พิธีปิดอลังการ โอลิมปิกโตเกียว ปี 2024 ฝรั่งเศสเจ้าภาพ – ไทยรัฐ

สำหรับพิธีปิดครั้งนี้เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น เสด็จเป็นผู้แทนพระองค์ ร่วมพิธีพร้อมด้วยนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย รวมทั้งผู้นำของญี่ปุ่น และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ส่วนทัพนักกีฬาไทยมี “แต้ว” สุดาพร สีสอนดีฮีโร่กำปั้นสาวแกร่ง วัย 30 ปี เจ้าของเหรียญทองแดงขึ้นรับเหรียญรางวัลอย่างเป็นทางการในสายวันเดียวกัน และนำทีมเดินขบวนพาเหรดในพิธี พร้อมด้วย “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ

เจ้าภาพจัดการแสดงยึดแนวคิด “เวิลด์ส วี แชร์” หรือ “โลกที่เราร่วมกันแบ่งปัน” เริ่มออกสตาร์ตด้วยวีดิทัศน์ถ่ายทอดเรื่องราวการแข่งขันตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา การร้องเพลงชาติญี่ปุ่นโดยคณะนักแสดงทาการาซึกะ พร้อมด้วยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จากนั้นเป็นพาเหรดนักกีฬาของแต่ละชาติ จากนั้นเป็นการแสดงแสงสีเสียงวงแหวนโอลิมปิก พร้อมพลุอีก 300 นัด ต่อด้วยการแสดงดนตรีกลางสนามวงโตเกียว สกา พาราไดซ์ ออเครสตา วงดุริยางค์โตเกียว เมโทโปลิแตน จากโรงเรียนคาตาซึระ ดีเจ มัตซึนากะ ดีเจแชมป์โลกปี 2019 และมิเลต นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง ในรายชื่อเพลงมีเพลงซุกิยากิ เพลงดังของญี่ปุ่น ที่ขับร้องโดยเคียว ซากาโมโตะ เคยขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดมาแล้ว ตามมาด้วยการแสดงขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกว่า 51,672 คน ที่มีส่วนร่วมช่วยให้โอลิมปิกโตเกียว 2020 ผ่านพ้นไปด้วยดี พร้อมด้วยการแสดงเปียโนจากโทโมตากะ โอกาโมโตะ นักเปียโน ที่จบการศึกษาด้านดนตรีที่ปารีส ก่อนจะเข้าสู่การแสดงรับธงเจ้าภาพโอลิมปิก ปารีส 2024

สำหรับพิธีรับธงเจ้าภาพโอลิมปิก ปารีส 2024 โอลิมปิก ครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นการรับหน้าที่จัดการแข่งขันในอีก 3 ปีข้างหน้านั้น ส่งมอบธงเจ้าภาพจากยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ให้โธมัส บาค ประธานไอโอซี และส่งต่อให้แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ตามลำดับ ต่อด้วยการแสดง 3 ชุด เริ่มจากลามาร์แซแยซเป็นชื่อของเพลงชาติฝรั่งเศส นำเสนอผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของปารีส พร้อมด้วยเพลงออเคสตราชั้นนำและมีโธมัส เปสเกต์ นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศสเป็นแขกรับเชิญพิเศษ ร่วมบรรเลงเพลงดังกล่าวผ่านแซกโซโฟนจากสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น พอดิบพอดี

ชุดที่ 2 เป็นการแสดงชุด “ไรด์ โอเวอร์” ดาดฟ้าแห่งกรุงปารีส นำเสนอโดยรถจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ปั่นผ่านดาดฟ้าของสถานที่สำคัญของฝรั่งเศส อาทิ หอนาฬิกา พิพิธภัณฑ์ออร์แซ หรือมูว์เซดอร์แซ, อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล หรือประตูชัยฝรั่งเศส, พระราชวังหลวง ปาแลรัวยาล, โรงอุปรากร ปาแลการ์นีเย ชุดที่ 3 ดิ ไอเฟล ทาวเวอร์ เป็นการชักธงเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์บนหอไอเฟลสัญลักษณ์แห่งกรุงปารีส ธงขนาดมหึมาสูง 90 เมตร กว้าง 60 เมตร จะเป็นธงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกหรือขนาดเกือบเทียบเท่า 1 สนามฟุตบอล และยังมีการบินผาดโผนของฝูงบินรบ พาตโทรเย อโครบาติก ลา ฟรองซ์ ที่บินผ่านหอไอเฟล พร้อมไอพ่นสีธงชาติฝรั่งเศส

ทั้งนี้ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เคยเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อนมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้เมื่อปี 1900 และ 1924 ทำให้ในโอลิมปิก ปารีส 2024 กรุงปารีสจะเป็นเมืองที่ 2 ที่ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 3 ครั้งต่อจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่เป็นเจ้าภาพไปเมื่อปี 1908, 1948 และ 2012 และเมื่อถึงช่วงปารีสเกมส์ 2024 จะครบรอบ 100 ปี ที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกอีกครั้งพอดี มีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.2024 ใน 32 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางน้ำ (ระบำใต้น้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำ โปโลน้ำ), ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, มวยสากล, เบรกแดนซ์, เรือแคนู, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฮอกกี้, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ยูโด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือพาย, รักบี้ 7 คน, เรือใบ, ยิงปืน, สเกตบอร์ด, ปีนหน้าผา, เซิร์ฟบอร์ด, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส,ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ รวมทั้งหมด 329 เหรียญทอง ภายใต้คำขวัญ Made for sharing หรือทำขึ้นเพื่อแบ่งปัน