป็นเศรษฐี มาแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา



อาชีพที่หนึ่ง นายหน้าบนโลกออนไลน์ แน่นอนจะเป็นอาชีพอะไรไปไม่ได้บนโลกออนไลน์ในเวลานี้ ต้องอาชีพ การทำนายหน้า บนโลกออนไลน์ ปัจจุบันมีคนทำอาชีพนายหน้าบนโลกออนไลน์และสามารถทำเงินหลักแสน หลักล้านได้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ต้องลงทุนเองสักบาท ซึ่งอาชีพนายหน้าบนโลกออนไลน์ คือ การเป็นตัวแทนขายสินค้า เป็นการนำสินค้าจากเจ้าของสินค้า ผู้ประกอบการ หรือ โรงงานผู้ผลิตมาจำหน่าย โดยการครีเอท คอนเทนต์ดีขึ้นมา และนำไปเผยแพร่ทางแพลตฟอร์มต่างบนโลกโซเชียลฯ ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Tiktok Facebook Youtube ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันนี้ ไม่ต้องกังวลว่าแล้วจะทำคอนเทนต์ เล่นโซเชียลฯเป็นไหม เพราะมีกูรูที่เปิดสอนมากมาย ที่สำคัญ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สามารถดูได้จากรายการทีวีดิจิทัลที่มีคนมาพูดถึงการสอนออนไลน์ แทบจะทุกช่อง สอนให้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย ไม่มีสินค้า เค้าก็มีสินค้ามาให้คุณขาย ในช่วงปีที่ผ่านมา อาชีพนี้ กำลังมาแรง สร้างนักขายกันเป็นจำนวนมาก

อาชีพที่สอง นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ อาชีพสุดคลาสสิคทำกันมานาน เรียกว่าเป็นอาชีพเก่าแก่ ทำเงินมหาศาล นั่นคือ อาชีพเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ กลายเป็นมหาเศรษฐีกันเป็นจำนวนมาก แม้จะเป็นอาชีพที่คลาสสิคเก่าแก่ แต่เป็นอาชีพที่ดีมากๆ เลย ในยุคโลกออนไลน์แบบนี้ การสื่อสารเข้าถึงทุกคนแล้ว ทำให้สามารถหาคนที่มีกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ ค่อนข้างง่าย เพราะโลกออนไลน์ช่วยให้เข้าถึงคนได้วงกว้างมาก โอกาสการขายก็เลยมีมากกว่า การขายอสังหาริมทรัพย์ในยุคเก่า ที่ไม่ใช่การทำออนไลน์ และการทำนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ถ้าเราทำได้ ด้วยมูลค่าจำนวนเงินมหาศาลในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แต่ละครั้ง ทำให้นายหน้าได้ผลประโยชน์แบบเป็นกอบเป็นกำ



อาชีพที่สาม บริการเอเยนซี่ออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก นั่นคือ การรับให้บริการเอเยนซี่ทางออนไลน์ เช่น บริการรับทำมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การรับถ่ายทำวีดีโอ เพื่อนำไปลงคลิปทางช่องยูทูป เฟสบุ๊ก หรือ Tiktok ฯลฯ การรับถ่ายภาพนิ่งสินค้าและอื่นๆ ซึ่งในสมัยก่อน ค่าบริการหรือ ค่าตัวช่างภาพไม่ได้สูงขนาดนี้ ปัจจุบันนี้ ช่างภาพคนไหนฝีมือดีถ่ายภาพสวย ค่าตัวอัปขึ้นไปเยอะมากเลย เพราะทุกคนต้องการรูปสวยเพื่อนำไปใช้ในการขายสินค้า หรือทำคอนเทนต์ และนอกจากตากล้องค่าตัวที่สูงขึ้นแล้ว อีกอาชีพหนึ่งที่ทำเงินได้ดีในตอนนี้ คือ การรับเป็นแอดมิน จะเห็นว่ามีหลายกิจการประกาศรับแอดมิน ซึ่งถ้าใครสามารถบริหารจัดการเวลาได้ดี และสามารถรับดูแลเป็นแอดมินเพจได้หลายๆ ที่ บางคนสามารถรับดูแลเป็นแอดมินเพจได้ 4-5 ราย สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยิ่งถ้าใครมีการวางแผนยิงแอดโฆษณาได้ดี ได้ติด ช่วยสร้างรายได้ให้กับเจ้าของกิจการ ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการเจ้าของสินค้า ค่าตัวก็จะอัปสูงมาก โดยสามารถเรียกค่าตัวหลักแสนหลักล้านได้เลยทีเดียว

อาชีพที่สี่ การเป็นครูสอนออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องเป็นครูที่เรียนจบครูมา แต่เป็นครูที่สอนอะไรก็ได้ ที่คนอยากรู้อยากเรียน ใครๆก็เป็นครูได้บนโลกออนไลน์ เช่น ครูสอนทำอาหาร ครูสอนดนตรี ฯลฯ เพียงแต่ต้องรู้ว่าเรามีความรู้มากกว่าคนอื่นๆ ในอาชีพนั้น เราก็มาเปิดคอร์สสอนบนโลกออนไลน์ได้ สร้างเงินสร้างรายได้จำนวนมหาศาลเช่นกัน

