เมื่อไม่นานมานี้ สังคมเกมแข่งรถกำลังให้ความสนใจกับ Slow Roads เกมขับรถที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์เจ๋ง ๆ ให้ AI เป็นผู้ผลิตถนน และเส้นทางในเกมจะไม่มีทางตัน สามารถขับรถไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีปลายทางที่สิ้นสุด ซึ่งเกมเมอร์หลายคน มีความรู้สึกชื่นชอบในเกมนี้จนต้องแชร์บอกต่อกับคนอื่น

แน่นอน เราได้สัมผัสเกมนี้ แล้วรู้สึกประทับใจกับคุณภาพเกมบนเว็บที่มีวิวัฒนาการมาไกลขนาดนี้ บทความนี้จะเป็นการแนะนำ Slow Roads เกมขับรถสบาย ๆ บนเว็บ แล้วทำไมมันจึงเป็นเกมที่เหมาะสำหรับคนหัดอยากเล่นเกม Racing

Slow Roads เกมขับรถคอนเซปต์เจ๋ง ให้ AI สร้างถนนขึ้นมาเอง

Slow Roads (1)

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Slow Roads เป็นเกมขับรถบนเว็บที่สร้างโดยนักพัฒนาเกมอิสระ Anslo ซึ่งจุดเด่นของเกมนี้คือ AI จะเป็นผู้ออกแบบเส้นทาง กับฉากธรรมชาติขึ้นมาเอง และแน่นอน ถนนเกมนี้จะไม่มีทางตัน ให้เกมเมอร์สามารถขับรถไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีจุดหมายปลายทางที่สิ้นสุด

Anslo อธิบายว่า Slow Roads เป็นเกมที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อใช้ในการสำรวจขั้นตอนในการสร้างฉากสภาพแวดล้อม และทดสอบขอบเขตของการพัฒนาแอปพลิเคชัน 3D ด้วยโค้ด JavaScript โดยเกมนี้รับแรงบันดาลใจจากเกมแข่งรถ Rally เกมหนึ่งที่เขาเคยเล่นผ่านตู้อาร์เคดในสมัยยังเด็ก พร้อมยืนยันว่านี่คือโปรเจกต์สุดทะเยอทะยานที่อยากจะพัฒนาต่อไปให้สภาพเกมมีความสมบูรณ์แบบที่สุด

ตอนเปิดเกมครั้งแรก ตัวเกมจะโยนให้ผู้เล่นต้องขับรถทันที โดยยานพาหนะของเกมนี้มีตั้งแต่ รถพลังงานไฟฟ้าความเร็วสูง (คล้าย Tesla), รถมอเตอร์ไซค์ซิ่ง และรถเมล์ ซึ่งยานพาหนะทั้ง 3 คัน จะมอบความรู้สึกจากการควบคุมรถที่แตกต่างกัน

Slow Roads (3)

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดจากการเล่น Slow Roads คือตัวเกมใช้เทคโนโลยี AI ช่วยสร้างถนนแบบสุ่ม โดยระบบการทำงานของมันคือ เกมเมอร์จะสามารถเลือกได้ว่าอยากให้ถนนในเกมมีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน โดยเลือกได้ระหว่าง Easy, Medium กับ Hard ซึ่งถนนที่ AI เรนเดอร์สร้างขึ้นมานั้น มีการออกแบบสายเส้นทางที่เหมาะสม ดูมีความสมจริง ไม่ใช่เป็นการสร้างถนนแบบมั่ว ๆ ที่ทุกเลี้ยวจะต้องมีการหักศอก 90 องศาตลอดเวลา

นอกจากนี้ เกมเมอร์สามารถตั้งค่าเป็นช่วงเวลาเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน หรือกระทั่งเปลี่ยนฤดูกาลต่าง ๆ อย่างอิสรเสรี รวมถึงมีระบบ Cycle สลับเวลาระหว่างช่วงกลางวันกับกลางคืนเองตามอัตโนมัติ

ด้วยองค์ประกอบดังกล่าว Slow Roads จึงเป็นเกมที่เล่นได้อย่างชิลล์ ๆ ไม่ต้องซีเรียสเกมมิ่ง แต่ด้วยถนนเส้นทางได้ถูกออกแบบขึ้นมาแบบสุ่มโดยเทคโนโลยี AI ถ้าหากคุณเป็นคนชอบเล่นเกมขับรถอยู่แล้ว จะต้องชื่นชอบเล่นเกมนี้ได้นานอย่างไม่สงสัย

