น้ำชีเซาะคันดินขาด ท่วมถนน-พื้นที่เกษตร รถผ่านไม่ได้

วันที่ 13 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนทางหลวงหมายเลข 2391 บ้านเขื่อน-กู่ทอง ช่วงบ้านปลาปัด ถึงบ้านสำโรง ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง ชลประทาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำรถแบ๊กโฮเข้าพื้นที่ เพื่อเร่งปิดกั้นทางน้ำ ภายหลังจากน้ำจากแม่น้ำชีเพิ่มระดับสูงขึ้นจนล้นถนน ไหลพาดผ่านถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องนำดินมาลงที่ระดับความสูงกว่า 1.30 เมตร เพื่อกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลผ่านถนน ลงสู่พื้นที่การเกษตร และให้รถสามารถใช้เส้นทางได้ แต่น้ำชีก็ได้กัดเซาะคันดินจนขาดถึง 5 จุด โดยจุดที่ยาวที่สุดคันดินขาดประมาณ 30 เมตร น้ำทะลักข้ามถนน น้ำไหลแรง ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำงาน ซึ่งหากไม่สามารถปิดกั้นน้ำได้ จะส่งผลกระทบในพื้นที่ตำบลยางท่าแจ้ง ต.หนองบัว ต.โกสุมพิสัย และ อ.เหล่าบัวบานใน อ.เชียงยืน

(ชมคลิป)

นายอมรรัตน์ โอรักษ์ กำนัน ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย เปิดเผยว่า ระดับแม่น้ำชีได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนระดับน้ำสูงเทียบเท่าถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำดินมาถมทำให้คันกั้นน้ำ ความสูงประมาณ 1.30 เมตร ตั้งแต่บ้านปลาปัด ถึงบ้านสำโรง ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อให้ชาวบ้านยังสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ และมีชาวบ้านบางส่วนที่อพยพมาอยู่ศูนย์พักพิงริมถนน ขณะนี้ระดับน้ำสูงกว่าระดับถนนแล้ว น้ำบางช่วงได้กัดเซาะทำให้คันดินขาด เจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และยังไม่สามารถบอกได้ว่าทำแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยมวลน้ำที่หลากลงไปจุดนี้จะไหลเข้าพื้นที่การเกษตรใน ต.ยางท่าแจ้ง ต.หนองบัว ต.เขื่อน อ.โกสุมพิสัย และ ต.เหล่าบัวบาน อ.เชียงยืน

ด้านแขวงทางหลวงมหาสารคาม รายงานสถานการณ์น้ำท่วมทาง ยังคงมีน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 213 บริเวณบ้านดินดำ มีน้ำท่วมผิวทาง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ระดับน้ำอยู่ที่ 30-40 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ได้เปิดช่องทางพิเศษให้วิ่งสวนเลนขาออก อ.เมืองมหาสารคาม เพื่อไปยัง จ.กาฬสินธุ์ จ.สกลนคร จ.นครพนม ส่วนเส้นทางเลี่ยง แนะนำให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 208 เข้าไปยัง อ.โกสุมพิสัย ผ่านทางหลวงหมายเลข 2322 ตอนโกสุมพิสัย-โคกสูงไปยัง อ.เชียงยืน

และทางหลวงหมายเลข 2391 บริเวณบ้านกู่ทอง-บ้านเขื่อน มีน้ำท่วมผิวทาง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ แขวงทางหลวงมหาสารคามได้ทำการปิดการจราจร แนะนำเส้นทางเลี่ยง ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 2322 ตอนโกสุมพิสัย-โคกสูง ไปยังอำเภอเชียงยืน, จ.ขอนแก่น, จ.กาฬสินธุ์, จ.สกลนคร และ จ.นครพนม

และยังคงมีน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 2367 บริเวณบ้านเกิ้ง มีน้ำท่วมผิวทางรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ แนะนำเส้นทางเลี่ยง ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 23 ตอนหนองจิก-ห้วยแอ่ง ไปยังแยกบ้านติ้ว-บ้านลาด ออกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 2367 ตอนมหาสารคาม-บ้านม่วง เพื่อไปยัง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon