Motor Sport Sponsored

จาก Toyota RAV4 มาสู่รถยนต์ไฟฟ้า bZ4X

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

     แม้ในช่วงเดือนที่ผ่านมาจะมีข่าวมากมายจากฝั่งประธานใหญ่โตโยต้าอย่าง อากิโอะ โตโยดะ ที่ดูจะให้สัมภาษณ์ในเชิง “สวนทาง” เรื่องการพัฒนารถ EV ว่ารถพลังไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางของรถไร้มลพิษในอนาคต และมีข่าวการพัฒนารถพลังงานไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ครับแต่ โตโยต้าก็ยังไม่ทิ้งตลาด EV ในบ้านเรา

     หากไม่นับรถ EV ค่ายยุโรปที่ราคาเกิน 2 ล้านบาทไปมาก และไม่ได้อยู่ในมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย ก็ต้องบอกว่าที่ผ่านมามีแต่ค่ายรถจากจีนที่ทำตลาดอย่างเต็มตัว ทั้ง GWM, BYD, Neta V รวมถึง MG ส่วนค่ายญี่ปุ่นมีเพียงนิสสันที่เปิดตัว LEAF และ Kicks ไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูจะผิดที่ผิดเวลาไปหน่อย

     มาถึงวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นวันที่ตลาด EV มีผู้เล่นลงแข่งขันแบบเต็มตัวแล้วครับ เพราะ “พี่ใหญ่” อย่างโตโยต้าลงสนามมาแล้ว หลังเปิดตัวพร้อมเคาะราคา โตโยต้า bZ4X รถพลังไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ รุ่นแรกที่ทำตลาดอย่างเป็นทางการในเมืองไทย ที่สำคัญอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนด้านภาษี ทำให้ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทเสียด้วย

     โตโยต้า bZ4X คือรถในกลุ่ม คอมแพ็ก ครอสโอเวอร์ SUV ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มรถยุคใหม่ของโตโยต้า e-TNGA ผมเองเคยมีโอกาสได้ลูบ ๆ คลำรถคันจริงที่จอดโชว์อยู่ ณ Toyota ALIVE Driving Park บางนา บอกเลยว่าไม่เล็กนะครับ มิติโดยรวมถือว่าพอ ๆ กับ ฮอนด้า CR-V เลยทีเดียว

     โดยรุ่นนี้แม้จะเป็นรถไฟฟ้าโตโยต้ารุ่นแรกที่ทำตลาดในไทย แต่ไม่ใช่รถ EV รุ่นแรกของโตโยต้านะครับ เพราะนี่คือรถที่พัฒนาต่อมาจาก RAV4 EV ที่โตโยต้าผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1997 อ่านไม่ผิดแน่นอนครับ โตโยต้าพัฒนารถ EV มาตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว! ซึ่งในยุคนั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 50 kW พละกำลัง 67 แรงม้า วิ่งได้ 157 กิโลเมตร

     ซึ่งที่มาของ bZ4X คันนี้ เริ่มจาก bZ ย่อมาจาก Beyond Zero หมายถึงของรถที่ใช้แบตเตอรี่-ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ส่วนเลข 4 มาจาก โตโยต้า RAV4 รถรุ่นที่เป็นต้นแบบในการพัฒนามาสู่คันนี้ ขณะที่ X เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงกลุ่มรถ crossover compact SUV นั่นเองครับ

     ส่วนสเปกของโตโยต้าไฟฟ้าคันนี้ เปิดตัวมารุ่นเดียวคือรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 74.1 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 411 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มแบบมาตรฐาน 1 ครั้ง และมีพละกำลังเทียบเท่ารถยนต์ 218 แรงม้า เร่ง 0-100 km/h ได้ใน 6.9 วินาที ซึ่งหากเทียบสเปกและสมรรถนะกับ BYD Atto3 ถือว่าใกล้เคียงกันเลยครับ แต่ราคาโตโยต้าแพงกว่าราว 7 แสนบาท!

     มาถึงเรื่องราคานี่แหละครับ ที่จะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ ซึ่งที่ผ่านมาค่ายรถจีนจำเป็นต้องชิงทำตลาดก่อน และชูจุดเด่นที่ราคา เพราะรู้ดีว่าหากค่ายรถเจ้าใหญ่เข้ามาเมื่อไหร่ พวกเขาต้องได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะเรื่องของ “แบรนด์” ถือว่ามีผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถไม่น้อย โดยเฉพาะรถราคาหลักล้าน

     แม้จะมีช่องห่างจากเรื่องราคาจากรถค่ายจีนค่อนข้างมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือ “โตโยต้า” ไม่ว่าจะอย่างไร ย่อมมีผลต่อผู้เล่นในตลาด EV ก่อนหน้านี้ไม่มากก็น้อยครับ ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะค่ายรถ EV จากจีนที่สะเทือน แต่กระทบชิ่งไปถึงรถระดับ C-SUV ของค่ายญี่ปุ่นหลายรุ่นด้วย

     การเปิดตัว bZ4X ที่ราคา 1.836 ล้านบาทรุ่นเดียวเลย แม้จะทำให้หลายคนผิดหวังไม่น้อย เพราะต่างคาดว่าจะมีรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อในราคา 1.6 ล้านเปิดตัวมาด้วย แต่ในราคาระดับนี้ ก็น่าจะทำให้คนที่กำลังเล็งซูบารุ Forester, มาสด้า CX-5, ฮอนด้า CR-V และอาจรวมถึงเปอโยต์ 3008 มีลังเลแน่นอนครับ

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.