คนเริ่มตุนอาหาร หลีกการซื้อของในห้างสรรพสินค้า – ช่อง 7

เคลียร์ข่าวชัด 7HD – กระแสกักตุนสินค้าที่จำเป็น เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ตอนนี้เริ่มเข้าห้างสรรพสินค้ามากขึ้น คนเลยปรับพฤติกรรมการซื้อของ ซื้อเยอะขึ้น ลดเสี่ยง ไม่ต้องออกจากบ้านบ่อย

ส่วนห้างสรรพสินค้าตอนนี้ก็น่าเห็นใจมาก ๆ เงียบเชียบ ที่จอดรถว่าง บางแห่งไม่เก็บค่าจอดรถแล้ว แต่ยังกระตุ้นกำลังซื้อไม่ได้ เริ่มมีห้างสรรพสินค้าต้องปิดชั่วคราวแล้ว

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เริ่มมีการสำรวจการซื้อขายสินค้าตามห้างค้าปลีก ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และผู้ผลิตแล้ว เพราะตอนนี้พฤติกรรมการซื้อของของคนเปลี่ยนไปจากการระบาดโควิดรอบใหม่นี้ โดยตอนนี้คนซื้อขายจากร้านโชห่วย หรือร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านมากขึ้น

ส่วนห้างค้าปลีก ค้าส่ง ขนาดใหญ่ คนก็ยังออกไปซื้อของใช้กันบ้าง ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าในกลุ่มอาหารซอสปรุงรส อุปกรณ์ประกอบอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน แต่การซื้อจะซื้อที่ละเยอะ ๆ เพราะไม่ต้องการออกจากบ้านบ่อย 

บางส่วนก็สั่งซื้อออนไลน์ของทางห้าง ที่ตอนนี้แข่งกันจัดโพรโมชันกันอย่างดุเดือด มีให้สั่งซื้อของกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมส่งสินค้าฟรีไม่มีขั้นต่ำ มีการส่ง SMS มาเชิญชวนช็อป ด้วยการมอบส่วนลด มากกว่าส่วนลดหน้าบัตรสมาชิกของห้าง แถมยังลดแบบ On Top ได้อีก

พฤติกรรมการซื้อของแบบตุนไว้ที่บ้านก่อน ก็ทำให้ยอดขายสินค้าทีจำเป็นเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ไม่ต้องกังวล กระทรวงพาณิชย์คุยกับผู้ผลิตสินค้าให้ผลิตสินค้าป้อนตลาดอย่าให้เกิดปัญหาขาดแคลน ซึ่งผู้ผลิตก็รับปากจะผลิตสินค้ารองรับความต้องการของประชาชนอย่างเพียงพอ ดังนั้น ไม่ต้องกักตุนสินค้า สินค้ามีพอ ให้เราวางแผนการซื้อให้พอดีกับเงินในกระเป๋าให้ดีแค่นั้น 

พฤติกรรมการซื้อของที่เปลี่ยนไปเป็นเรื่องดี เพราะช่วยให้ร้านโชห่วยร้านใกล้บ้านขายของได้ดีขึ้น ร้านธงฟ้าขายของได้มากขึ้น ยิ่งถ้ามีมาตรการเพิ่มเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐมาเพิ่มเติมอีกก็จะยิ่งขายดีขึ้น

ส่วนใครที่ยังชอบซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ต ถ้าสั่งซื้อทางออนไลน์จะได้สินค้าในราคาถูกลง ไม่ต้องขับรถไปซื้อเอง มีคนมาส่งของให้ถึงบ้านลดเสี่ยงได้มาก และประหยัดด้วย

ช่วงไหนความต้องการสินค้ามีมาก มักจะเกิดปัญหาขายของแพง แอบขึ้นราคาสินค้า กักตุน หรือไม่ยอมขายของให้ รอจนกว่าความต้องการจะมากและนำสินค้าออกมาขายในราคาแพง การกระทำพวกนี้ย้ำ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษหนัก จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และถ้าขายของแล้วไม่ปิดป้ายแสดงราคา กรณีนี้พบเจอเยอะที่สุด โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือขายสินค้าเกินกว่าราคาป้ายที่กำหนด โทษปรับสูงสุด 100,000 บาท ถ้าใครเจอผู้ค้าเอาเปรียบ แอบขึ้นราคาสินค้า กักตุนของไว้ขาย โทรแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ในส่วนของห้างสรรพสินค้าตอนนี้ก็น่าเห็นใจ อย่างที่บอกไปว่า โควิด-19 แพร่ระบาดเข้ามาในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานต่าง ๆ ตอนนี้คนก็เลยกลัว ไม่จำเป็นไม่ไป เพราะก็ไม่รู้จะไปทำอะไร ร้านอาหารก็นั่งทานไม่ได้ ห้างสรรพสินค้าตอนนี้ก็ต้องปรับตัว จัดโพรโมชัน ปรับกลยุทธ์การขาย ห้างที่เก็บค่าที่จอดรถตอนนี้ก็ให้จอดรถฟรี 6 ชั่วโมง ลดแลกแจกแถมไม่ต้องพูดถึงมีแทบทุกเคาน์เตอร์ ทุกแบรนด์ ทุกยี่ห้อ ซึ่งโควิดรอบนี้หนักหนาจริง ๆ บางห้างเริ่มปรับลดพนักงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพนักงานแคชเชียร์ หรือกลุ่มตรวจสอบ จัดเรียงสินค้า