“จาย” ผงาดแชมป์สปรินท์ – “จุฑาธิป” แรงไม่หยุดโกยไป 4 แชมป์

“จาย” ผงาดแชมป์สปรินท์ – “จุฑาธิป” แรงไม่หยุดโกยไป 4 แชมป์

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” โชว์พลังปั่นสุดยอดผงาดแชมป์สปรินท์รุ่นทั่วไปชาย ปิดฉากศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 ส่วน “จุฑาธิป มณีพันธุ์” แรงไม่หยุดคว้าไป 4 แชมป์ ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจภาพรวมการแข่งขัน นักกีฬามีการพัฒนาขึ้นและทำสถิติดีกว่าเดิม พร้อมคัดเลือกนักปั่นที่มีผลงานยอดเยี่ยมติดทีมชาติไปแข่งลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ที่ จ.สุพรรณบุรี วันที่ 26-30 ส.ค.65 ขณะที่การถ่ายทอดสดทาง “ไทยพีบีเอส” มียอดผู้ชมพุ่งกระฉูดกว่า 3 ล้านคน และมีเรตติ้งผู้ชมหน้าจอพร้อมกัน 65,000 คนต่อนาที

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย มีชิง 32 เหรียญทอง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังคงดำเนินการจัดภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ดำเนินการถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชม ช่วงรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. ปรากฏว่ามียอดผู้ชมมากกว่า 3 ล้านคน และมีเรตติ้งผู้ชมหน้าจอพร้อมกันประมาณ 65,000 คนต่อนาที นับว่ากระแสความนิยมกีฬาจักรยานของประชาชนทั่วไปมีสูงมาก

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันสนามที่ 3 นี้ นักกีฬาทำสถิติดีขึ้น และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งทั้งหมด 5 สนาม ตอนนี้ผ่านมาครึ่งทางแล้วนักกีฬามีการฟิตซ้อมและเร่งพัฒนาตัวเองขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น “บีซ” ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ สามารถกวาดแชมป์ไทม์ไทรอัล ได้ทั้ง 3 สนาม ขณะที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ก็ทำลายสถิติประเทศไทยที่ตัวเองทำไว้ในการแข่งขันรายการสปรินท์ รอบคัดเลือก นอกจากนั้นในระดับยุวชน และเยาวชนก็มีการพัฒนาขึ้นจากเดิมเช่นกัน การพัฒนาเหล่านี้มาจากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ต้องขอฝากไปถึงหน่วยด้านกีฬาของชาติว่าควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขัน และงบประมาณการเก็บตัวของนักกีฬาทีมชาติ ไม่เพียงแค่กีฬาจักรยานเท่านั้น แต่รวมไปถึงทุก ๆ ชนิดกีฬาด้วย

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักกีฬาจักรยานที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม มีการทำเวลาดี สมาคมฯ ก็จะคัดเลือกไปเป็นนักกีฬาทีมชาติเพื่อเข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นการต่อยอดของการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน เมื่อนักกีฬาแข่งขันในระดับประเทศแล้ว ก็ต้องก้าวขึ้นไปแข่งในระดับนานาชาติ ทั้งในทวีปเอเชีย และต่อไประดับเวิลด์ คัพ หรือ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ รวมถึงมหกรรมกีฬาที่เราเตรียมทีมอยู่ คือ ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ขั้นตอนเหล่านี้ต้องสัมพันธ์กันหมด หากขั้นพื้นฐานเราดูแลเป็นอย่างดี การพัฒนาไปสู่ระดับสุดยอดก็จะดีตามไปด้วย

