จักรยานของคุณ ไม่จำเป็นต้องคาร์บอนและแพงหูดับเสมอไป – ไทยรัฐ

น้ำหนักคือเครื่องมือชี้วัดความสามารถของจักรยานจริงหรือไม่ ยอมรับว่า ความเบาของจักรยานที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์นั้นเหนือกว่าจักรยานที่ใช้ตัวถังเหล็กหรืออัลลอย แต่ไม่ใช่เฟรมคาร์บอนทุกเฟรม จะสร้างมาด้วยวัสดุและกรรมวิธีที่มีความเท่าเทียมกัน ปัจจุบัน กระแสจักรยานที่ใช้เฟรมทำจากวัสดุผสมพวกคาร์บอนคอมโพสิตกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งนักปั่นในกลุ่มคนมีเงิน รวมถึงนักจักรยานชนชั้นกลางหาเช้ากินค่ำ ที่พยายามดิ้นรนอดออมเก็บเงินเพื่อสอยจักรยานตัวถังและอะไหล่ผลิตจากคาร์บอน สารภาพเลยว่าคาร์บอนในจักรยานเสือหมอบยุคใหม่ให้ความรู้สึกถึงความล้ำสมัยและความสวยงามควบคู่กันไป จอดหรือปั่นกับเพื่อนๆ ได้แบบไม่ต้องอายใคร แต่อย่าลืมว่า สุดท้ายแล้ว ร่างกายและความอดทนของคุณเท่านั้น ที่จะทำให้สามารถปั่นจักรยานคู่ใจไปถึงยังจุดหมายที่ต้องการ รวมถึงแนวความคิดมุมมองที่ว่า จักรยานนั้น เป็นเพียงแค่เครื่องมือของคุณเองในการใช้ออกกำลังกาย ไม่ได้เอาไว้หาเลี้ยงชีพด้วยการลงแข่งรายการสำคัญที่สามารถทำเงินมหาศาล หรือมีไว้เพื่อโอ้อวดในด้านความมั่งมีศรีสุขกับใครทั้งสิ้น


เฟรมคาร์บอนทั่วๆ ไปที่มีราคาถูกบ้างแพงบ้างขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีและกรรมวิธี จนถึงขั้นส่วนผสมของไฟเบอร์กับเรซินที่มีควมหนาแน่นแตกต่างกันออกไปตามระดับของราคาค่าตัว เฟรมคาร์บอนแพงๆ มีขั้นตอนในการผลิตซับซ้อนเพื่อให้ได้ความแข็งแกร่งสูงสุดและมีน้ำหนักน้อยที่สุด เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ในจักรยานแข่งส่วนใหญ่ ใช้การระดมโหมด้วยวิธีโฆษณาแฝงอันแยบยล โดยทำการส่งจักรยานรุ่นนั้นๆ กับเงินสนับสนุนจำนวนมหาศาล ให้กับทีมแข่งที่มีนักปั่นมืออาชีพระดับเทพหรืออยู่บนสุดในตารางการแข่งขัน ที่พร้อมจะคว้าชัยชนะในรายการสำคัญ ซึ่งจะส่งผลไปถึงรถจักรยานยี่ห้อนั้นๆ ที่ใช้ลงแข่งที่ดูเหมือนจะพลอยมีชื่อเสียงไปด้วย ทั้งๆ ที่จริงแล้ว การคว้าชัยชนะในรายการแข่งขันจักรยานระดับโลกนั้นมีตัวแปรอันหลากหลายโดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับจักรยานที่ใช้แต่เพียงอย่างเดียวแบบที่เข้าใจ