Slow Roads คือเกมที่เหมาะสำหรับผู้เล่นอยากลองหัดเล่นเกม Racing

Slow Roads (7)

เนื่องจาก Slow Roads เป็นเกมเปิดให้เล่นฟรี และถนนในเกมเป็นการสร้างแบบสุ่ม แถมไม่มีเส้นชัยหรือจุดหมายปลายทาง ส่วนตัวจึงคิดว่า Slow Roads เป็นเกมที่เหมาะสำหรับคนอยากหัดเล่นเกมแนว Racing ได้ดีเลยทีเดียว

เกม Racing ส่วนใหญ่ ผู้เล่นต้องฝึกฝนขับรถในสนามแข่งที่มีเส้นทางตายตัว หรือไม่ก็โหมด Free Roam ที่ผู้เล่นสามารถขับรถเดินทางไปไหนก็ได้ แม้มันจะเป็นการฝึกฝนที่ได้ผลมีประสิทธิภาพจริง แต่แน่นอนว่าการฝึกฝนขับรถในสนามแข่งเดิม ๆ สภาพแวดล้อมเดิม ๆ ถนนเดิม ๆ มันไม่ใช่สิ่งที่สนุกสนานสำหรับใครบางคนอย่างแน่นอน

เหมือนที่กล่าวไว้ด้านบน ถนนในเกม Slow Roads เป็นการสร้างแบบสุ่ม ทำให้ทุกครั้งที่มีเรนเดอร์แผนที่ใหม่ ถนนในเกมก็มีการเปลี่ยนเส้นทางกับสภาพแวดล้อมทุกครั้ง ซึ่งเกมนี้มีการตั้งค่าความซับซ้อนของถนน ถ้าหากเลือกระดับง่าย ถนนส่วนใหญ่ก็จะเป็นเส้นทางตรง และถ้าหากเลือกระดับยาก ถนนจะมีทางชันขึ้นลงค่อนข้างเยอะ พร้อมกับมีจำนวนทางเลี้ยวที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเปรียบเทียบแบบให้เห็นภาพมากที่สุด ระดับยากก็เหมือนกับสนามแข่งรถ Rally ส่วนระดับง่าย คือสนามแข่งรถแบบ High Speed เน้นเส้นทางตรงนั่นเอง

Slow Roads (5)

นอกจากนี้ แม้ Slow Roads เป็นเกมบนเว็บ แต่จากการทดลองเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่าความรู้สึกจากการขับรถ ถือว่าออกแบบให้ขับสนุกใช้ได้ การเลี้ยวมีน้ำหนักค่อนข้างสมจริงเล็กน้อย แม้รถจะดูลื่นหรือลอยไปหน่อยก็ตาม (ยกเว้นรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับไม่สนุกเท่าไหร่) นอกจากนี้ ยานพาหนะมีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น การเปลี่ยนระบบการขับเคลื่อน, การเร่งความเร็ว Boost ช่วยทำให้การขับรถน่าตื่นเต้นไม่น่าเบื่อ แม้เกมนี้ไม่รองรับการเล่นโดยใช้คอนโทรลเลอร์ แต่การควบคุมรถผ่านคีย์บอร์ด ก็มีการตอบสนองในระดับสอบผ่านเช่นกัน

หรือหากต้องการความท้าทายมากกว่านี้ เกมเมอร์สามารถปรับเป็นช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีผลทำให้วิสัยทัศน์ระหว่างการขับรถลดลง เกมเมอร์ต้องเพ่งสมาธิดูถนนข้างหน้ามากกว่าช่วงเวลากลางวัน

Slow Roads (6)

Slow Roads เป็นเกมขับรถบนเว็บคอนเซปต์เจ๋ง ๆ ที่ส่วนตัวคิดว่าเกมแข่งรถชั้นนำหลายเกมควรเอามาเป็นแบบอย่าง เพราะการให้ AI เรนเดอร์สุ่มถนนขึ้นมาเอง ทำให้การแข่งขันประเภท Sprint (การแข่งรถในสนามที่มีเส้นชัยปลายทาง ไม่ใช่การแข่งขันแบบวนรอบ) มีความน่าตื่นเต้น ลุ้นระทึกระหว่างการแข่งในสนามที่มีเส้นทางไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ ถ้าหากเกมเมอร์สนใจก็สามารถเข้าไปเล่นได้ทันทีที่เว็บไซต์ slowroads.io