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ในส่วนของ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของนักกีฬารุ่นน้อง ๆ เพราะการเป็นนักกีฬาที่ดีก็ต้องมีความขยันหมั่นเพียร มีความอดทนในการฝึกซ้อม และต้องมีหัวใจนักสู้ทุกรูปแบบ ซึ่ง จาย ก็สามารถรักษามาตรฐานในจุดนี้เอาไว้ได้เป็นอย่างดี เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่รุ่นน้อง การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง จาย ไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากสามารถตระเวนแข่งขันในประเทศต่าง ๆ เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ได้ง่ายกว่าอยู่ในประเทศไทย อีกประการหนึ่งความยาวของลู่แข่งขันในเมืองไทยทุกสนามมีระยะ 333 เมตร แต่ในระดับโลกเขาแข่งขันในระยะ 250 เมตร หาก จาย อยู่ในประเทศไทยก็จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ในสนามที่ 3 นี้ มีอดีตนักปั่นคีรินระดับโปรชาวญี่ปุ่นชื่อ ยูกิ คูซากะ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของตนได้เข้ามาชมการแข่งขันด้วย ก่อนหน้านี้เขาเคยมาชมการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยหลายครั้งแล้ว แต่ในครั้งนี้ ยูกิ คูซากะ ให้ความเห็นว่านักกีฬาจักรยานของไทยมีการพัฒนาไปจากเดิมมาก เมื่อก่อนแข่งขันกันเงียบ ๆ นักกีฬาก็ไม่เยอะ แต่ตอนนี้มีความคึกคักมากขึ้น นักกีฬาที่แข่งขันก็มีจำนวนมากกว่าเดิม นอกจากนั้นเขาได้ชม จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ลงแข่งขันคีรินและสปรินท์ ซึ่งเขามองว่า จาย เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถสูง และน่าจะประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลกได้ไม่ยาก

สำหรับผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ อิลิมิเนชั่น รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม), ที่ 2 ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 3 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) / อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 น.ส.จิดาภา แก้วมุกดา (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่), ที่ 3 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม)

อิลิมิเนชั่น รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ที่ 1 นายวรุตน์ แปะกระโทก (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม), ที่ 2 จ.ต.เจษฎา จันทร์เหลือง (จักรยานกองทัพอากาศ), ที่ 3 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) / อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 นายพลวัต สกุลธนาภูมิ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก), ที่ 2 นายพุฒิพงศ์ เฉลิมศรีเมือง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 3 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะกาญจน์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ)

อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.ชนาธิป รุจิรัตน์ (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai), ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย), ที่ 3 น.ส.ชนิดา ไพรอรัญ (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร &Roojai)

เปอร์ซูต 4 กม. กม. รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ส.ต.ต.ศักดิ์ชัย พอดีงาม (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 4.53.076 นาที, ที่ 2 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 4.56.042 นาที, ที่ 3 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 4.54.584 นาที ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย เป็นของ เควิน อเล็กซานเดอร์ เบาค์ (LCC TEAM-ไทรงามประกันภัย) เวลา 4.57.805 นาที

เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 4.25.902 นาที, ที่ 2 ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 4.29.056 นาที, ที่ 3 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 4.08.578 นาที ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เป็นของ น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่)

เปอร์ซูต 2 กม. รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.จิตราพร สายสิงห์ (Prime 19 โรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ) เวลา 2.48.564 นาที, ที่ 2 น.ส.ชนาธิป รุจิรัตน์ (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร &Roojai) เวลา 2.50.904 นาที, ที่ 3 น.ส.สุพิชชา วรวงค์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย บางบ่อวิทยาคม) เวลา 3.01.705 นาที

สปรินท์ รุ่นทั่วไปชาย ปรากฏว่า “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 สังกัดทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 โชว์ฟอร์มสุดยอด ปั่นเอาชนะคู่แข่งขันไปอย่างสบาย 2-0 เที่ยว คว้าแชมป์ไปครอง ส่งผลให้ จาย คว้าแชมป์ทั้งรายการคีริน และรายการสปรินท์ได้ตามคาด, ที่ 2 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะกาญจน์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 3 นายพลศักดิ์ ธรรมสุวรรณ์ (จักรยานกองทัพบก)

สปรินท์ รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) ซึ่งเป็นแชมป์รายการที่ 4 ของเธอในสนามนี้ โดยได้จากไทม์ไทรอัล, อิลิมิเนชั่น, เปอร์ซูต 3 กม. และสปรินท์, ที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม), ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่)

พอยต์เรซ 24 กม. รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) 25 คะแนน, ที่ 2 ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) 14 คะแนน, ที่ 3 ส.ท.กิตติเดช ไชยมุสิก (จักรยานกองทัพบก) 14 คะแนน โดย ส.ท.กิตติเดช คว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายไปครองด้วย ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 4 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th จนถึงวันพุธที่ 7 กันยายน เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