จนท.จัดระเบียบขอทานวุ่นวายงานชักพระ สุราษฎร์ธานี เชิญออกจากพื้นที่ 10 ราย

สยามรัฐออนไลน์ 15 ตุลาคม 2565 21:47 น. ภูมิภาค

เมื่อคืนวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพระสงฆ์และญาติโยมที่เฝ้าเรือพระ ร้องเรียนเรื่องปัญหาขอทาน ที่มีพฤติกรรมสร้างความเดือดร้อนรำคาญในงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565ที่บริเวณสะพานนริศ ถนนริมเขื่อนแม่น้ำตาปี เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ที่มีรถพนมพระบกกว่า 100 วัด มาจอดเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทำบุญ 

ต่อมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ป้องกันจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี (พมจ.)ตำรวจ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีและหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการควบคุมและจัดระเบียบกลุ่มคนขอทานทั้งหมด โดยได้เข้าตรวจสอบพบมีขอทานในงานคืนนี้ 10 คนนั่งขอทานบริเวณจุดจอดเรือพนมพระ เป็นผู้ชาย 8 คน ผู้หญิง 2 คนมาจาก จ.ปทุมธานี , สุรินทร์ , นครศรีธรรมราช , กาฬสินธุ์ , พังงา และสุราษฎร์ธานี พบมีบัตรประจำตัวแสดงความสามารถ ซึ่งในจำนวนนี้ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับพระสงฆ์และญาติโยมที่เฝ้ารถพนมพระ โดยนั่งขอทานขวางด้านหน้า-หลังรถพนมพระเปิดเพลงเสียงดังรบกวน บางรายแสดงกิริยาไม่เหมาะสม(เถียงท้าทาย)กับพระสงฆ์ และยังกีดขวางทางเดินของประชาชนในงาน โดยผู้ชายอีก 1 คนเป็นชาว ต.วัดประดู่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี มีผู้ร้องเรียนและบันทึกภาพพฤติกรรมไม่เหมาะสมสูบบุหรี่และดื่มเบียร์ระหว่างนั่งขอทานหน้ารถพนมพระที่มีพระสงฆ์ปฏิบัติศาสนกิจ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เชิญทั้งหมดมารับฟังการชี้แจง ทำความเข้าใจให้เลิกการแสดง และตักเตือนไม่ให้กลับไปสร้างความเดือดร้อนกีดขวางประชาชนที่มาชมเรือพระและทำบุญ รวมทั้งไม่แสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมในกรณีงานอื่นๆอีกต่อไป โดยให้เดินทางกลับที่พักทันที ซึ่งพระสงฆ์ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยให้พื้นที่บริเวณงานมีความเรียบร้อย สำหรับบรรยากาศงานในคืนสุดท้ายมีประชาชนเดินทางมาชมและทำบุญเรือพนมพระเป็นจำนวนมาก