จาก Toyota RAV4 มาสู่รถยนต์ไฟฟ้า bZ4X

     แม้ในช่วงเดือนที่ผ่านมาจะมีข่าวมากมายจากฝั่งประธานใหญ่โตโยต้าอย่าง อากิโอะ โตโยดะ ที่ดูจะให้สัมภาษณ์ในเชิง “สวนทาง” เรื่องการพัฒนารถ EV ว่ารถพลังไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางของรถไร้มลพิษในอนาคต และมีข่าวการพัฒนารถพลังงานไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ครับแต่ โตโยต้าก็ยังไม่ทิ้งตลาด EV ในบ้านเรา

     หากไม่นับรถ EV ค่ายยุโรปที่ราคาเกิน 2 ล้านบาทไปมาก และไม่ได้อยู่ในมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย ก็ต้องบอกว่าที่ผ่านมามีแต่ค่ายรถจากจีนที่ทำตลาดอย่างเต็มตัว ทั้ง GWM, BYD, Neta V รวมถึง MG ส่วนค่ายญี่ปุ่นมีเพียงนิสสันที่เปิดตัว LEAF และ Kicks ไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูจะผิดที่ผิดเวลาไปหน่อย

     มาถึงวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นวันที่ตลาด EV มีผู้เล่นลงแข่งขันแบบเต็มตัวแล้วครับ เพราะ “พี่ใหญ่” อย่างโตโยต้าลงสนามมาแล้ว หลังเปิดตัวพร้อมเคาะราคา โตโยต้า bZ4X รถพลังไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ รุ่นแรกที่ทำตลาดอย่างเป็นทางการในเมืองไทย ที่สำคัญอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนด้านภาษี ทำให้ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทเสียด้วย

     โตโยต้า bZ4X คือรถในกลุ่ม คอมแพ็ก ครอสโอเวอร์ SUV ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มรถยุคใหม่ของโตโยต้า e-TNGA ผมเองเคยมีโอกาสได้ลูบ ๆ คลำรถคันจริงที่จอดโชว์อยู่ ณ Toyota ALIVE Driving Park บางนา บอกเลยว่าไม่เล็กนะครับ มิติโดยรวมถือว่าพอ ๆ กับ ฮอนด้า CR-V เลยทีเดียว

     โดยรุ่นนี้แม้จะเป็นรถไฟฟ้าโตโยต้ารุ่นแรกที่ทำตลาดในไทย แต่ไม่ใช่รถ EV รุ่นแรกของโตโยต้านะครับ เพราะนี่คือรถที่พัฒนาต่อมาจาก RAV4 EV ที่โตโยต้าผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1997 อ่านไม่ผิดแน่นอนครับ โตโยต้าพัฒนารถ EV มาตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว! ซึ่งในยุคนั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 50 kW พละกำลัง 67 แรงม้า วิ่งได้ 157 กิโลเมตร

toyota_bz4x_price_47

     ซึ่งที่มาของ bZ4X คันนี้ เริ่มจาก bZ ย่อมาจาก Beyond Zero หมายถึงของรถที่ใช้แบตเตอรี่-ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ส่วนเลข 4 มาจาก โตโยต้า RAV4 รถรุ่นที่เป็นต้นแบบในการพัฒนามาสู่คันนี้ ขณะที่ X เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงกลุ่มรถ crossover compact SUV นั่นเองครับ

     ส่วนสเปกของโตโยต้าไฟฟ้าคันนี้ เปิดตัวมารุ่นเดียวคือรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 74.1 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 411 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มแบบมาตรฐาน 1 ครั้ง และมีพละกำลังเทียบเท่ารถยนต์ 218 แรงม้า เร่ง 0-100 km/h ได้ใน 6.9 วินาที ซึ่งหากเทียบสเปกและสมรรถนะกับ BYD Atto3 ถือว่าใกล้เคียงกันเลยครับ แต่ราคาโตโยต้าแพงกว่าราว 7 แสนบาท!

     มาถึงเรื่องราคานี่แหละครับ ที่จะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ ซึ่งที่ผ่านมาค่ายรถจีนจำเป็นต้องชิงทำตลาดก่อน และชูจุดเด่นที่ราคา เพราะรู้ดีว่าหากค่ายรถเจ้าใหญ่เข้ามาเมื่อไหร่ พวกเขาต้องได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะเรื่องของ “แบรนด์” ถือว่ามีผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถไม่น้อย โดยเฉพาะรถราคาหลักล้าน

     แม้จะมีช่องห่างจากเรื่องราคาจากรถค่ายจีนค่อนข้างมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือ “โตโยต้า” ไม่ว่าจะอย่างไร ย่อมมีผลต่อผู้เล่นในตลาด EV ก่อนหน้านี้ไม่มากก็น้อยครับ ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะค่ายรถ EV จากจีนที่สะเทือน แต่กระทบชิ่งไปถึงรถระดับ C-SUV ของค่ายญี่ปุ่นหลายรุ่นด้วย

     การเปิดตัว bZ4X ที่ราคา 1.836 ล้านบาทรุ่นเดียวเลย แม้จะทำให้หลายคนผิดหวังไม่น้อย เพราะต่างคาดว่าจะมีรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อในราคา 1.6 ล้านเปิดตัวมาด้วย แต่ในราคาระดับนี้ ก็น่าจะทำให้คนที่กำลังเล็งซูบารุ Forester, มาสด้า CX-5, ฮอนด้า CR-V และอาจรวมถึงเปอโยต์ 3008 มีลังเลแน่นอนครับ

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