ทริปปั่นจักรยาน สุดเก๋!พาชมตลาดเก่า 100 ปี – Ejan

จันลั่นทุ่ง พาเที่ยว ทริปปั่นจักรยาน 360 บาท ชิม ชม ชอป ตลาดเก่า 100 ปี คลอง 12 ปทุมธานี

เดินเที่ยวตลาดมันเชย ปั่นจักรยานเลยง่ายกว่า วันอาทิตย์ วันครอบครัว หลายคนที่กำลังวางแผนไปท่องเที่ยว วันนี้ จันลั่นทุ่ง มี ทริปปั่นจักรยาน ชมวิถีชีวิตและตลาดเก่า ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อยู่ที่ตลาด100ปี คลอง 12 หกวา ลำลูกกานี่เองจ้า ตลอดทั้งทริปมีค่าใช้จ่ายเพียง 360 บาท เท่านั้น!

ก่อนอื่นแนะนำว่าต้องแต่งกายชุดที่ทะมัดทะแมง แต่ต้องถ่ายรูปสวยด้วยนะคะ มาเที่ยวเราต้อง

สร้างคอนเทนต์ด้วยค่ะ กับพี่กมล ธุวจิตต์ แกนนำชุมชนแห่งนี้ มาเจอกันที่หน้าร้านกาแฟเก่าแก่ เตียย่งหลี เวลา 09.00 น. เพื่อกินอาหารเช้า แนะเส้นทางการปั่นจักรยานค่ะ พร้อมแล้วก็ออกปั่นได้เลยค่ะ Lets’ Go !

จูงจักรยานข้ามคลองมาเราจะเจอกับ โรงถ่าย ตลาดเก่าคลอง 12 ค่ะ เป็นสถานที่ถ่ายทำละครและภาพยนตร์หลายเรื่องมาก ๆ เพราะมุมนี้มีความเก่าคลาสสิค อย่างวันนี้ที่จันลั่นทุ่งไป ก็มีกองละครมาถ่ายทำเหมือนกันค่ะ นอกจากนี้ พี่กมล ยังพาเราเข้าไปดูบ้านไม้อายุกว่า100ปี แม้จะดูเก่าไปตามกาลเวลาแต่แฝงเรื่องราวไว้ในทุกมุมเลยค่ะ

หลังจากนั้นเราออกปั่นจักรยานกันต่อค่ะ ระหว่างทางผ่านบ้านของคนในชุมชนทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสมาก ๆเลยนะคะ ขับไปอีก 500 เมตร ก็เห็นศาลทีกงทีม่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กับตลาดเก่า 100 ปีคลอง 12 แห่งนี้ค่ะ คนในชุมชนที่ย้ายมาจากเมืองจีน มีความเชื่อเรื่องการไหว้ เทพยดาฟ้าดิน ที่เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโลกมนุษย์ค่ะ เมื่อบูชาแล้ว จะดลบัลดาลความร่มเย็นเป็นสุขให้นั่นเอง

ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรกันแล้วก็ออกปั่นจักรยานกันต่อค่ะ ที่ต่อไปคือ โรงพักเก่า คลอง 12 ปทุมธานี พี่กมล เล่าว่า แต่เดิมเป็นห้องขังผู้ทำความผิด ก่อนส่งไปที่ศาลตัดสินโทษที่คลอง 7 โดยเรือด้านหน้าโรงพักค่ะ เมื่อเข้าไปด้านในสัมผัสถึงความทุกข์ของนักโทษที่เขียนไว้ตามผนัง เลยค่ะ ส่วนโทษที่มาพักไว้ส่วนใหญ่คือเล่นการพนันและลักขโมย เห็นแบบนี้ ขอถ่ายภาพด้านในเป็นที่ระลึกหน่อยนะคะ

ชมโรงพักเก่าเสร็จแล้ว พี่กมลก็พาปั่นจักรยาน กลับไปเส้นทางเดิมค่ะ แวะเติมพลังดื่มเครื่องดื่มเย็นๆที่ร้านเตียย่งหลี อีกครั้ง พร้อมกับรับประทานอาหารว่าง พักชอป ชิม อาหารฝีมือของคนในชุมชน จากนั้น พี่กมล จะพาเดินตลาดบรรยายจุดเด่นของอาคารสถานที่ ช่วงนี้ตกแต่งด้วยโคมสีแดงช่วงเทศกาลตรุษจีน กับบรรยากาศตลาดเก่าแบบนี้เข้ากันสุดๆจ้า

หลังจากนั้นพี่กมล ก็พาปั่นรถจักรยานไปที่สุสาน วัดวิสุทธิวงศ์ ความพิเศษไม่เหมือนใครของที่นี่ คือ ฮวงซุ้ย ของชาวจีนมีสัญลักษณ์ไม้กางเขนด้านบน พี่กมลเล่าว่า เนื่องจากแต่เดิมชาวจีนในตลาดกเก่าเรียนภาษากับคนฝรั่งเศสในชุมชนค่ะ ทำให้มีการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก คนในชุมชนตลาดเก่า100ปีคลอง12 หกวา ส่วนใหญ่จึงนับถือศาสนาคริสต์ค่ะ ที่นี่ตอนเย็นๆมีคนมาวิ่งออกกำลังกายด้วยนะคะ

จากสุสาน พี่กมล ก็พาปั่นจักยานออกมาที่ โบสถ์แบบคริสต์ของวัดวิสุทธิวงศ์ ค่ะ อยู่ในบริเวณ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ โรงเรียนเอกชนแห่งแรกของจังหวัดปทุมธานี ด้านในของโบสถ์ สวยสงบ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนในชุมชนที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิกค่ะ เป็นสถานที่ถ่ายทำละครและภาพยนตร์หลายเรื่องมาก ๆเลย

ทริปปั่นจักรยาน ที่ชุมชนจัดขึ้นนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักชุมชนอย่างแท้จริงผ่านสถานที่โดยรอบตลาดเก่า 100 ปีคลอง 12 หกวา ปทุมธานีแห่งนี้ค่ะ เสียค่าใช้จ่ายเพียง 360 บาทเท่านั้นค่ะ รับรอบละ 10 คน มีจักรยานให้ปั่น รวมทั้งเครื่องดื่มและของว่าง ฟรี! ซึ่งในอนาคตพี่กมลก็เตรียมปั้นมัคคุเทศก์น้อยในชุมชน พาเที่ยวแบบสนุกๆด้วยนะคะ

กิจกรรมปั่นจักรยานชมตลาดเก่า 100 ปี คลอง 12 หกวา จัดทุกวันอาทิตย์ มี 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้าเริ่ม 09.00 น. ช่วงบ่านเริ่มเวลา 13.00 น.ค่ะ ใครสนใจก็ สมัครผ่าน google form ทางเพจเฟสบุ๊ก ตลาดเก่า ๑oo ปี คลอง ๑๒ หกวา หรือติดต่อพี่กมล แกนนำชุมชนได้ที่เบอร์ 086-7755454 พี่กมลใจดียินดีให้ข้อมูลค่ะ

ใครจะไปกับจันลั่นทุ่งบ้าง ซ้อนท้ายจักรยานมาเลย!