เฟรมโลหะพวกโครโมลีและเฟรมอะลูมิเนียม กลับเป็นวัสดุที่ใช้ทำเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าวัสดุชนิดอื่น อะลูมิเนียมมีความคงทนสูงมากกว่าคาร์บอน มันทนต่อแรงบิดได้เหนือกว่ามาก จากพัฒนาการด้านโลหะและเคมี รถจักรยานที่ใช้เฟรมอัลลอยเกรดสูงสุดที่มีประสิทธิภาพด้านความเหนียวและความทนทานนั้น เหนือกว่ารถจักรยานที่ใช้เฟรมสร้างจากคาร์บอนเกรดต่ำและมีราคาพอๆ กัน จักรยานอัลลอยบางรุ่นบางโมเดลในราคาระดับกลางๆ มีสมรรถนะและการใช้งานเทียบเท่าหรือดีกว่าจักรยานเฟรมคาร์บอนรุ่นต่ำๆ เทคโนโลยีของการเชื่อมโลหะหรือเชื่อมข้อต่อในเฟรมแบบอัลลอยที่ก้าวไกล ราคาที่ไม่แพงเว่อร์จนสะดุ้ง แม้จะล้มคว่ำคะมำหงาย ล้อบิดเป็นเลขแปด แต่เฟรมอะลูมิเนียมที่ใช้ทำตัวถังยังคงรูปอยู่เหมือนเดิม ต่างจากเฟรมคาร์บอนบางแบบที่มีราคาสูงกว่า แต่เปราะแตกหักเสียหายจนใช้งานอีกไม่ได้เมื่อโดนกระแทกแรงๆ จากอุบัติเหตุในการปั่นด้วยความเร็วแบบสปิ้นที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อคุณปั่นอยู่บนถนน

จักรยานเสือหมอบ WCI Elite Pro Road

เจ้านี่คือเสือหมอบเฟรมอัลลอยของพวกเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างแท้จริง ราคาไม่เกิน 7 พันบาทสำหรับใช้ปั่นออกกำลังกายแถวบ้านโดยไม่ต้องไปแคร์ต่อสายตาของใคร วงล้ออัลลอยด์แบบแอร์โร่ทรงสูง ยาง700 x 23c ก้านเบรกก้ามปูทำจากอัลลอยด์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ระบบขับเคลื่อนวางจานดูด ขาอัลลอยด์ 2 ชั้น คอแฮนด์ : คออัลลอยด์ แฮนด์อัลลอยด์ ดุมปลดไวอัลลอยด์ หลักอานอัลลอยด์ทรงเรซซิ่ง หูรัดหลักอานอัลลอยด์ปลดไว ไซส์ ท่อตั้ง 50 ท่อนอน 54 ชุดเกียร์ SHIMANO 14 SPEED หน้า 2 หลัง 7 จานหน้าขนาด 52 ฟัน ชุดล้อ : วงล้ออัลลอยขนาด 700c ระบบเบรก: ดุมอัลลอย ควิสรีรีส แกนดุมหน้าแบบปลดเร็ว น้ำหนักประมาณ 10.5-11 กิโลกรัม ราคาถูกจนตกกะใจที่ 6,900 บาท จ่ายแค่นี้ก็ออกไปสนุกกับเพื่อนๆ สำหรับพวกชอบปั่นเสือหมอบได้แล้ว อย่าไปแคร์เรื่องราคา เพราะคุณมีมันไว้แค่การออกกำลังกายเพื่อลดไขมันส่วนเกิน ไม่ได้มีไว้โชว์โอ้อวดใครต่อใคร

L.A Urbano tourney group set size 46

แอลเอคือค่ายผู้ผลิตรถสองล้อแบบใช้แรงคนปั่นที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี จักรยานเสือหมอบ รุ่น Urbano tourney ใช้เฟรมอะลูมิเนียม 6061 Hydroformed Triple Butted Smooth Welding Technology ตะเกียบอัลลอย RIGID FORK อะไหล่พวกจาน เกียร์และชุดเบรกเป็นของ SHIMANO ชุดเริ่มต้นทั้งหมด เช่น CRANK SET SHIMANO SORA FC-3450, 50-34T FRONT DERAILLEUR SHIMANO F/DERAILLEUR FD-3500, SORA REAR DERAILLEUR : SHIMANO R/DERAILLEUR RD-3500, SORA SHIFTERS SHIMANO SHIFTERS ST-3500, SORA CASSETTE SHIMANO CS-HG50-9 ล้ออัลลอยสีดำ BLACK Double,Well 32H ยาง KENDA K-925, 700x23c ชุดห้ามล้อ SHIMANO CALIPER BRAKE, BP-3500, SORA แฮนด์ RITCHEY ZERO DROP IN 1-1/8 บนน้ำหนักตัว 10.0 กิโลกรัมพอดิบพอดีกับราคา 8,600 บาท เป็นเสือหมอบระดับอนุบาลที่คุ้มค่าสุดๆ แห่งปี คนที่มีความสูงตั้งแต่ 160-170 เซนติเมตร สามารถขี่ได้อย่างสบาย

