“ณภัสสร” ฟอร์มร้อนแรงซิวแชมป์ศึกจักรยานไทม์ไทรอัล 2 สนามติด

“อมร แก่นสารี” ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเป็นมืออาชีพ สร้างความมั่นใจให้แก่ทุกฝ่าย ด้าน “ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร” ทำผลงานเยี่ยมคว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล รุ่นทั่วไปหญิง 2 สนามติดต่อกัน

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ได้รับเกียรติจาก นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสกล อักษรธนาวัฒน์ และ นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ร่วมในพิธี ที่บริเวณลานจอเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ

นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เลือกเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นสนามแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทย สำหรับเส้นทางการแข่งขันจักรยานภายในเขื่อนระยะทางรวมทั้งสิ้น 10.28 กิโลเมตร มีความหมายพิเศษ เนื่องจากเขื่อนแห่งนี้เป็นพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระยะทาง 10 กิโลเมตร หมายถึงรัชกาลที่ 10 ส่วน 280 เมตร หมายถึง วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระองค์ท่าน คือวันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี

นายอมร กล่าวอีกว่า เส้นทางการปั่นเราจะปรับให้เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด เป็นเส้นทางริมน้ำ และลัดเลาะป่าเขา บางช่วงเป็นทางเลียบ บางช่วงต้องปั่นไต่ขึ้นเขาที่สูงชัน รวมทั้งทางโค้งที่ท้าทายความสามารถนักปั่นเรียกว่าโค้งไส้แตก ซึ่งเป็นโค้งหักศอกแล้วต้องสปรินต์ขึ้นเขาทันที นักปั่นต้องพิชิตให้ได้ ซึ่งทางเขื่อนวชิราลงกรณเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาปั่นจักรยานเส้นทางภายในเขื่อนได้ เรายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน รวมทั้งเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสความสวยงามภายในเขื่อน และมาพิชิตเส้นทางปั่นที่ถูกยกว่าสวยงามที่สุด นอกจากนี้ทางเขื่อนยังมีที่พักเอาไว้บริการ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 500 คน และมีที่พักของเครือข่ายผู้ประกอบการชุมชนหรือเอกชน สามารถรองรับได้ราว 1,000 คน

ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวต่อไปว่า ทางคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของเขื่อนวชิราลงกรณทุกคนมีความยินดี ที่ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งที่ผ่านมา ๆ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการจัดการแข่งขันได้อย่างดีมาก เรียกว่าทำได้ดียิ่งกว่ามืออาชีพ โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ก็มีความเข้มงวดมาก ซึ่งในปีนี้ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นไปอีก มีการตรวจ ATK ให้แก่นักปั่นทุกคน พร้อมทั้งมีสายรัดข้อมือแสดงว่าปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ที่มาเยือน และเจ้าบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางเขื่อนวชิราลงกรณพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ และยินดีต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ

ส่วนการแข่งขันวันแรก ในประเภทไทม์ ไทรอัล มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 18.40 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร จากทีมคิตเช่น ควีนส์ เวลา 32.22.646 นาที ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ 2 สนามติดต่อกัน, ที่ 2 พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 33.00.541 นาที, ที่ 3 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 33.08.969 นาที

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม A-Bike Design เวลา 33.37.786 นาที, ที่ 2 น.ส.พรพิศชาณ์ ฆ้องนอด จากทีม School of Sharks เวลา 36.04.522 นาที

รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 9.20 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.จิตราพร สายสิงห์ จากทีม รร.อำนาจเจริญวิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ เวลา 17.11.006 นาที, ที่ 2 น.ส.ปาริชาติ พลเยี่ยม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 17.21.691 นาที, ที่ 3 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้ เวลา 17.42.273 นาที

รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 27.6 กิโลเมตร พันจ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง ทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 39.37.901 นาที, ที่ 2 นายพีระพงศ์ ลาดเงิน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 39.50.516 นาที, ที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 39.56.758 นาที

รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ 1 นายณัฐวัตร มังกรวงษ์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย โรงเรียนบางกะปิ กกท.ชัยนาท เวลา 28.09.064 นาที, ที่ 2 นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง/ราชนาวี เวลา 29.01.529 นาที, ที่ 3 นายธนวัฒน์ แสนตา ทีมโรงเรรยนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 29.34.313 นาที

รุ่นยุวชนชาย ระยะทาง 9.20 กิโลเมตร ที่ 1 นายพีระพงษ์ วีระพันธ์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 13.39.275 นาที, ที่ 2 ด.ช.อภิสิทธิ์ สุพรรณ์ จากทีม Gemburi เวลา 14.16.854 นาที, ที่ 3 นายชัยพฤกษ์ เจริญพงษ์ จากทีม Amino Vital-Nich Cycling ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยได้รับเกียรติจาก นายนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ เป็นประธานในพิธี ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายอัฏฐพล โพธิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี เขต 5, และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ผลปรากฏว่า นักปั่นชายที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นายหมอแขก (สัญชาติเมียนมา) อายุ 72 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นหญิงที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นางอำไพวรรณ สินชัย อายุ 58 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนนักปั่นชายที่อายุน้อยที่สุด ด.ช.ศุกลภัค บัวทอง อายุ 7 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดี อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, นักปั่นหญิงที่อายุน้อยที่สุด ได้แก่ ด.ญ.ปั้นอ้าย (สัญชาติเมียนมา) อายุ 10 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ

รางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด เป็นรถจักรยานของ นายเมธี สุดแสวง ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยาน, ที่ 2 ด.ช.จักรินทร์ หมอกไชย ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 ด.ช.วงษกร ชนะกาญจน์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และรางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ เป็นรถจักรยานของ นางวันดี (สัญชาติเมียนมา) ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 2 นายชยกร เพ็งแจ่ม ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นายจรูญ น้อยจ่าแสง ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้ง 2 รายการ.