Motor Sport Sponsored

คาดการณ์ฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 15, macOS 12, homeOS? และลุ้นเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ ในงาน WWDC 2021 – Flashfly Dot Net – Flashfly

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

งานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Worldwide Developers Conference ครั้งที่ 32 ของ Apple กำลังจะเริิ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ โดยยังคงจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์เหมือนในปีที่แล้ว และมุ่งเน้นไปที่การอัพเดทคุณสมบัติใหม่ของระบบปฏิบัติการ iOS, iPadOS และ macOS แต่จะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง เราได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

iOS และ iPadOS 15

ปีนี้ Apple รักษาความลับได้ดีขึ้นมา ทำให้เราไม่ได้ยินอะไรใหม่เกี่ยวกับ iOS และ iPadOS เวอร์ชั่นใหม่เท่าไรนัก แต่ก็ยังมีฟีเจอร์บางอย่างที่รั่วไหลออกมา นำเสนอโดย Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg

อัพเดทการแจ้งเตือน

iOS และ iPadOS 15 จะสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนตามสถานะได้ เช่น กำลังขับรถ นอนหลับ ทำงาน หรือไม่ต้องการถูกรบกวน ซึ่งแต่ละสถานะจะเป็นตัวกำหนดวิธีจัดการการแจ้งเตือนที่เข้ามา และยังสามารถสร้างหมวดหมู่ขึ้นมาได้เอง เพื่อจัดการการแจ้งเตือนที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆ

อัพเดทแอพ iMessage

iMessage จะได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อแข่งขันกับกับแอพข้อความอื่นๆ อย่าง WhatsApp ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับฟีเจอร์อะไรใหม่ แต่ Apple เคยถูกอ้างว่า เคยพัฒนาฟีเจอร์ลบข้อความที่ส่งออก, ทำเครื่องหมายข้อความว่ายังไม่ได้อ่าน และ มีตัวบ่งบอกการพิมพ์สำหรับการแชทเป็นกลุ่ม โดยทั้งหมดถูกลือว่าจะถูกนำมาใช้ตั้งแต่ iOS 14 จึงเป็นไปได้ที่จะถูกเลื่อนมาใส่ไว่ใน iOS 15

อัพเดทความเป็นส่วนตัว

Apple มีแผนการปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มเมนูใหม่ที่แสดงให้เห็นว่ามีแอพพลิเคชั่นใดที่มีการรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้อย่างเงียบๆ

Food Tracking

ฟีเจอร์ Food Tracking หรือ การติดตามอาหาร จะได้รับการปรับปรุงอยู่ในแอพ Health ซึ่งเป็นไปได้ที่จะให้ข้อมูลทางโภชนาการสำหรับอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ เพื่อคำนวณแคลอรี่ผ่านฐานข้อมูลในตัว หรืออาจให้ผู้ใช้งานป้อนข้อมูลด้วยตนเอง

อัพเดทอินเทอร์เฟซ

Dark Mode ใน iPhone‌ จะได้รับการปรับปรุงโทนสีเล็กน้อย และมีการปรับปรุงอินเทอร์เฟซในแอพ Settings ซึ่งเป็นไปได้ที่จะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ด้วย

หน้าจอโฮมใหม่สำหรับ iPad

iPadOS 15 จะได้รับการปรับปรุงหน้าจอหลัก สนับสนุนการจัดวาง Widget ที่ใดก็ได้บนหน้าจอ โดยให้ข้อมูลแบบ ไดนามิก เช่น ปฏิทิน สภาพอากาศ และ หุ้น ซึ่งนำมาใช้แล้วกับ iOS อีกทั้งยังมีแผนปรับปรุงการระบบ Multitasking เพื่อให้ทำงานพร้อมกันหลายแอพได้ง่ายขึ้น

อัพเดทฟีเจอร์ Accessibility

Accessibility หรือ ฟีเจอร์การช่วยการเข้าถึงใน ‌iOS 15‌ อาจได้รับเสียงพื้นหลังที่ช่วยให้ผ่อนคลายหรือกลบเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ไม่ต้องการ เช่น เสียงทะเลในมหาสมุทร เสียงสายฝน รวมถึงเสียง White Noise