อาชีพที่ห้า อินฟูลเอนเซอร์ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจกันมาก เพราะที่ผ่านมา การแพลนงบโฆษณาของแบรนด์ใหญ่สมัยก่อน งบก็จะต้องไปลงทีวี ลงช่องทางสื่อหลัก ๆ แต่วันนี้ไม่ใช่ งบส่วนหนึ่งมันกระจายมาลงที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งที่มีชื่อเสียง หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ตัวเล็กๆ แค่มีคนติดตามหลักหมื่น ขอเพียงแค่ต้องมีคอนเทนต์ที่เจ๋งพอและทำได้ดี เจ้าของสินค้ายอมจ่ายเงินจ้างแล้ว ต้องยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำง่าย รวยเร็ว สร้างรายได้หลักแสน หลักล้านได้เช่นกัน และเป็นอาชีพที่ยั่งยืน ถ้าทำได้ดี



อาชีพหก การโอนโซไซตี้ อาชีพที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง กับอาชีพนี้ แต่ทำรายได้มหาศาล เช่นกัน อาชีพการโอนโซไซตี้ คือการที่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่ที่คนเก่ง ๆ เค้ามารวมตัว สร้างคอนเทนต์เจ๋ง และมีคนติดตามจำนวนมากๆ เพียงเท่านี้ ก็จะมีคนเข้ามาเพื่อฝากขายสินค้า ซึ่งการที่เราเป็นแอดมินเพจหรือเป้นเจ้าของเพจสามารถลงฝากขายอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องทำคอนเทนต์ อะไรก็สามารถขายได้ เพราะจะมีคนทำคอนเทนต์ดีให้เราอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคอนเทนต์ดี และเป็นการรวมตัวกันของคนเก่งๆ เท่านี้ก็จะมีคนเข้ามาติดตามคนเก่งที่มารวมตัวกันทำคอนเทนต์เจ๋ง ๆกันอยู่แล้ว

อาชีพเจ็ด นักไลฟ์ MCN เชื่อว่าจะเป็นกระแสอย่างแน่นอนในปี 2023 นั่นคือ การเป็นนักไลฟ์ ใน MCN หรือ การเป็นนักไลฟ์ในค่ายที่มีการบริหารจัดการ การซื้อขายสินค้าให้กับเหล่า พ่อค้า แม่ค้า บนโลกออนไลน์ เป็นการทำแบบครบวงจร ตั้งแต่การสอน การบริหารจัดการสินค้า เรียกว่าต่อจากนี้ไป คนที่ตั้งใจ จะขายสินค้าออนไลน์ หรือ อยากเป็นเจ้าของสินค้าบนโลกออนไลน์ ไม่ต้องใช้เงินสักบาท มีเพียงแค่ความตั้งใจก็เป็นเจ้าของสินค้า และมีแบรนด์สินค้าบนโลกออนไลน์ได้ ผ่าน ระบบ MCN ได้

 นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

สสว. ชี้เทรนด์ ธุรกิจดาวรุ่ง และดาวร่วง ปี 2566

จากการวิเคราะห์ข้อมูลผลสำรวจยอดขายรายไตรมาส ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับฐานข้อมูล SME ของ สสว. รวมทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง สามารถแยกกลุ่มธุรกิจที่จะมีอนาคตสดใสเป็นดาวรุ่ง กลุ่มธุรกิจที่กลับมาฟื้นตัว และกลุ่มธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวัง ในปี 2566 ได้ดังนี้

ธุรกิจดาวรุ่ง  ปี 2566

ธุรกิจขายของ Online การดำเนินธุรกิจขายของ Online ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อน Covid -19 จากความคุ้นเคยของผู้บริโภคในการใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ ความสะดวกในการชำระเงิน ช่องทางการส่งสินค้าที่หลากหลายและครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME ในกลุ่มนี้ถึง 20,461 ล้านบาท

ธุรกิจร้านโชห่วย โดยเฉพาะการจำหน่ายอาหารสดและยาสูบที่กำลังซื้อในธุรกิจนี้กลับมาเติบโตในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจากการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าที่สามารถต่อรองราคา ขอเชื่อหรือเลือกซื้อในปริมาณน้อยได้ คาดว่าธุรกิจนี้ทำรายได้ให้กับ SME ถึง 1.25 ล้านล้านบาท

ธุรกิจจัดงานแข่งขันกีฬา เช่น งานวิ่ง งานแข่งจักรยาน มวย ที่เติบโตอย่างมากภายหลังประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME กลุ่มนี้ 1,504 ล้านบาท



ธุรกิจฟื้นตัว จากโควิด-19

สำหรับธุรกิจ SME เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์ Covid 19 โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและสันทนาการ ทั้งเกสต์เฮ้าส์ บังกะโล ร้านขายของที่ระลึก ผับ บาร์ ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศูนย์อาหาร บริการจัดเลี้ยง ธุรกิจและ Event ด้านกีฬา ธุรกิจขายของมือสองและธุรกิจให้เช่า ธุรกิจโหราศาสตร์และความเชื่อ

ธุรกิจต้องเฝ้าระวัง

ส่วนธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวัง เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เช่น ธุรกิจให้เช่าที่พัก หอพัก ฟิตเนสแบบ Indoor เป็นต้น

คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SMEsผู้จัดการ” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด