กองทุนซาอุฯ ร่วมทุน Foxconn เปิดตัวแบรนด์รถ EV ของประเทศตัวเอง

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้บรรลุข้อตกลงกับ Foxconn ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ Apple เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการกระจายเศรษฐกิจที่นอกเหนือจากการพึ่งพารายได้จากธุรกิจน้ำมัน

ข้อตกลงในครั้งนี้เป็นการตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง Public Investment Fund (PIF) เป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย และ Foxconn นี้จะดำเนินการภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า Ceer ซึ่งแปลว่าการขับขี่ในภาษาอาราบิก

สำหรับ Ceer จะมีการผลิตรถ SUV และรถเก๋ง เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย รวมถึงประเทศอื่นๆ ใน ตะวันออกกลาง และแถบแอฟริกาเหนือ โดยพร้อมที่จะส่งมอบคันแรกได้ในปี 2025

สำหรับกองทุน PIF ของซาอุดีอาระเบีย เป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นเพื่อนำเงินไปลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศในทุกๆ ด้าน มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีมกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน ซัลมาน เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการกองทุน ซึ่งได้มีการปรับโครงสร้างเมื่อปี 2015 เพื่อให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ซึ่งก่อนหน้านี้กองทุน PIF ได้เข้าซื้อหุ้นกว่า 17% ใน Aston Martin และถือหุ้นใหญ่ใน Lucid Motors บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกา ที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เมื่อช่วงกลางปี 2021 ที่ผ่านมา และกำลังขยายฐานการผลิตมาสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในซาอุดีอาระเบีย พร้อมตั้งเป้าจะซื้อรถยนต์จาก 100,000 คันในระยะเวลา 10 ปี

จากเมกะเทรนด์ของโลกที่ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีผู้เล่นรายใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Tesla, Rivian และ Nio ของจีน และในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดผู้เล่นหน้าใหม่ขึ้นด้วย แต่ส่วนใหญ่มักจะสะดุดในเรื่องของการผลิตและขาดเงินทุนสนับสนุนให้ไปต่อ

การลงทุนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Ceer ทางกองทุน PIF คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่ากว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ GDP ของซาอุดีอาระเบียภายในปี 2034 และสร้างงานได้มากถึง 30,000 ตำแหน่ง

มกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด กล่าวว่า “การร่วมทุนครั้งนี้เราไม่ได้เพียงสร้างแบรนด์ยานยนต์ใหม่เท่านั้น แต่เรากำลังจุดชนวนในอุตสาหกรรมใหม่”

ด้าน Foxconn เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติขนาดใหญ่ของไต้หวัน ก็ได้พยายามที่จะขยายการลงทุนและสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจด้วยการรุกอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดย Young Liu ประธาน Foxconn กล่าวว่า

“เราต้องการทำให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นกระแสหลัก และการเกิดขึ้นของแบรนด์ Ceer จะบรรลุเป้าหมายนั้นในซาอุดีอาระเบียและภูมิภาคอื่นๆ ในวงกว้าง และในระหว่างการพัฒนานี้ Foxconn จะผลิตสถาปัตยกรรมไฟฟ้าของรถยนต์ Ceer ด้วยเทคโนโลยีส่วนประกอบที่ได้รับอนุญาตจาก BMW

อย่างไรก็ตามการร่วมทุนในครั้งนี้ของกองทุน PIF และ Foxconn มีเป้าหมายที่ต้องการจะแข่งขันกับ Tesla และ BYD ของจีน ที่มาบุกตลาดตะวันออกกลาง