TEAM 700C Day by Day

จักรยานเสือหมอบราคาประหยัด ยี่ห้อ TEAM 700C Day by Day มีไซล์ที่ครอบคลุมทุกสรีระของคุณ เช่น 48, 50, 52, 54 เฟรมของ TEAM 700C Day by Day เป็นวัสดุอะลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงและความสวยงามผสมผสานกันจากรูปแบบที่ค่อนข้างทันสมัย ชุดถ้วยคอซ่อนในเฟรม ขอบล้อขนาด 700c สองชั้น 32 รู ที่ให้ความทนทานแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา แม้จะเบาไม่เท่ากับล้อคาร์บอนราคามโหฬาร มือเบรกและเกียร์จาก SHIMANO 2300 ตีนผี SHIMANO 2300 สับจาน SHIMANO 2300 บอกเลยว่าขนอะไหล่ของรุ่น 2300 มากันครบๆ เฟืองขนาด 11-24 จานหน้า ขนาด 53-39 แฮนด์/คอ /หลักอาน ผลิตด้วยอะลูมิเนียมที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ เพื่อความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา ยางขนาด 700x23C อินโนวา ราคาค่าตัวประมาณ 12,900-17,000 บาท แล้วแต่อุปกรณ์ที่เลือกใส่ เก็บตังค์ไม่นานนัก คุณจะได้จักรยาน TEAM 700C ที่ใช้ปั่นเพื่อสุภาพและมีความสวยงามไม่น้อยหน้าเสือหมอบราคาเหยียบแสน

HASA R3 Expert 2015

จักรยานเสือหมอบ HASA รุ่น R3 Expert ปี 2015 มีเฟรมอะลูมิเนียม เบอร์ 6061 และมีไซส์ที่ครอบคลุมทุกสรีระ เช่น 46,48,50,52

ชุดขับ Shimano SORA 9 speed Groupset ชุดล้อของดีจาก Mavic รุ่น CXP22 ยางเสือหมอบขอบงัดคุณภาพสูง Continental รุ่น ULTRASPORT ไซล์ 700x23C น้ำหนักตัวจักรยานทั้งคันที่ 9.4 กิโลกรัม ไม่มากมายอะไรจนปั่นไม่ออกเมื่อคุณเอามันขึ้นไปตะกายบนเนินชันๆ แม้น้ำหนักจะเป็นรองรถเสือหมอบเฟรมคาร์บอนที่บางรุ่นบางแบบหนักแค่ 6.9-7.5 กิโลกรัม แต่รถพวกนั้นมีราคาเหยียบแสนหรือบางคันทะยานไปที่ 3-4 แสนบาท ราวกับห่อหุ้มด้วยทองคำ ทั้งๆ ที่ชิ้นส่วนอะไหล่บางชิ้นของรถจักรยานราคาถูกทำงานได้ด้อยกว่าของแพงไม่มากนัก และอะไหล่ของแพงก็ไม่มีประโยชน์อะไรทั้งสิ้น เมื่อคุณไม่ได้ใช้มันลงแข่งในรายการ ทัวร์ เดอ ฟรองซ์ !! ราคาค่าตัวของเจ้าดำทางด่วน HASA R3 Expert 2015 ประมาณ 18,000 บาท สมน้ำสมเนื้อกับเงินที่จ่ายไปและอุปกรณ์ที่คุณจะได้ ใช้มันปั่นไปปากซอยไปตลาด ซื้อของในเซเว่น หรือใส่รถส่วนตัวไปปั่นเล่นตามต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ความหล่อเหลาเข้ารูปของ HASA R3 Expert 2015 ทำให้คุณผสมกลมกลืนไปกับกลุ่มเพื่อนรวยๆ ที่ใช้รถจักรยานราคาแพงได้อย่างไม่เคอะเขินอีกด้วย เจ๋งปะล่ะ

