ด่านท่าฉัตรไชยฉัตรเข้มคัดกรองบุคคลเข้าพื้นที่ หลังยกระดับมาตรการโควิด – บ้านเมือง

ภูมิภาค

ด่านท่าฉัตรไชยฉัตรเข้มคัดกรองบุคคลเข้าพื้นที่ หลังยกระดับมาตรการโควิด

วันอังคาร ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 19.55 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 บรรยากาศวันเเรกของการยกระดับตรวจคัดกรองบุคคลเดินทางเข้าภูเก็ต ที่ด่านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จังหวัดภูเก็ต  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารบก ทหารเรือ อส. เเละสาธารณสุข ตรวจเข้มผู้เดินทางเข้าจังหวัด ทุกคนต้องมีเอกสารครบ ทั้งใบรับรองการฉีดวัคซีน เเละผลตรวจโควิด 19 โดยจังหวัดได้เเบ่งช่องจราจรไว้ 2 ช่องทาง คือ ช่องสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานต์ เเละช่องสำหรับรถโดยสารสาธารณะ เเละรถขนส่งสินค้า  โดยการตรวจ ทางเจ้าหน้าที่จะยึดตัวบุคคลเป็นหลัก หากภายในรถมีผู้โดยสารเดินทางมากี่คน เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจเอกสารทุกคนไม่มีการยกเว้น รายใดเอกสารไม่ครบก็จะไม่อนุญาตให้เข้าภูเก็ตโดยเด็ดขาด

ภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่ ที่ติดตามข่าวสารต่างเตรียมเอกสารมาเป็นอย่างดี มีเพียงส่วนน้อยที่อ้างว่าไม่ทราบข่าว  เเต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจง อธิบายเหตุผลความจำเป็น ประกอบกับจังหวัดได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เตรียมพร้อมล่วงหน้ามาหลายวันแล้วตามสื่อต่างๆตลอดทั้งมีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ก่อถึงด่านเพื่อให้ ประชาชนได้รับทราบและให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตโดยเคร่งครัด เพื่อเป็นการช่วยกันยับยั้งการระบาด Covid 19 ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับมาตรการล่าสุดสำหรับผู้ที่ประสงค์เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะมาจากพื้นที่จังหวัดใด (76 จังหวัด) ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรค covid 19 ครบโดส (หากเป็นวัคซีนซิโนแวค,ชิโนฟาร์ม คือต้องฉีด ครบ 2 เข็ม) ถ้าเป็นวัคซีน Astrazeneca ,ไฟเซอร์, Moderna ,Johnson & Johnson 1 เข็มได้ เเต่ต้องฉีดมาเเล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายป่วยด้วยโรค covid 19 ต้องหายป่วยมาแล้วไม่เกิน 90 วัน และทั้งหมดต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ covid 19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen test ไม่เกิน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับการตรวจ  (คือ ต้องมีทั้งใบรับรองวัคซีน เเละผลตรวจ covid 19) กรณีเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปี จนถึงผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองหรือผู้ดูแล ได้ เเต่ต้องตรวจหาเชื้อ covid 19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen test  ไม่เกิน 7 วัน เช่นกัน

ส่วนประชาชนชาวภูเก็ต ต้องมีผลการฉีดวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจหาเชื้อ  covid 19  เป็นลบไม่เกิน 7 วัน ประชาชนต่างจังหวัดที่ทำงานในภูเก็ต ต้องมีผลการฉีดวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจหาเชื้อ เป็นลบไม่เกิน 7 วัน และต้องมีหนังสือรับรองการทำงานจากที่ว่าการอำเภอในพื้นที่ ทั้งนี้ ตั้งเเต่เวลา 23.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป จังหวัดภูเก็ต ก็จะห้ามบุคคลและยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ตผ่านด่านท่าฉัตรไชยระหว่างเวลา 23.00-04.00 น. ตามคำสั่งจังหวัดโดยมาตรการที่กล่าวมานี้ ก็จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ในส่วนของทางอากาศ ซึ่งมีการประกาศให้งดเที่ยวบินจากพื้นที่เสี่ยงไปยังสนามบินในภูมิภาค ซึ่งเรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของเที่ยวบินภายในประเทศจะมีเที่ยวบินสุดท้ายในคืนนี้ (20 ก.ค.64) เบื้องต้นคาดว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เนื่องจากส่วนใหญ่จะทราบมาตรการทางการบินที่มีการประกาศไปแล้วล่วงหน้า ว่าจะมีการหยุดให้บริการจั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ในส่วนของสนามบินภูเก็ตจึงจะเหลือเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และเที่ยวบินภายในประเทศ ภูเก็ต- สมุย ภายใต้โครงการสมุยพลัส

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่