AssistiveTouch เป็นอีกฟีเจอร์ที่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ อาจทำงานร่วมกับ Apple Watch เพื่อให้ควบคุม iPhone‌ โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ อาศัยเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจใน Apple Watch กับ Machine Learning ควบคุมเคอร์เซอร์บนหน้าจอผ่านท่าทาง

นอกจากนี้ Apple ยังถูกอ้างว่ากำลัังพัฒนาฟีเจอร์ติดตามดวงตาสำหรับ iPad‌, ปรับปรุงเครื่องช่วยฟังที่ได้รับ MFi และปรับปรุงแอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่าง Safari, iMessage, Maps และ Health

homeOS?

มีความเป็นไปได้ที่ tvOS จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น homeOS เนื่องจาก tvOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานบนทั้ง Apple TV และ HomePod โดยก่อนหน้านี้ Apple ได้ประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งวิศวกรอาวุโส โดยมีการอ้างถึง homeOS ในรายละเอียดการรับสมัคร ซึ่งระบุว่า “คุณจะได้ร่วมงานกับวิศวกรระบบทั่วทั้ง Apple เรียนรู้การทำงานภายในของ iOS, watchOS, tvOS และ homeOS และปรับแต่งโค้ดของคุณ เพื่อประสิทธิภาพในแบบที่มีแต่ Apple เท่านั้นที่ทำได้”

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ว่าการกล่าวถึง “homeOS” เป็นเพียงแค่ความผิดพลาดของพนักงานที่ป้อนข้อมูลในประกาศ

macOS 12

ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ของ macOS 12 นอกจากพบชื่อเรียกที่ Apple จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้ อย่าง Mammoth, Monterey และ Skyline

หลายปีที่ผ่านมา Apple ได้นำชื่อสถานที่สำคัญในแคลิฟอร์เนียมาตั้งเป็นชื่อเรียกของ macOS อย่าง Mavericks, Yosemite, El Capitan, Sierra, High Sierra, Mojave, Catalina และ Big Sur

MacBook Pro รุ่นใหม่

นอกจากซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ Apple ยังถูกลือว่าจะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ด้วย ซึ่งก็คือ MacBook Pro รุ่น 14 และ 16 นิ้ว แต่ไม่ชัดเจนว่าจะได้รับชิป M1 หรือ มาพร้อมชิปรุ่นใหม่จาก Apple Silicon

MacBook Pro รุ่นใหม่ ถูกลือว่า จะได้รับการออกแบบใหม่ด้วยขอบตัวเครื่องแบนราบ ไม่มี Touch Bar แต่จะได้รับการเพิ่มพอร์ต Thunderbolt (USB-C) เป็น 3 พอร์ต, มีช่องอ่านการ์ด SD, HDMI, พอร์ต MagSafe สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ และ รองรับจอภาพภายนอกหลายจอ

Apple Silicon ได้รับการอัพเดท?

ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ของ Apple จะได้รับการอัพเดทด้วย CPU แบบ 10 คอร์ ประกอบด้วย คอร์ประสิทธิภาพสูง 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงาน 2 คอร์ มาพร้อม GPU แบบ 16 คอร์ หรือ 32 คอร์ ซึ่งอาจนำมาใช้กับ MacBook Pro รุ่นใหม่

Apple ยังถูกอ้างว่ากำลังออกแบบชิปรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับ Mac Pro ในอนาคต ที่มี CPU แบบ 20 หรือ 40 คอร์ ประกอบด้วย คอร์ประสิทธิภาพสูง 16 หรือ 32 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงาน 4 หรือ 8 คอร์ มาพร้อม GPU แบบ 64 หรือ 128 คอร์

ทั้งนี้ งานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Worldwide Developers Conference 2021 ของ Apple จะเริิ่มขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ หรือ เวลา 0.00 น. ของวันที่ 8 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย

ที่มา – MacRumors

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.