จักรยานไทย ส่งทีมนักปั่นอาชีพร่วมศึกสองล้อทัวร์ออฟอิหร่าน 2022 – ข่าวสด

จักรยานไทย ส่งนักปั่นอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล” ไปแข่งจักรยานถนนทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” โดยมี “เสธ.หมึก” ไปให้กำลังใจก่อนออกเดินทาง

จักรยานไทย โดย “เสธ.หมึก”พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินทางไปส่งและให้โอวาทนักกีฬาจักรยานทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ไปแข่งจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ในระดับ UCI 2.1 ที่อิหร่าน ระหว่าง 29 ก.ย. – 3 ต.ค.

นักกีฬาประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ ศิริรณชัย, นายพีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, นายอริยะ พูลสวัสดิ์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและผู้จัดการทีม, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างประจำทีม, จ.ส.อ.รัฐพงศ์ เรือนเมา เป็นนักกายภาพ ออกเดินทางเมื่อ 27 ก.ย.

พลเอกเดชา กล่าวว่า นักกีฬาชุดนี้เป็นนักปั่นระดับอาชีพ ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันที่อิหร่านแล้ว รายการต่อไปจะเดินทางไปแข่งรายการ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2023” ที่มาเลเซีย ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานได้รับเชิญจากหลายประเทศให้ส่งทีมไปแข่งขัน เนื่องจากสถิติต่าง ๆ ของนักกีฬาไทยดีขึ้น รวมทั้งไปสร้างชื่อเสียงในหลายรายการ

ส่วนผลจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2022 ที่ออสเตรเลีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ยืนระยะได้ดีในระยะทาง 266.9 กม. แต่พลาดไปเพียงนิดเดียวใน 2 รอบสุดท้าย เนื่องจากเวลาห่างจากผู้นำ 15 นาที จึงถูกตัดตัวออกตามกติกาของยูซีไอ แต่ก่อนที่สราวุฒิ จะโดนตัดตัวนั้น นักกีฬาจากทวีปเอเชียมีเพียงญี่ปุ่นชาติเดียว

“จากผลงานของสราวุฒิ หากเปรียบเทียบเป็นการสอบ 100 คะแนน สราวุฒิ สอบได้ 80 คะแนน แต่เรายังขาดเรื่องความแข็งแกร่ง และการยืนระยะให้ได้ สิ่งเหล่านี้เราต้องกลับมาแก้ไขและพัฒนาต่อไป สำหรับนักกีฬาชุดชิงแชมป์โลกเพิ่งเดินทางกลับมาจากออสเตรเลีย เมื่อ 26 ก.ย. แต่วันนี้ สราวุฒิ กับ พีระพล จะเดินทางต่อไปประเทศอิหร่านต่อทันที พร้อมกับนักกีฬาทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล อีก 3 คน รวมเป็น 5 คน”

ซึ่งการแข่งที่อิหร่านคาดว่าจะเป็นเกมที่สู้กันสนุก นอกจากนี้จะมีนักกีฬาอีกหนึ่งชุดจะเดินทางไปแข่งรายการ ทัวร์ ออฟ ไต้หวัน 2022 ที่ไต้หวัน ระหว่าง 2-6 ต.ค. ตอนนี้นักกีฬาไทยออกไปตระเวนแข่งต่างประเทศหลายรายการ เมื่อฝึกซ้อมแล้วก็ต้องไปแข่งขัน หากไม่ไปนักกีฬาจะไม่รู้ว่าการที่เราฝึกซ้อมมานั้นมีการพัฒนาไปไหน และสามารถสู้ชาติอื่น ๆ ได้หรือไม่”

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า การที่สมาคมส่งนักกีฬาไปแข่งในต่างประเทศทุกรายการเพื่อเตรียมตัวไปกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า สำหรับกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชา มีชิงชัยทั้งหมด 9 เหรียญทอง จาก 2 ประเภท แบ่งเป็น ประเภทถนน 4 เหรียญทอง และประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง น่าเสียดายในประเภทถนนซึ่งทางเจ้าภาพตัดรายการไทม์ไทรอัลออกไป จะมีเพียงโรดเรซชาย-หญิง และไครทีเรียม ชาย-หญิง ถึงแม้ว่าสมาคมจะทักท้วงไปแล้ว แต่ทางกัมพูชาอ้างว่าไม่มีนักกีฬา

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับจักรยานเสือภูเขา รายการสำคัญคือดาวน์ฮิลชาย-หญิง ที่นักกีฬาไทยเป็นเจ้าเอเชียอยู่นั้น ทางกัมพูชาตัดออก เหลือแต่ครอสคันทรี, อิลิมิเนเตอร์ และครอสคันทรี ทีมรีเลย์ เวลานี้นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาได้เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ปราจีนบุรี เพื่อเตรียมทีมไปแข่งเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค.

สิ่งเหล่านี้คือความคืบหน้าการพัฒนาของสมาคมที่ทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งตลอด ถึงแม้ว่าจะได้งบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทยไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่ต้องส่งแข่งขันเพื่อให้นักกีฬาได้มีประสบการณ์ มีการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เมื่อกลับจากการแข่งแต่ละรายการจะมีการประเมินผลว่าเป็นอย่างไร ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยส่งไปเชียร์

“จะเห็นได้ว่าตลอดทั้งปี 2565 ที่ผ่านมา สมาคมไม่เคยหยุดพักเลย ส่วนโปรแกรมประจำปี 2566 กำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ ที่สำคัญสมาคมได้รับการชื่นชมจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าบริหารงานได้อย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ชื่นชมนักกีฬาไทยอย่าง สิบตรีโกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ที่ไปคว้าแชมป์เอเชีย 2022 ที่มาเลเซีย”

“ตอนนี้โกเมธกลับมาพักผ่อนอยู่ที่ไทย แล้วจะกลับไปฝึกซ้อมต่อที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเดือนม.ค.66 สมาคมกีฬาจักรยานขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน ทุกหน่วยงาน รวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวไทยที่เป็นกำลังใจให้นักปั่นไทยมาโดยตลอด”