คลิปคลิก ชม ‘ความสำเร็จของจีน’ ในฟุตบอลโลก 2022

สนามกีฬาลูเซล กาตาร์ ก่อสร้างโดยกาตาร์ร่วมกับบริษัท China Railway Construction Corporation (International) จำกัด (แฟ้มภาพ ซินหัว)

จีนมีส่วนร่วมในมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกในหลายด้าน แม้ว่าทีมชาติจีนจะไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันที่กาตาร์

สนามกีฬาลูเซล ที่มีการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ ก่อสร้างโดยกาตาร์ร่วมกับบริษัท China Railway Construction Corporation (International) จำกัด หวัง เหล่ย (Wang Lei) กรรมการผู้จัดการสาขาตะวันออกกลาง บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทจีนและชาวจีนสร้างสนามกีฬาฟุตบอลโลก ซึ่งประสบความสำเร็จในการสร้างอาคารที่ซับซ้อนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะในการแข่งขันครั้งนี้ ยังมีบริษัทจีนอย่างบริษัทอี๋ว์ทง (Yuyong) ได้เป็นผู้ให้บริการรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า หวัง เสวี่ยคัง (Wang Xuekang) ผู้บริหารของยู่ทงกล่าวว่า รถบัสไฟฟ้าถูกออกแบบพิเศษสำหรับกาตาร์ที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ถึงศักยภาพของจีนในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะพลังงานใหม่

นอกจากนี้ บริษัทจีนยังได้ผลิตสินค้าฟุตบอลโลกอีกหลายรายการ

และที่พิเศษสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ จีนยังได้มอบแพนด้ายักษ์ 2 ตัว คือจิงจิง หรือชื่อภาษาอาหรับคือ ซูฮาอิล (Suhail) และซื่อไห่ หรือ ทุรยา (Thuraya) ที่ได้ร่วมทำนายผลการแข่งขันทุกนัดด้วย โดยตอนนี้แพนด้าทั้งสองตัวได้รับการดูแลอย่างดีในบ้านแพนด้าที่อัล คอร์ (AL Khor)

Cissy Kou ผู้ดูแลบ้านแพนด้าบอกว่า อุณหภูมิที่นี่ร้อนถึง 50 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงจัดให้ทั้ง 2 ตัว อยู่ในที่ร่มขนาดใหญ่ ควบคุมอุณหภูมิด้วยระบบปรับอากาศที่ปรับเปลี่ยนไปตามฤดูกาลให้เหมาะกับสภาพธรรมชาติของแพนด้ามากที่สุด

ทั้งนี้ ฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 เริ่มเปิดการแข่งขันในวันที่ 20 พ.ย. และปิดม่านไปในวันที่ 18 ธ.ค.

คลิปจาก China Media Group