‘ทองผาภูมิ’ คึกคัก 1000 คน ร่วมปั่นถนน-เสือภูเขาปทท.

“เมืองทองผาภูมิ” คึกคัก เหล่านักปั่นทั่วประเทศกว่า 1,000 คน ร่วมชิงชัยศึกจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “รัชกาลที่ 10” พร้อมกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.นี้ คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท “ปทุมวรรณ ศิลปานนท์” ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อ.ทองผาภูมิ เผย การแข่งขันครั้งนี้ช่วยให้เศรษฐกิจในอำเภอเฟื่องฟูมาก ยืนยันร่วมสนับสนุนเต็มที่

พฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564 เวลา 17.26 น.

This image is not belong to us

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากปิดรับสมัครไปแล้วนั้น ปรากฏว่า มีผู้สมัครเข้าแข่งขันประเภทถนนและเสือภูเขา มากกว่า 1,000 คน นับว่าเป็นยอดที่สูงมาก แสดงให้เห็นถึงความนิยมในกีฬาจักรยานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนักปั่นทั่วประเทศ

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า การที่มีนักปั่นสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากนั้น อาจเป็นเพราะว่างเว้นจากการแข่งขันมานาน นักปั่นเลยเกิดความกระหายที่จะลงแข่ง จากยอดผู้สมัครกว่า 1,000 คน จะต้องมีผู้ติดตามและครอบครัวของนักปั่นร่วมเดินทางมาด้วย ยอดรวมทั้งหมดน่าจะเกิน 3,000 คน โดยทุกคนต่างจับจองที่พักใน อ.ทองผาภูมิ ล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. จนที่พักเต็มหมดทุกแห่ง คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจใน อ.ทองผาภูมิ กลับมาฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซาเพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ประการสำคัญคือการกำหนดจุดคัดกรองที่เข้มงวด ตามปกติแล้วทางเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันทุกประเภท ก็มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาเยือนทุกคนตั้งแต่ทางเข้าเขื่อนแล้ว แต่ช่วงที่มีการแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ มาร่วมคัดกรองด้วย ถือเป็นการคัดกรองชั้นแรก ส่วนชั้นที่สองจะเป็นการคัดกรองอย่างเข้มข้น อนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งลงทะเบียนมาล่วงหน้า เริ่มจากการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอิน และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” จากนั้น นักกีฬาจะตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติด้วยการสแกน QR Code มีการวัดอุณหภูมิร่างกายอีกหนึ่งรอบและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน

ส่วนกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยได้รับเกียรติจาก นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด จะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด และมีการคัดกรองถึง 2 ชั้นเช่นเดียวกัน โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน มีการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกัน สมาคมฯ ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง และยังมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุดกับอายุน้อยที่สุดทั้งชายและหญิง

This image is not belong to us

ขณะที่ ปทุมวรรณ ศิลปานนท์ ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อ.ทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ช่วงที่ สมาคมฯ มาจัดการแข่งขันในทุกๆ ปีนั้น เศรษฐกิจในเขตเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะเฟื่องฟูมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่พักและรีสอร์ทต่างๆ จะเต็มทุกแห่ง ตนเองก็เป็นเจ้าของโรงแรม ส.บุญยงค์ ห้องพักถูกจองเต็มเช่นเดียวกัน ส่วนโรงแรมที่อยู่รอบนอก ก็มีลูกค้าเข้าไปพักค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปรับลดราคาห้องพักต่ำกว่าปกติ เป็นการดึงดูดลูกค้าอีกทางหนึ่ง ในส่วนของชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อ.ทองผาภูมิ ยินดีสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อย่างเต็มที่

ทางด้าน นายวิชฐ์ศรุต ภักดีเลิศวณิช นักปั่นจากทีมจักยาน บลูทีม กระบี่ ซึ่งลงแข่งขันประเภทถนน ทั้งไทม์ไทรอัล และอินไลน์เรซ รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ขับรถส่วนตัวมาจาก จ.กระบี่ เป็นความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งนี้ หลังจากที่เคยมาแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2563 แล้วเกิดความประทับใจมากเพราะเส้นทางปั่นมีความท้าทายและปั่นสนุก บางช่วงก็มีความยาก ต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์พอสมควร ที่สำคัญเป็นเส้นทางแข่งขันที่สวยงามมาก เมื่อแข่งเสร็จแล้วสามารถท่องเที่ยวภายในเขื่อนวชิราลงกรณได้อีก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ใน อ.ทองผาภูมิ และอำเภอใกล้เคียง อยากให้สมาคมฯ มาจัดแข่งขันที่นี่ทุกๆ ปี.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    0%

  • ไม่เห็นด้วย

    0%