Trek 1.1

มันเป็นจักรยานรุ่นเด็กเล็กเด็กประถม (คำเปรียบเทียบ) ที่เพิ่งเริ่มปั่นเสือหมอบ เจ้า Trek 1.1 จัดอยู่ในกลุ่มจักรยาน One Series ที่มีรถทั้งหมดในปี 2014 อยู่ 3 รุ่นคือ Trek 1.1, Trek 1.2, และ Trek 1.5 ปี 2014 เป็นปีที่ Trek เอาอกใจมือใหม่หัดปั่นเสือหมอบที่มีเบี้ยน้อย แต่สนใจอยากลองปั่นจักรยานเสือหมอบ ตามแรงยุยงปลุกปั่นแกมขู่บังคับของเพื่อนๆ ที่มีรถคันเป็นแสน!! สีขาวสกาวสดใสใหม่ปิ๊ง คือสีที่ถูกนำเสนอบนตัวถังของเจ้า Trek 1.1 2014 ส่วน Trek 1.2 และ 1.5 มีสีฟ้าและสีดำให้เลือกใช้ตามความชอบ (ไม่ควรแปะสติกเกอร์ “รถคันนี้สีนั้นสีนี้” อย่างเด็ดขาด) ซึ่งนอกจากสีแล้ว สิ่งที่แตกต่างกันออกไปสำหรับ One Series ทั้งสามรุ่นก็คือ Trek 1.1 เฟืองหลังมี 8 เกียร์, Trek1.2 มี 9 และ Trek1.5 มี 10 เกียร์ ชุดขับแตกต่างกันไปคนละเซตกรุ๊ปตามความประสงค์หรือเงินในกระเป๋า เฟรมเป็นอะลูมิเนียม 100 Series Alpha Aluminum ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องความทนและความถูก ตะเกียบคาร์บอนซางอัลลอย Trek carbon road ขนาดตัวถังไล่เรียงตามความต่ำสูงของร่างกาย เช่น ขนาด47, 50, 52, 54, 56, 58, 60, 62cm ล้อ Alloy hubs w/Bontrager AT-750 alloy rims ยางBontrager T1, 700x25c มือตบเป็นเซต Shimano Claris STI, 8 speed สับจานหน้า Shimano Claris สับจานหลัง (ตีนผี)Shimano Claris จานหน้า 2 จาน 50/34 เป็นของVuelta Corsa เฟืองท้าย 8 สปีด 11-28 ของ Sun Race บันไดอัลลอย พร้อมครอบไนลอน อุปกรณ์ที่ใส่มาใน Trek 1.1 ส่วนใหญ่นิยมใช้คำพูดในกลุ่มร้านขายจักรยานว่าเป็นชุดเริ่มต้น เพียงพอต่อความต้องการของมือใหม่เพิ่งจะเริ่มต้นการหัดปั่นแบบหมอบ เฟืองหลังที่มีเพียงแค่ 8 สปีด เพียงพอต่อความต้องการ ไม่ได้มีเพื่อไว้ลงสนามแข่งทางไกล น้ำหนักรถ Trek 1.1 ค่อนข้างเบาไม่ถึง 10 กิโลกรัม เพราะใช้เฟรมอะลูมิเนียมเกรดดี แถมพกด้วยตะเกียบคาร์บอนเอาไว้คุยกับเพื่อนๆ ได้บ้าง ด้านราคา Trek 1.1 2014 เริ่มที่ 18,500 บาท โดยสามารถลดได้อีก 15% หากลองค้นหาดูในเวปร้านจักรยานที่จำหน่ายรถรุ่นนี้ หรือจะไปลองต่อราคาหน้าร้านกับเถ้าแก่เจ้าของช็อป คุณอาจจะได้ของแถมหรือส่วนลดแล้วแต่ความสามารถในการคุยต่อรองกันเอาเอง.

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom